• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Lái mới

Đánh giá Hyundai SantaFe: "Một mình chống lại mafia"

28/08/2014, 17:40

Tham gia thị trường Việt Nam "một mình một kiểu" dưới dạng nhập khẩu nguyên chiếc, Hyundai SantaFe có gì để "chống" lại những mẫu xe "nội" trong phân khúc SUV 7 chỗ.

 

SantaFe luôn là trở ngại lớn đối với các đối thủ trong cùng phân khúc - Ảnh: Bobi
SantaFe luôn là trở ngại lớn đối với các đối thủ trong cùng phân khúc - Ảnh: Bobi

 

Nhắc đến phân khúc xe thể thao đa dụng (SUV) 7 chỗ ở thị trường trong nước, hẳn Toyota Fortuner là cái tên gây được nhiều sự chú ý nhất, nhưng Huyndai SantaFe hiện đang là dòng xe được chờ đợi và đáng nhớ nhất, dù chiếc xe Hàn Quốc rất hiếm khi xuất hiện một cách ồn ào. 

Gần 10 năm trước, SantaFe chứ không phải “đàn em” Hyundai Gets đã đặt nền móng và gây dựng uy tín cho xu hướng xe Hàn trên thị trường, vốn đang trong thời kỳ được thống trị bởi các thương hiệu Nhật Bản. 

Sau một thập kỷ, cái tên SantaFe vẫn tràn đầy sức sống và chưa có dấu hiệu bị lãng quên. Tuy nhiên, khác với toàn bộ đối thủ trong phân khúc, khi lần lượt được lắp ráp và nội địa hoá để hạ giá thành, thì SantaFe vẫn duy trì hình thức nhập khẩu nguyên chiếc, dù Hyundai đã có nhà máy lắp ráp xe hơi tại Việt Nam.

Tuy đang giữ mức giá bán lẻ cao nhất trong phân khúc, nhưng số lượng tiêu thụ SantaFe không hề thua kém, thậm chí còn vượt trội so với các đối thủ, ngoại trừ “ông lớn” Toyota Fortuner. Ngay cả phiên bản ra mắt mới đây cũng không hề kém cạnh khi đạt doanh số bán ngang ngửa với “người nhà” Kia Sorento và bỏ xa phần còn lại gồm Chevrolet Captiva, Ford Everest hay Mitsubishi Pajero Sport.

So với lần thay đổi toàn diện hồi năm ngoái, phiên bản 2014 không có nhiều khác biệt về kiểu dáng cũng như kích thước xe. Hyundai tiếp tục áp dụng ngôn ngữ thiết kế “Điêu khắc dòng chảy” cho mẫu SUV 7 chỗ, tuy nhiên một vài chi tiết đã có sự điều chỉnh như lưới tản nhiệt hình lục lăng, đèn LED tích hợp trên cả đèn pha, đèn chiếu hậu và đèn báo rẽ trên gương cửa,...

Xe có chiều dài 4.690 mm, rộng 1.880 và cao 1.680 mm cùng trục cơ sở dài 2.700 mm, khoảng sáng gầm xe 185 mm và trọng lượng không tải 1.612 kg. Bán kính vòng quay tối thiểu ở mức 5,45 m.

Nội thất SantaFe 2014 được bố trí theo hình khối với các chi tiết sắp xếp đối xứng. Bảng điều khiển trung tâm thiết kế dạng dốc đứng chứ không trải dài như thường thấy trên các dòng xe sedan, giúp khoang lái có nhiều không gian hơn. Hàng ghế sau gập có thể gập toàn phần hoặc gập theo tỉ lệ 40:20:40 để làm gia tăng thể tích khoang hành lý. 

Trang bị công năng trên xe gồm khởi động bằng nút bấm, chìa khóa thông minh, ghế lái chỉnh điện 12 hướng, gương chiếu hậu chống chói, cửa sổ trời, dàn âm thanh 6 loa với Radio/CD/MP3 kèm cổng kết nối AUX/USB và điều hoà tự động hai vùng khí. Vô-lăng 3 chấu kiểu mới có tích hợp điều khiển âm thanh, thoại rảnh tay bluetooth và điều khiển hành trình.

Hệ thống an toàn trên SantaFe mới có phanh chống bó cứng, hỗ trợ đổ đèo, kiểm soát lực kéo, phân bổ lực phanh điện tử, cân bằng điện tử, hai túi khí phía trước và hai túi khí rèm bên hông,... Ngoài ra, còn xuất hiện thêm hệ thống tự động nâng hạ gầm.

SantaFe 2014 có hai tùy chọn động cơ gồm bản máy xăng dung tích xi-lanh 2.4 lít, công suất 174 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 226 Nm tại 3.750 vòng/phút. Bản còn lại mang động cơ dầu (diesel) tăng áp, dung tích 2.2 lít, công suất 194 mã lực tại 3.800 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 436 Nm trong dải tua máy từ 1.800 đến 2.500 vòng/phút. Cả hai bản đều sử dụng hệ dẫn động cầu trước và hộp số tự động 6 cấp.

Quá trình lái thử nghiệm cho thấy, trên đường thẳng vô-lăng của SantaFe có xu hướng đầm hơn khi vận tốc tăng, khả năng cách tốt hơn thế hệ trước, độ trễ của hộp số ít và chân ga khá nhạy. Ở những cung đường dốc và mặt đường gồ ghề, SantaFe tỏ ra mạnh mẽ và dễ dàng "nuốt" trọn ổ gà. Hệ thống treo mềm giúp xe nhanh chóng trở lại vị trí cân bằng sau mỗi lần chuyển hướng đột ngột.  

Tại thị trường Việt Nam, SantaFe 2014 có giá bán lẻ 1,44 tỷ đồng cho bản máy xăng và 1,431 tỷ đồng đối với bản máy dầu. Xe có chế độ bảo hành 2 năm hoặc 100.000 km. 

Chi tiết Hyundai Santa Fe 2014:

 Phúc Lâm

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.