Đánh tráo khái niệm động cơ, Yamaha lừa dối người tiêu dùng Việt?

Thứ Ba, 09/08/2016 12:48

Thay vì thực sự nâng cấp công nghệ, Yamaha Việt Nam lại tìm cách đánh tráo khái niệm động cơ để trục lợi.

Đánh tráo khái niệm động cơ, yamaha lừa dối người tiêu dùng việt?
Động cơ Bluecore không tiết kiệm nhiên liệu như những gì Yamaha Việt Nam đã quảng cáo?

Tháng 6/2014, Yamaha Việt Nam rầm rộ giới thiệu một dòng động cơ có tên gọi Bluecore và mạnh mẽ tuyên bố các dòng xe trong tương lai đều sẽ được áp dụng công nghệ mới này, nhằm làm tăng khả năng tiết kiệm nhiên liệu cho người sử dụng sản phẩm.

Grande trở thành dòng xe đầu tiên trang bị “động cơ Bluecore” được Yamaha Việt Nam tung ra thị trường trong nước. Một loạt các chiến dịch truyền thông lớn gắn liền với hình ảnh những ngôi sao giải trí hàng đầu Việt Nam như Hồ Ngọc Hà, Ngô Thanh Vân và Minh Hằng, liên tục được Yamaha Việt Nam xây dựng để quảng bá cho “đẳng cấp” và khả năng tiết kiệm nhiên liệu của ứng dụng động cơ được cho là mới trang bị trên Grande.

Sự thật động cơ tiết kiệm nhiên liệu Bluecore của Yamaha

Yamaha Việt Nam đã không ngần ngại quảng bá thế hệ động cơ hoàn toàn mới Bluecore với những tính năng ưu việt như tăng cường hiệu suất đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu, giảm tiêu hao công năng và kiểm soát chính xác nguồn cung nhiên liệu và thời điểm đánh lửa.

Trong khi đó, về bản chất Bluecore không phải là công nghệ mà chỉ là một khái niệm hay còn được hiểu là định hướng phát triển động cơ. Khi xem xét cái được gọi công nghệ Bluecore, rất dễ nhận thấy sự tương đồng về chế tạo so với các mẫu xe ga Nouvo đã ra đời từ 3 năm trước. Điểm khác biệt lớn nhất chỉ là trọng lượng tổng thể của sản phẩm mới nhẹ hơn khá nhiều so với xe Yamaha trước đó.

Trên thực tế, tổng thể trọng lượng xe quyết định rất lớn đến nhiều yếu tố của chiếc xe thành phẩm như độ vững trãi khi lái xe và mức tiêu hao nhiên liệu. Nếu như các dòng xe ga của Honda thường có xu hướng duy trì trọng lượng tối thiểu khoảng 110 đến 114kg, nhằm giúp xe chạy ổn định thăng bằng ở vận tốc từ thấp đến 65 km/giờ, thì Yamaha lại nỗ lực giảm thiểu trọng lượng của xe Grande, Acruzo, Janus,… xuống mức dưới 100 kg, nhẹ hơn khoảng 15 kg so với các đối thủ đồng hạng.

Việc giảm trọng lượng giúp Grande có mức tiêu hao nhiên liệu trung bình khoảng 50 km/lít, nhưng đây lại tác nhân khiến xe không an toàn khi vận hành ở tốc độ trên 40 km/giờ. Đặc biệt, khi di chuyển trên mặt đường xấu, xe có thể sẽ bị bay hoặc bị văng mỗi khi phanh.

Thực tế này cho thấy Bluecore thực chất không phải là công nghệ mang tính đột phá như cách Yamaha Việt Nam đã liên tục nói về nó, mà chỉ đơn giản là khái niệm thiết kế, nhằm giảm nhẹ tối đa trọng lượng xe, nhờ đó làm giảm mức tiêu hao nhiên liệu.

Giá trị thật của những chiếc xe trang bị động cơ Bluecore?

Kể từ khi ra mắt hồi năm 2014, mẫu xe ga Grande trang bị động cơ Bluecore với giá bán lẻ 42 triệu đồng, đã phần nào được khách hàng đón nhận do kiểu dáng và một số tiện ích hữu dụng. Một thời gian sau đó, Yamaha Việt Nam tiếp tục cho ra đời mẫu Acruzo với giá rẻ hơn khoảng 6 triệu đồng, nhưng mẫu xe này gần như thất bại vì không xác định được khách hàng mục tiêu.

Đánh tráo khái niệm động cơ, yamaha lừa dối người tiêu dùng việt?
Gần như toàn bộ xe Grande đã bán cho người tiêu dùng Việt, gặp trục trặc kỹ thuật và bị triệu hồi

Không khó để nhận thấy, Grande và Acruzo có cùng công nghệ chế tạo, cùng trọng lượng, cùng tính năng và các chi tiết công năng không nhiều khác biệt, ngoại trừ kiểu dáng bên ngoài, nhưng lại có mức giá bán chênh lệch cao.

Nguồn tin của Xe Giao thông cho hay, Yamaha Việt Nam chuẩn bị tung ra thị trường mẫu Janus cũng được trang bị động cơ Bluecore. Tương tự như Acruzo, mẫu Janus cũng có không có nhiều khác biệt về công nghệ và trang bị như Grande nhưng mức giá sẽ không quá 29 triệu đồng. Vậy đâu là giá trị thật của Grande và người tiêu dùng phải trả thêm khoảng 13 triệu đồng để mua điều gì? Chất lượng của Acruzo và Janus có thực sự đáng tin cậy?

Thực tế cho thấy, trong 2 năm qua các mẫu xe ga của Yamaha luôn gặp vấn đề về kỹ thuật. Năm 2015, có trên 90.000 sản phẩm động cơ Bluecore bị triệu hồi do lỗi đường dẫn xăng, có thể gây hậu quả cháy nổ và năm 2016 phát hiện thêm bệnh về bộ côn, mà cho đến nay vẫn chưa thể khắc phục. Gần như 100% các xe đều bị bệnh này khiến xe không thể chạy, giật liên tục, và còn hút bùn bẩn vào buồng dây đai.

Rất nhiều phản hồi của người tiêu dùng đến đường dây nóng của Xe Giao thông phàn nàn về chất lượng của Grande và Acruzo nhưng Yamaha Việt Nam không có giải pháp triệt để, các đại lý bán hàng chỉ thay bộ côn mới cho khách đi tạm.

Nguồn tin từ một đại lý chính thức của Yamaha tại Việt Nam cũng khẳng định, sau Grande, Yamaha Việt Nam có thể sẽ phải thực hiện một chiến dịch bảo dưỡng cho động cơ Bluecore trên Acruzo vào tháng 9 tới, nhưng bản chất của hoạt động này không khác một chương trình triệu hồi sửa chữa lỗi sản phẩm. Trong khi giải pháp khắc phục “bệnh nan y” của hai sản phẩm Bluecore hiện tại vẫn chưa có, liệu dòng xe trang bị động cơ Bluecore ra mắt vào ngày mai (10/8) có gặp vấn đề lỗi tương tự khi giá bán được ấn định khá thấp.

Yamaha đang che giấu điều gì khi tung ra thị trường 3 dòng xe có tên gọi khác nhau với trang bị động cơ giống hệt nhau, trọng lượng tổng thể giống nhau, chỉ khác về thiết kế, nhưng độ lệch về giá lên đến 14-15 triệu đồng so với Grande và 6-7 triệu đồng so với Acruzo?

Xe Giao thông tiếp tục tìm hiểu về lỗi của mẫu Yamaha Acruzo và phản ánh tới bạn đọc.

Phúc Lâm
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Đừng bỏ lỡ
VinBus có khả năng vận hành quãng đường từ 220 - 260km sau mỗi lần sạc pin, đồng thời có nhiều công nghệ tiện ích cho hành khách và lái xe.