• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Bảo hiểm xe

Đề nghị không bỏ quy định bồi thường bảo hiểm do vô ý phạm luật giao thông?

19/09/2021, 09:30

Bảo hiểm có nên loại trừ trong trường hợp do vô ý mà khách hàng vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ, gây ra rủi ro không mong muốn.

Ngày 13/9/2021, tại phiên họp thứ 3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về dự thảo Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi).

Liên quan đến điều kiện loại trừ trách nhiệm bảo hiểm tại điều 16 dự thảo luật, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội - bà Lê Thị Nga nêu một phát hiện, so với quy định của luật hiện hành, dự thảo luật đã bỏ một trường hợp không áp dụng điều khoản loại trừ trách nhiệm bảo hiểm là bên mua bảo hiểm vi phạm pháp luật do vô ý.

Theo bà Lê Thị Nga, mục đích của mua bảo hiểm là để bù đắp các tổn thất, khắc phục thiệt hại, rủi ro ngẫu nhiên. Trong khi đó, vi phạm pháp luật do vô ý cũng là một sự việc không mong muốn. Cá nhân tuy có thể thấy trước được hành vi của mình có thể gây ra nguy hiểm cho xã hội, nhưng cho rằng hậu quả sẽ không xảy ra hoặc có thể ngăn ngừa được.

Do đó, bà Lê Thị Nga đề nghị làm rõ lý do của việc loại bỏ trường hợp này. Quy định như dự thảo có bảo vệ được quyền lợi của người mua bảo hiểm, người được bảo hiểm và người thụ hưởng hay không, nhất là trong những trường hợp mua bảo hiểm bắt buộc như bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới?

Hiện trường vụ va chạm giữa xe tải BKS 29H-202.32 với thanh chắn chiều cao, dẫn đến vụ kiện của chủ xe với Công ty bảo hiểm PTI

Cũng về điều khoản loại trừ bảo hiểm, ở điều 14 dự thảo luật, tại khoản 3, phần quy định về “Nội dung của hợp đồng bảo hiểm” có điểm mới.

Theo đó, “trường hợp hợp đồng bảo hiểm có thỏa thuận về điều khoản loại trừ trách nhiệm bảo hiểm thì phải được quy định rõ trong hợp đồng bảo hiểm. Doanh nghiệp bảo hiểm phải giải thích rõ và có văn bản gửi cho bên mua bảo hiểm lưu ý các điều khoản loại trừ khi giao kết hợp đồng bảo hiểm”.

Điểm mới của dự thảo luật so với luật hiện hành là quy định “doanh nghiệp bảo hiểm phải giải thích rõ và có văn bản gửi cho bên mua bảo hiểm lưu ý các điều khoản loại trừ khi giao kết hợp đồng bảo hiểm”.

Nội hàm quy định “giải thích rõ điểm loại trừ bảo hiểm” cho bên mua bảo hiểm vốn được quy định trong khoản 2 điều 16 Luật kinh doanh bảo hiểm hiện hành (ban hành năm 2000), nhưng việc chứng minh "đã giải thích rõ điểm loại trừ” không thể hiện bằng văn bản.

Theo chuyên gia bảo hiểm Nguyễn Khắc Xuân (Công ty TNHH dịch vụ tư vấn bảo hiểm InFair), với bảo hiểm xe cơ giới, có một số công ty bảo hiểm ghi rõ điểm loại trừ trong hợp đồng, nhưng lại có những doanh nghiệp dẫn chiếu điểm loại trừ từ bộ quy tắc bảo hiểm, được đăng tải trên trang web chính thức của công ty.

Đây là nguyên nhân dẫn đến một số vụ kiện dân sự, khách hàng nói không được giải thích rõ điểm loại trừ bảo hiểm, do nội dung này không ghi vào hợp đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.