Vận hành xe côn tay không phải là việc đơn giản - Ảnh: 2banh.vn |
Khi khởi động động cơ, cần để máy ở chế độ ga nhỏ vài ba phút cho nhớt kịp “bơm” lên các chi tiết rồi mới chạy ga lớn. Mục đích của việc làm này là để đảm bảo bôi trơn các chi tiết máy cho máy chạy êm hơn.
Một kinh nghiệm nữa về ga-răng-ti là nếu khi máy nguội không có ga-răng-ti có nghĩa là máy đang thiếu xăng, nên đóng vít gió thêm 1 chút theo nguyên tắc gió nhiều thì xăng sẽ vào nhiều hơn. Trước khi vào số nên kéo ga vài lần cho xăng vào đủ ở bộ chế hoà khí. Nhiên liệu dễ nạp vào buồng đốt làm xe khởi động tốt hơn.
Nên kiểm tra độ nhạy của tay côn cho vừa tầm tay - Ảnh minh họa |
Nhiều người mới chạy xe côn tay thường không làm chủ được việc chuyển số. Nên kiểm tra độ nhạy của tay côn cho vừa tầm tay, thông thường là ở khoảng 1/3 hoặc 1/2 tay côn nhả ra và bắt côn. Không nên để côn quá lỏng hoặc quá “nhạy”.
Nguyên tắc của côn số là “cắt nhanh, nhả từ từ” có nghĩa là khi cắt côn, tay bóp nhanh, khi nhả côn thì cần từ từ . Hạn chế “ép côn” vì dễ làm mòn nhanh các lá côn. Thông thường, theo kinh nghiệm của một số người dùng, nên khởi động từ số 1, chuyển số 2 ở tốc độ dưới 20km/h, số 3 ở tốc độ dưới 25km/h, số 4 dưới 30km/h và số 5 chạy với xe đủ đà trên 30km/h.
Khi dừng có dự tính trước, nên trả số từ lớn đến nhỏ lúc xe còn chạy - Ảnh minh họa |
Việc trả về số N (số mo) cũng là vấn để nan giải cho những người đi xe lạ. Đối với từng chiếc xe, người dùng quen với chứng tật của xe là chủ yếu. Nhưng trên nguyên tắc chung, nếu xe đang ở số 2 thì đạp 1/2 cần số về phía trước; ở số 1 thì móc 1/2 cần số về phía sau, bạn nên tạo cảm giác nhận biết tua máy và tua bánh bằng nhau thì xe rất dễ về số 0.
Nếu xe dừng, máy còn nổ thì nên vừa kéo nhẹ ga, vừa nhấp nhẹ tay côn và đạp cần số cho về hết ở số 1 (nếu quen xe có thể về luôn số 0). Một cách hay nhất là khi chuẩn bị dừng có dự tính trước, lái xe nên trả số từ lớn đến nhỏ lúc xe còn chạy thì có thể dừng lại ở ngã tư đèn đỏ bằng số N dễ dàng.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận