Điểm danh những trang bị an toàn giúp Hyundai Kona đứng đầu phân khúc B-SUV

19/09/2020 09:33

Tròn 2 năm kể từ khi ra mắt vào tháng 8/2018, Hyundai Kona đã đạt doanh số hơn 14.000 xe, chiếm vị trí số 1 vững chắc trong phân khúc.

TIEUDE_BAIVIET_CODAU 1
Ngoài khả năng vận hành mạnh mẽ, sức hấp dẫn từ chiếc xe của Hyundai đến từ hệ thống an toàn phong phú

Kể từ khi ra mắt, Kona đã ghi dấu ấn từ thiết kế cho đến khả năng vận hành mạnh mẽ, thú vị. Bên cạnh đó, sức hấp dẫn từ chiếc xe của Hyundai còn đến từ hệ thống an toàn phong phú và đầy đủ, đặc biệt là với phân khúc SUV đô thị. Cùng điểm lại những tính năng an toàn được trang bị trên xe

Hệ thống cảnh báo điểm mù BSD (Blind Spot Detection)

Kể từ khi ra mắt cho đến nay đã được 2 năm, Kona vẫn là chiếc xe đầu tiên và duy nhất trong phân khúc B-SUV sở hữu hệ thống cảnh bảo điểm mù BSD. Hệ thống này bao gồm các bộ radar sử dụng sóng siêu âm lắp đặt ở khu vực phía hông sau 2 bên xe, liên kết với ECU điều khiển trung tâm và tín hiệu cảnh báo hình ảnh gắn trên gương chiếu hậu.

Khi có xe phía sau hoặc bên hông tiến sát hoặc nằm ở khu vực tài xế không quan sát thấy, bộ phát sóng siêu âm sẽ gửi tín hiệu về bộ điều khiển. Hệ thống sẽ cảnh báo bằng cách phát ra âm thanh và thông báo lên gương chiếu hậu. Trên Hyundai Kona, với đặc thù giao thông ở Việt Nam khá phức tạp và lộn xộn, Kona được tinh chỉnh để hệ thống hoạt động thân thiện hơn: khi có xe rơi vào điểm mù sau xe, tín hiệu sẽ hiển thị cảnh báo trên gương phía xe rơi vào điểm mù. Trong trường hợp người lái đánh xi-nhan, xe sẽ nhận thức rằng người lái dự định chuyển hướng, lúc này cảnh báo bằng âm thanh sẽ cất lên. Việc này giúp cho người lái chủ động trong các tình huống, không bị giật mình bởi âm thanh cảnh báo như trên một số chiếc xe nhập khẩu được trang bị.

Việc sử dụng Radar giúp Kona có khả năng phát hiện xe sớm và nhanh hơn nhiều so với việc sử dụng cảm biến thông thường

TIEUDE_BAIVIET_CODAU 2
Hệ thống cảnh báo lùi phương tiện cắt ngang giúp đảm bảo an toàn cho người lái và phương tiện xung quanh

Hệ thống cảnh báo lùi phương tiện cắt ngang RCCA (Rear Cross Traffic Alert)

Hệ thống RCCA được sử dụng chung trang bị Radar với BSD. Khi xe tiến hành lùi và có phương tiện hay người cắt ngang qua, hệ thống sẽ đưa ra cảnh báo bằng âm thanh và hình ảnh trên đồng hồ ODO. Một điểm thú vị của Kona là xe có khả năng phát hiện hướng di chuyển tới của phương tiện, hiển thị cảnh báo trên màn hình ODO, việc này rất hữu ích, giúp cho lái xe chủ động trong việc xử lí tình huống, đảm bảo an toàn cho người lái và phương tiện xung quanh.

Tình huống hay gặp để RCCA phát huy hiệu quả đó là những lúc lùi xe ra từ bãi đỗ, hay từ trong nhà ra ngoài đường. Lúc này tầm nhìn của lái xe bị hạn chế, đặc biệt là với điều kiện đường phố phức tạp như ở Việt Nam, lái xe chỉ có thể từ từ lùi ra hay thậm chí cần sự hỗ trợ của người khác. RCCA trên Kona sẽ giúp những tình huống như thế này an toàn hơn.

TIEUDE_BAIVIET_CODAU 3
Đồng hồ hiển thị áp suất theo dõi theo thời gian thực giúp người lái biết được tốc độ thoát hơi của bánh xe

Hệ thống cảnh báo áp suất lốp TPMS (Tire Pressure Monitoring System)

Hệ thống cảnh báo áp suất lốp TPMS rất dễ hiểu về công năng, đó là hệ thống giám sát và cảnh báo tình trạng áp suất lốp trên từng bánh xe. Không như một số hệ thống khác chỉ giám sát áp suất lốp tổng thể, khi có sự cố với một bánh nào đó thì chỉ cảnh báo chung, còn người lái muốn biết bánh nào gặp sự cố thì phải tự xuống kiểm tra, tìm hiểu. Trên Hyundai Kona, hệ thống sẽ giám sát trên từng bánh xe, hiển thị tình trạng áp suất lốp hiện tại trên mỗi bánh. Khi gặp sự cố ở bánh nào sẽ cảnh báo ở bánh đó.

Đồng hồ hiển thị áp suất theo dõi theo thời gian thực giúp người lái biết được tốc độ thoát hơi của bánh, từ đó có thể quyết định xe có khả năng tiếp tục di chuyển đến nơi sửa chữa hay phải dừng lại thay lốp dự phòng trong trường áp suất thất thoát nhanh.

Người lái có thể tìm được áp suất lốp khuyến nghị của xe được hãng thông tin đầy đủ tại khu vực khung xe bên ghế lái. Ngoài ra, người lái cũng có thể điều chỉnh đơn vị hiển thị áp suất lốp theo thói quen hay dùng trong tùy chọn của đồng hồ ODO.

Hệ thống bảo vệ hấp thụ xung lực khi va chạm

Hệ thống bảo vệ hấp thụ xung lực khi va chạm gồm khung vỏ (body) và hệ thống túi khí. Hyundai Kona được phát triển trên hệ thống khung gầm với hơn 51,8% thành phần thép cường lực AHSS cùng vật liệu thép dập nóng, giúp gia tăng sự vững chắc bảo vệ tối đa khoang xe trong các tình huống va chạm. Kona đạt chỉ số an toàn 5 sao (cao nhất) do Hiệp hội An toàn giao thông Quốc gia Mỹ NHTSA đánh giá.

Ngoài ra, Kona cũng là chiếc xe duy nhất trong phân khúc trang bị đầy đủ 6 túi khí trên tất cả các phiên bản. Điều này giúp hành khách trên xe được bảo vệ một cách tối đa tốt hơn.

Các hệ thống an toàn ổn định điện tử

Bên cạnh các tính năng an toàn nâng cao, KONA vẫn được trang bị những tính năng an toàn ổn định điện tử chủ động thường thấy trên xe, có thể kể đến: Hệ thống chống bó cứng phanh ABS; Hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp BA; Hệ thống phân bổ lực phanh EBD; Hệ thống kiểm soát lực kéo TCS; Hệ thống ổn định chống trượt thân xe VSM; Hệ thống cân bằng điện tử ESC; Hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAC; Hệ thống hỗ trợ xuống dốc DBC; Hệ thống chống trộm Immobilizer.

Như vậy có thể thấy, sức hút của Kona với người tiêu dùng đến từ nhiều lí do, trong đó các hệ thống an toàn được trang bị trên xe góp một phần không nhỏ vào quyết định lựa chọn chiếc xe của khách hàng. Với hệ thống an toàn được trang bị đầy đủ ở các phiên bản, khách hàng có thể an tâm hơn khi sử dụng chiếc xe, đồng thời cũng cho thấy việc tôn trọng khách hàng Việt của nhà sản xuất.