• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Xe

Diễn biến mới của cuộc chiến giữa Jaguar Land Rover và Jiangling Motors

24/06/2016, 08:17

Landwind X7 đã khơi mào cho cuộc chiến pháp lý giữa Jaguar Land Rover và nhà sản xuất ô tô Trung Quốc Jiangling Motors.

dien-bien-moi-cua-vu-land-rover-kien-hang-xe-trung
Mẫu Landwind X7 do hãng ô tô Trung Quốc Jiangling Motors sản xuất - Ảnh: Autonew

Khi mới ra mắt tại Triển lãm ô tô Quảng Châu 2015, mẫu Landwind X7 đã bị cáo buộc nhái thiết kế của xe Evoque. Cáo buộc này đã khơi mào cho cuộc chiến pháp lý căng thẳng giữa Jaguar Land Rover và nhà sản xuất ô tô Trung Quốc Jiangling Motors.

Mẫu Landwind X7 ra mắt ngay sau khi Jaguar Land Rover (JLR) trình làng Evoque lắp ráp tại Trung Quốc bởi liên doanh với hãng Chery. Ngay lập tức, Land Rover đã khởi kiện Landwind và công ty mẹ là Jiangling Motors. Tuy nhiên, đơn kiện này đã bị cơ quan chức năng Trung Quốc bác bỏ.

aguar-land-rover-kien-hang-xe-trung-quoc-vi-hang-n
Mẫu Mẫu Land Rover Evoque 2014 - Ảnh: Carscoops

Nhiều người cho rằng Land Rover "buông xuôi" vì Giám đốc JLR - ông Ralf Speth từng tuyên bố công ty sẽ phải chấp nhận việc mẫu xe Landwind X7 cũng có mặt trên sàn triển lãm.

"Chẳng có điều luật nào, chẳng có gì bảo vệ chúng tôi cả, nên chúng tôi đành phải chấp nhận thôi," ông Speth nói tại Triển lãm ô tô Thượng Hải năm 2015.

Tuy nhiên, tháng 6/2016, truyền thông thế giới lại đưa tin JLR tiếp tục theo kiện công ty Trung Quốc. Theo  Financial Times, Phòng Sở hữu trí tuệ Trung Quốc đã quyết định huỷ chứng nhận sở hữu trí tuệ của cả hai công ty đối với mẫu Evoque và X7.

Hiện, việc kiện tụng của Land Rover được đánh giá là khó khăn hơn do đây vấn đề "gây nhầm lần cho người tiêu dùng" chứ không phải vi phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Đối với Land Rover, bằng sáng chế bị huỷ vì thiết kế của mẫu Evoque đã được giới thiệu rộng rãi một năm trước khi đăng ký sở hữu trí tuệ. Trong khi đó, cơ quan chức năng huỷ bằng sáng chế của mẫu Landwind X7 vì nó quá giống Evoque.

Cả hai nhà sản xuất ô tô đều có thể kháng cáo quyết định của Phòng Sở hữu trí tuệ về việc huỷ hiệu lực bằng sáng chế. Tuy nhiên, Land Rover quyết định tiếp tục theo kiện Jiangling Motors với "cáo buộc" Jiangling cạnh tranh không lành mạnh khi cố tình gây nhầm lẫn cho khách hàng hoặc thiết kế của mẫu Evoque phải được bảo vệ một cách đương nhiên theo luật bản quyền, giống như các sản phẩm âm nhạc hay nghệ thuật, luật sư Chen Jihong chuyên về sở hữu trí tuệ của công ty luật Zhong Lun (Bắc Kinh) cho biết.

Nguồn: Automotive/Carscoops

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.