Điều gì tạo nên “cơn địa chấn” ô tô điện VF e34?

Thứ Sáu, 02/04/2021 07:00

Số lượng đặt cọc mẫu VF e34 của VinFast đạt 3.692 đơn hàng sau 12 tiếng đồng hồ mở bán là một kỷ lục của thị trường ô tô Việt.

Điều gì tạo nên “cơn địa chấn” ô tô điện VF e34? 1

Mẫu xe VF e34 đạt 3.692 đơn hàng sau 12 tiếng đồng hồ mở bán

“Khắp nơi nói về xe điện VinFast”

Một chủ đại lý ô tô trên đường Nguyễn Văn Cừ (Gia Lâm, Hà Nội) đã thốt lên như thế khi chúng tôi có mặt tại đây để ghi nhận thông tin mới về thị trường xe.

"Cơn địa chấn" mang tên VF e34 của VinFast vẫn chưa có dấu hiệu giảm nhiệt kể từ thời điểm hãng xe Việt chính thức công bố mở bán mẫu xe điện đầu tiên của mình.

Điều gì tạo nên “cơn địa chấn” ô tô điện VF e34? 2

Khách hàng chọn ô tô điện như một hành động cụ thể vì môi trường

Với kênh bán hàng truyền thống, không khí cũng sôi động không kém. Quang Mạnh, nhân viên kinh doanh của đại lý VinFast tại Mỹ Đình (Hà Nội) cho biêt, đội ngũ tư vấn như anh đã có một ngày “toát mồ hôi” bởi rất nhiều khách hàng quan tâm tới mẫu xe điện đầu tiên mang thương hiệu Việt. Không ít khách hàng sau khi được giới thiệu cặn kẽ về VF e34 đã nhanh chóng đặt cọc tại chỗ.

Điều gì tạo nên “cơn địa chấn” ô tô điện VF e34? 3

Nội thất ô tô điện VF e34

Qua trao đổi với nhiều khách hàng, anh Quang Mạnh nhận thấy, VF e34 được lòng khách trước hết bởi đây là "chiếc xe xanh", hoàn toàn không thải bất kì loại khí nguy hiểm nào đến sức khỏe con người và môi trường.

"Rất nhiều người Việt thực sự quan tâm tới môi trường. Không ít khách hàng cho biết, họ không muốn con cái bị ảnh hưởng bởi bầu không khí ô nhiễm và họ chọn phương tiện xanh như một hành động cụ thể vì môi trường", anh Mạnh nói.

Không chỉ thân thiện với môi trường, nhiều khách hàng muốn là người tiên phong sử dụng xe điện còn bởi những thế mạnh của dòng xe này.

Ông Bùi Hữu Chính (Ba Đình, Hà Nội), không giấu được sự phấn khởi khi có cơ hội là một trong những người đầu tiên được trải nghiệm xe điện.

Vị khách làm trong ngành công nghệ thông tin từng được trải nghiệm xe điện ở nước ngoài. Ông thừa nhận, cơ chế dùng nhiên liệu điện thay vì động cơ đốt trong giúp xe điện êm ái với khả năng tăng tốc tốt hơn hẳn các loại xe chạy nhiên liệu hóa thạch.

Ngoài ra, với ưu thế về sự thông minh, được sở hữu xe điện ở Việt Nam là điều ông đã mong đợi từ lâu. Tuy nhiên, theo ông, những chiếc xe điện từ nước ngoài, với giá tiền tỉ nhập về Việt Nam nằm ngoài khả năng tài chính của ông.

Tạo ra kỷ lục từ sự ưu việt

Nhìn vào con số "khủng" của mẫu xe VF e34 - gần 4 nghìn đơn hàng chỉ sau nửa ngày, trên hai kênh pre-order chính thức (website shop.vinfastauto.com và showroom, đại lý VinFast), một số người thắc mắc, vì sao hàng nghìn người Việt sẵn sàng đặt cọc và đợi chờ một mẫu xe chưa một lần mục sở thị.

Lý giải điều này, chuyên gia ô tô Lê Thọ Phú cho rằng, đây chính là kết quả từ 2 năm “nói thật làm thật” của hãng xe Việt.

"Đó không chỉ là câu chuyện của niềm tin, bắt nguồn từ những sản phẩm đẳng cấp trước đó của VinFast mà còn từ những điều đặc biệt hãng mang tới thị trường", ông nói. Điều đặc biệt như cách gọi của ông Phú chính là những chính sách chưa từng có của VinFast.

Đơn cử như cách hãng cho khách hàng đặt cọc khoản tiền 10 triệu đồng, chỉ bằng một nửa, thậm chí bằng 1/5 so với rất nhiều hãng xe trên thị trường. Đi kèm với khoản tiền không lớn là chính sách hoàn trả vô điều kiện nếu khách hàng thay đổi nhu cầu, mang đến sự thoải mái và an tâm cho người dùng.

Ở góc khác, vị chuyên gia nhắc tới nút thắt về giá cả đắt đỏ vốn là điều buộc phải chấp nhận của người tiêu dùng lâu nay trên thị trường. Chi phí về pin đã đẩy những mẫu xe điện lên mức giá cao do chiếm tỉ trọng lớn trong cấu thành giá xe điện.

Để so sánh, ông Phú lấy ví dụ về một số mẫu xe điện của Hyundai hay Peugeot tại Anh, có mức giá chênh nhau tới 10.000 bảng cho 2 phiên bản điện và xăng. Ngay ở các nước phát triển với thu nhập bình quân đầu người gấp nhiều lần người Việt, đây vẫn là gánh nặng không nhỏ.

Bởi thế, ông Phú thừa nhận, nếu vẫn áp dụng cách kinh doanh thông thường này tại Việt Nam, rào cản giữa người dùng và xe điện thậm chí còn lớn hơn.

Mức thuê pin của VinFast theo đánh giá cũng ở mức hợp lý (1,45 triệu đồng/tháng cho quãng đường di chuyển tối đa 1.400 km). Cộng với chi phí sạc điện khoảng 484 đồng/km , tổng chi phí cho xe điện, bao gồm cả thuê bao và sạc điện theo tính toán sẽ là 1.482 đồng, tương đương với chi phí xăng hiện tại.

VinFast đã đưa ra lời giải bằng chính sách cho thuê pin. Sự bóc tách pin ra khỏi giá thành xe đồng nghĩa, người dùng sẽ không phải bỏ ra số tiền ban đầu lớn, cũng không cần lo lắng về việc pin xe của mình hư hỏng.

Đó là vì sao giá của một chiếc xe điện phân khúc C, theo ông, đã được VinFast kéo xuống mức chỉ 690 triệu đồng.

Thậm chí, với những ai nhanh tay đặt cọc sớm, giá chỉ còn 590 triệu đồng kèm 1 năm miễn phí thuê bao, mức giá theo ông là “khó hình dung” ở bất cứ thị trường nào.

Kế hoạch cho hệ thống trạm sạc theo đánh giá của giới chuyên gia cũng đồng bộ với tiến độ sản xuất.

Dự kiến, cuối năm nay, VinFast sẽ có 40.000 cổng sạc trên toàn quốc, khớp với thời gian dự kiến bàn giao xe cho khách hàng (tháng 11/2021).

Như vậy, với 300 km mỗi lần sạc đầy, 180 km cho mỗi lần sạc nhanh 15 phút và hệ thống trạm sạc dày đặc, hạ tầng cho xe điện về cơ bản đã được VinFast giải quyết.

Bên cạnh việc xây dựng hệ thống trạm sạc pin rộng khắp, các chuyên gia cho rằng cần có thêm chính...
PV
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Đừng bỏ lỡ
Tài xế chiếc xe Hyundai Starex định lấn làn để vượt Kia Morning phía trước thì bất ngờ bị mất lái, đâm vào dải phân cách và lật ngửa.