• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Lái mới

Định kỳ thay dầu động cơ ô tô cũ có giống xe mới?

31/05/2019, 08:45

Tôi mới mua lại một chiếc Kia Morning đời 2007. Xin hỏi, đối với xe cũ có nên định kỳ thay dầu động cơ như với xe mới?

Thay dầu động cơ cũng cần phụ thuộc vào tình trạng thực tế của động cơ

Hỏi: Tôi mới mua lại một chiếc Kia Morning đời 2007. Xin hỏi, đối với xe cũ có những lưu ý nào về việc thay dầu?

Trần Đức Quân (Hoàng Mai, Hà Nội)

Trả lời:

Về mặt lý thuyết, mỗi loại dầu hoặc mỗi hãng xe sẽ có những khuyến cáo riêng về việc nên thay dầu động cơ sau một khoảng kilomet sử dụng nhất định như 3.000 km, 5.000 km hoặc 10.000 km. Tuy nhiên, điều này chỉ đúng đối với ô tô mới. Đối với các loại ô tô đã cũ, sử dụng nhiều năm, động cơ hoạt động nhiều thì điều này không còn chính xác.

Định kỳ thay dầu thường phụ thuộc vào nhiều yếu tố như đời và tuổi của xe, điều kiện đường sá và khí hậu, thói quen vận hành của lái xe. Với xe cũ hoặc vận hành trong điều kiện đường xấu, nhiều dốc, ẩm ướt hoặc bụi bặm thì cần thay dầu sớm hơn.

Bên cạnh đó, việc thay dầu động cơ cũng cần phụ thuộc vào tình trạng thực tế của động cơ. Ví dụ một chiếc xe mới khi vừa sử dụng, định kỳ thay dầu bôi trơn là 5.000 km. Tuy nhiên do đặc tính vận hành, hoặc sau hàng chục vạn km vận hành, các chi tiết bên trong động cơ có khe hở lớn, rệu rạo hơn thì cần thay thế dầu bôi trơn sớm so với thông số xuất xưởng ban đầu của chiếc xe.

Cũng không nên chỉ chú ý thay dầu theo số kilomet đã đi bởi dù xe chạy ít, chưa đến số kilomet phải thay nhưng do để lâu không sử dụng, dầu bôi trơn lưu trữ ở trong động cơ sẽ tự giảm phẩm cấp theo thời gian. Do đó, chủ xe còn phải để ý đến cả thời gian thay dầu nếu như xe không sử dụng thường xuyên.

Thay dầu động cơ cũng không nên tiết kiệm mà bỏ quên yêu cầu thay thế lọc dầu. Theo kinh nghiệm cũng như khuyến cáo của nhiều hãng xe, nên thay lọc dầu sau 2 lần thay nhớt để đảm bảo tốt lưu lượng và chất lượng của dòng dầu bôi trơn lưu thông bên trong động cơ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.