Đổ nước làm mát xe máy quá vạch ảnh hưởng thế nào đến động cơ?

Thứ Tư, 10/11/2021 15:02

Đổ nước làm mát đúng tiêu chuẩn giúp hệ thống làm mát hoạt động tốt, đúng chức năng, do đó, cần duy trì mực nước nằm giữa vạch Upper và Lower.

Chị Nguyễn Thị Mai Anh (trú tại quận Cầu Giấy, Hà Nội) hỏi: Gần đây, chiếc Honda Air Blade mà tôi sử dụng bị hết nước làm mát dẫn đến nóng động cơ nên tôi đã bổ sung nước làm mát chính hãng cho xe. Muốn kéo dài thời gian thay nước làm mát, tôi định đổ quá vạch Upper trên bình dự trữ, liệu có ảnh hưởng gì cho xe không?

Đổ nước làm mát xe máy quá vạch ảnh hưởng thế nào đến động cơ? 1

Trong quá trình sử dụng thì cần duy trì mực nước làm mát luôn nằm trong phạm vi vạch Upper và Lower

Liên quan đến vấn đề này, ông Phạm Ngọc Vinh, Kỹ thuật viên trưởng HEAD VAC (Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, dung dịch làm mát đóng vai trò quan trọng trong hoạt động của động cơ, giúp duy trì độ ổn định nhiệt độ của động cơ.

Các xe tay ga trang bị động cơ làm mát bằng dung dịch như Honda Lead, Honda Airblade, Honda SH Mode... có các bình nước phụ dự trữ để làm mát. Trên bình nước này có 2 vạch chỉ mức cao nhất (Upper) và thấp nhất (Lower).

Việc đổ nước làm mát đúng tiêu chuẩn giúp hệ thống làm mát hoạt động tốt và đúng chức năng.

Quá trình xe hoạt động, tùy theo nhiệt độ mà mực dung dịch làm mát trong bình dự trữ sẽ thay đổi. Trong quá trình sử dụng thì cần duy trì mực nước làm mát luôn nằm trong phạm vi vạch Upper và Lower.

Mỗi khi thay thế nước làm mát, cần đổ nước làm mát đến mực Upper để đảm bảo nước làm mát không thiếu hụt khi động cơ nóng lên. Không đổ nước làm mát cao hơn vạch Upper vì khi động cơ nóng, nước làm mát có thể tràn ra ngoài thông qua đường xả tràn của bình nước phụ, gây ra hiểu lầm về việc rò rỉ nước làm mát.

Nếu mực nước mát dưới vạch Lower, không khí có thể lọt vào đường ống nước tạo ra bọt khí bên trong đường ống, làm giảm hiệu quả làm mát, trường hợp xấu có thể gây quá nhiệt động cơ.

Ngoài ra, để bảo vệ động cơ xe giúp xe hoạt động hiệu quả, tiết kiệm nhiên liệu cần đưa xe đi bảo dưỡng định kỳ thường xuyên để kiểm tra hệ thống nước làm mát. Theo khuyến cáo, tối đa sau 2 năm sử dụng xe cần thay nước làm mát định kỳ một lần.

Trường hợp chủ xe thường xuyên sử dụng xe với cường độ cao thì thời gian thay sẽ sớm hơn.

Chủ xe còn có thể theo dõi hệ thống nước làm mát thông qua đèn báo hiển thị trên bảng màn hình điều khiển của xe. Nếu đèn báo đỏ chứng tỏ động cơ đang bị quá nhiệt, hệ thống làm mát đang gặp vấn đề.

Trường hợp chủ xe đang di chuyển cần dừng xe lại, tắt máy để động cơ nghỉ ngơi đến khi đèn không báo đỏ thì nhanh chóng đưa xe đến đại lý để kiểm tra, thay thế kịp thời.

Trường hợp cố tình di chuyển khi đèn báo đỏ có thể gây ra tình trạng chết máy, không khởi động được xe.

Ngoài ra, dung dịch làm mát nếu để lâu cũng có thể bị biến chất gây rỉ sét hệ thống làm mát, giảm hiệu quả làm mát, giảm tuổi thọ quạt làm mát, giảm công suất của động cơ.

Theo Rushlane, Kia sẽ tung ra tùy chọn hộp số iMT với động cơ diesel 1.5L cho mẫu crossover Kia...
Hiểu Lam
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Đừng bỏ lỡ
Mới đây, đoạn camera video nhà dân đã ghi lại hình ảnh một chiếc xe con màu trắng vào cua bất cẩn và lao xuống mương nước.