Doanh số cao, doanh nghiệp ô tô thưởng Tết thế nào?

Thứ Sáu, 20/01/2017 08:13

Khi doanh số tăng cao, các doanh nghiệp ô tô sẽ thưởng Tết thế nào?

doanh số cao, doanh nghiệp ô tô thưởng tết thế nào?
Khi doanh số tăng cao, các doanh nghiệp ô tô sẽ thưởng Tết thế nào?.

Năm 2016, thị trường ô tô tiếp tục xác lập một kỷ lục mới về doanh số với hơn 300 nghìn xe được bán ra, tăng 24% so với năm trước. Khi doanh số tăng cao, các doanh nghiệp ô tô sẽ thưởng Tết thế nào?

Các hãng xe “âm thầm” thưởng Tết

Theo thống kê của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), năm 2016, thị trường ô tô trong nước tăng trưởng kỷ lục. Doanh số cộng dồn của các hãng xe vượt mức 300.000 chiếc, bỏ xa con số gần 245.000 xe năm 2015. Chỉ tính riêng những mẫu xe du lịch, 12 tháng của năm 2016, các thương hiệu đang có mặt tại Việt Nam bán ra hơn 180.000 xe, đây là con số chưa từng có từ trước tới nay.

Tuy nhiên, không giống với lĩnh vực kinh doanh khác, thường công bố thưởng Tết khủng, các doanh nghiệp kinh doanh, sản xuất, lắp ráp ô tô thường kín tiếng trong chuyện thưởng Tết.

Đại diện một hãng xe sản xuất, lắp ráp trong nước thuộc Top đầu về doanh số bán hàng tại Việt Nam cho biết, mức thưởng được xác định căn cứ vào hiệu quả công việc của từng vị trí. Có những vị trí mức thưởng có khi chỉ là một tháng lương nhưng cũng có người được thưởng cả tỷ đồng. Tuy nhiên, con số thưởng cụ thể thì được bảo mật và chuyển vào tài khoản của từng cá nhân nên ngay cả nhân viên cùng phòng, ban cũng không biết mức thưởng của đồng nghiệp.

Đối với các hãng xe chủ yếu nhập khẩu, kết quả kinh doanh năm 2016 cũng được coi là khả quan. Nhân viên kinh doanh của một hãng xe chuyên nhập khẩu cho biết, mức thưởng Tết năm nay cao hơn mọi năm vì doanh số bán hàng tốt hơn. Đối với khối kinh doanh, mức thưởng thường cao hơn các bộ phận khác vì có thưởng theo doanh thu bán hàng trong năm. Ngoài ra, công ty vẫn duy trì mức thưởng tháng lương cơ bản với toàn bộ nhân viên.

Đại lý ô tô - thưởng Tết chỉ là ‘động viên”

Theo ghi nhận tại hầu hết các showroom, mức thưởng Tết cho nhân viên khá khiêm tốn. Các nhân viên kinh doanh chủ yếu có thêm thu nhập dựa trên doanh số bán hàng. Theo ông Nguyễn Trọng Quyết, Giám đốc kinh doanh Hyundai Hà Đông, thưởng Tết năm nay có thể coi như “một năm kinh tế buồn”. Nếu như tình hình tiêu thụ xe 6 tháng đầu năm có vẻ khởi sắc thì 6 tháng cuối năm, doanh số có phần đi xuống, bán hàng chậm hơn so với những năm trước, ngoại trừ thời điểm tháng gần Tết. Tuy vậy, Hyundai Hà Đông vẫn thưởng Tết cho nhân viên để động viên cho một năm làm việc vất vả. Đại lý này thưởng Tết theo hình thức tháng lương thứ 13.

Năm 2016 là năm “ăn nên làm ra” đối với Ford khi hãng này đạt cũng như phá vỡ nhiều kỷ lục doanh số của chính mình. Theo thông tin PV có được tại một đại lý Ford ở Hà Nội, mức thưởng Tết từ 2 - 3 tháng lương. Mức thưởng này đã được duy trì từ nhiều năm nay. “Ngoài thưởng lương, công ty còn thưởng Tết theo cấp bậc và theo tích lũy doanh số bán hàng trong năm trên mỗi đầu xe bán ra”, một nhân viên làm việc tại đây chia sẻ. Cũng theo nhân viên này, mức thưởng như thế nào thì hoàn toàn không được tiết lộ.

Cũng theo nguồn tin đáng tin cậy từ một đại lý Toyota, mức thưởng tại đây thuộc dạng khá nhất. Với mức tăng trưởng cao cũng như nắm giữ các mẫu xe đứng đầu doanh số nhiều phân khúc như: Vios, Fortuner, Innova, nhân viên đại lý Toyota này sẽ được thưởng chia theo nhiều cấp độ. Đầu tiên, đối với những nhân viên đã làm tại đây trên 2 năm sẽ được thưởng Tết từ 2 - 3 tháng lương. Nhân viên làm từ 1 - 2 năm sẽ được hưởng mức thưởng 1 tháng lương. Thấp nhất là nhân viên làm việc dưới 1 năm sẽ được hưởng mức thưởng tính theo tháng làm việc. Đặc biệt, đối với 3 nhân viên xuất sắc nhất của năm sẽ được đại lý này thưởng thêm một chuyến du lịch nước ngoài.

Tuy vậy, hầu hết các đại lý này đều có một điểm chung đó là thưởng theo doanh số bán hàng. Mức thưởng sẽ phụ thuộc vào việc trong năm đại lý đó có làm ăn khấm khá hay không. Như đối với Chevrolet, trong năm 2016, doanh số hãng xe này tăng 34%, tương đương 9.726 chiếc xe Chevrolet mới chạy trên đường. Năm qua, Chevrolet đã tăng thị phần ở Việt Nam lên 3,2% và vượt mức tăng trưởng của toàn ngành. Chính vì vậy, ở các đại lý có doanh số bán xe cao, mức thưởng Tết cũng sẽ khá cao, khoảng từ 2 - 3 tháng lương. Còn đối với những đại lý ế ẩm, thưởng Tết có thể sẽ chỉ dừng ở mức động viên hoặc thậm chí là không có thưởng.

Trong khi nhiều doanh nghiệp trong các lĩnh vực khác như: Ngân hàng, bất động sản… thường thưởng ô tô cho nhân viên xuất sắc thì theo ghi nhận tại các doanh nghiệp ô tô, chưa thấy có đơn vị nào treo thưởng Tết như vậy.

Nắm giữ các vị trí dẫn đầu trong bảng xếp hạng doanh số năm 2016 lần lượt là Trường Hải với 2 thương hiệu Mazda và Kia, với mức tăng trưởng cực kỳ ấn tượng lần lượt là 57,7% và 55% so với năm trước. Xếp sau là Toyota với mức tăng trưởng 13,4%.

Đứng ở vị trí thứ 3 là Ford khi nắm giữ nhiều kỷ lục “xô đổ” doanh số năm trước, giữ mức tăng trưởng 39,8% và vị trí thứ 4 thuộc về Honda, giữ mức tăng trưởng 38,3%. Cuối cùng được nhắc tới ở 5 vị trí dẫn đầu về mặt doanh số là thương hiệu xe đến từ Mỹ, Chevrolet với mức tăng trưởng 32,4%.

Ngoài ra, một thương hiệu khác không nằm trong VAMA là Hyundai có mức tăng ấn tượng là 34% so với năm 2015.Riêng đối với Mercedes, năm 2016 cũng có mức tăng trưởng khả quan. Riêng với các sản phẩm SUV đã có hơn 1.200 xe giao đến tay khách hàng, tăng trưởng hơn 200%.

Tùng Lê - Ngọc Anh
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Đừng bỏ lỡ
Đoạn video ghi lại cảnh một ông bố đã phản xạ cực nhanh bế con mình ra khỏi xe máy trước khi chiếc xe tải bị mất kiểm soát lao tới.