Độc chiếm Top 3, Toyota vẫn có nhiều mẫu xe bị ghẻ lạnh

Thứ Năm, 16/03/2017 16:29

Độc chiếm 3 mẫu xe bán chạy nhất tại Việt Nam nhưng hãng xe này cũng sở hữu nhiều mẫu xe ế ẩm.

Độc chiếm top 3, toyota vẫn có nhiều mẫu xe bị ghẻ lạnh
Ngoài 3 cái tên bán chạy nhất của Toyota tại Việt Nam, hãng xe này cũng sở hữu nhiều mẫu xe ế ẩm

Trong tháng 2/2017, doanh số Toyota tại thị trường Việt Nam khá cao khi bán được tới 3.579 xe. Đáng chú ý, hãng xe Nhật này sở hữu 3 mẫu xe chiếm TOP 3 những mẫu xe bán chạy nhất Việt Nam trong tháng 2/2017, gồm: mẫu MPV Toyota Innova, "ông vua" SUV Việt Toyota Fortuner và mẫu sedan luôn đạt doanh số cao ngất ngưởng Toyota Vios.

Bên cạnh “ánh hào quang” này, Toyota Việt Nam cũng đang sở hữu khá nhiều mẫu xe được coi là ế ẩm, không mấy khách hàng quan tâm tới, có doanh số chưa đến 10 chiếc được bán trong tháng 2/2017, như:

Toyota Camry 2.5G (doanh số tháng 2/2017: 6 chiếc)

Độc chiếm top 3, toyota vẫn có nhiều mẫu xe bị ghẻ lạnh
Toyota Camry 2.5G (doanh số tháng 2/2017: 6 chiếc)

Khác với những người anh em trong gia đình Camry tại thị trường Việt Nam, doanh số của Toyota Camry 2.5G khá thảm khi trong tháng 2/2017 vừa qua, mẫu xe này chỉ bán được 6 chiếc, nâng tổng số Camry 2.5G mà Toyota bán được từ đầu năm lên 13 chiếc.

Điều này khá khó hiểu trong khi doanh số của Camry 2.5Q và 2.0E vẫn khá tốt. Dường như đối với mẫu xe này, khách hàng Việt không thích một mẫu xe “lửng lơ” mà chỉ lựa chọn một là đắt nhất, cao cấp nhất và hai là rẻ nhất chứ không lựa chọn Camry 2.5G, mẫu xe cao không cao hẳn, thấp không thấp hẳn này.

Toyota Corolla Altis 2.0 (doanh số tháng 2/2017: 5 chiếc)         

Độc chiếm top 3, toyota vẫn có nhiều mẫu xe bị ghẻ lạnh
Toyota Corolla Altis 2.0 (doanh số tháng 2/2017: 5 chiếc)    

Cũng dễ hiểu vì sao Toyota Corolla Altis 2.0 lại thất sủng tại Việt Nam trong khi mức giá bán của mẫu xe này đã gần chạm tới giá bán của Toyota Camry 2.0E. Chính vì vậy, chỉ cần cố thêm một chút (khoảng hơn 50 triệu đồng) là khách hàng hoàn toàn có thể sở hữu một chiếc sedan hạng D là Camry 2.0E nên sẽ rất ít người chọn mua Corolla Altis 2.0.

Toyota Hiace Gasoline 2.7 và Diesel 2.5 (doanh số tháng 2/2017 lần lượt là 9 chiếc và 7 chiếc)

Độc chiếm top 3, toyota vẫn có nhiều mẫu xe bị ghẻ lạnh
Toyota Hiace Gasoline 2.7 và Diesel 2.5 (doanh số tháng 2/2017 lần lượt là 9 chiếc và 7 chiếc)

Doanh số thấp của Hiace cả 2 phiên bản máy xăng và máy dầu tại thị trường Việt Nam cũng là một điều mà nhiều người có thể nhận ra. Dòng xe 16 chỗ này được khách hàng tìm mua hầu hết là mục đích kinh doanh và tại Việt Nam, cạnh tranh với Hiace là Ford Transit.

Đầu tiên nhìn vào giá bán, nếu mua vì mục đích kinh doanh, chắc chắn khách hàng sẽ chọn Ford Transit vì phiên bản cao cấp nhất của mẫu xe này chỉ có giá bán chưa tới 900 triệu đồng, trong khi Toyota Hiace phiên bản thấp nhất cũng đã hơn 1 tỷ đồng và cao cấp nhất là gần 1,2 tỷ đồng. Thêm vào đó, về không gian nội thất, dường như Ford Transit đã “ăn đứt” Toyota Hiace.

Toyota Land Cruiser Prado (doanh số tháng 2/2017: 6 chiếc)

Độc chiếm top 3, toyota vẫn có nhiều mẫu xe bị ghẻ lạnh
Toyota Land Cruiser Prado (doanh số tháng 2/2017: 6 chiếc)

Mẫu SUV hạng sang này của Toyota đạt doanh số thấp cũng không có gì đáng ngạc nhiên khi chỉ sở hữu thân hình đồ sộ, bề thế mà không có bất kỳ trang bị gì đáng để khách hàng phải mặn mà. Bên cạnh đó, sự xuất hiện của Ford Explorer như một sự đánh dấu “thời tàn” của Land Prado khi mẫu SUV nhập khẩu nguyên chiếc từ Mỹ được trang bị khá nhiều công nghệ tiên tiến, hiện đại, đi cùng giá bán rẻ hơn so với mẫu SUV Nhật.

Toyota Yaris E (doanh số tháng 2/2017: 8 chiếc)

Độc chiếm top 3, toyota vẫn có nhiều mẫu xe bị ghẻ lạnh
Toyota Yaris E (doanh số tháng 2/2017: 8 chiếc)

Doanh số của mẫu xe này thấp hơn cũng theo một kịch bản gần tương tự với Corolla Altis 2.0. Hiện tại, giá bán của mẫu xe này với phiên bản cao cấp hơn cùng loại là Yaris G chỉ chênh nhau khoảng 50 triệu đồng nên người tiêu dùng sẽ khôn ngoan hơn, chịu chi thêm để sở hữu phiên bản cao cấp nhất chứ không mua Yaris E. Bên cạnh đó, doanh số của mẫu xe này chịu áp lực khá nhiều khi Trường Hải (Thaco) giảm giá bán Mazda 3 kịch sàn, khiến mẫu xe phân khúc C này chỉ có gián bán cao hơn chút đỉnh so với mẫu xe hạng B Toyota Yaris.

 

 

Tùng Lê
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Đừng bỏ lỡ
Ngày 20/10 vừa qua đánh dấu sự trở lại của thương hiệu Hummer sau khi bị tập đoàn mẹ General Motors khai tử vì doanh số thấp vào năm 2010.