• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Đánh giá xe

Dự báo bất ngờ về quy mô thị trường xe taxi điện tại Việt Nam

09/03/2023, 10:30

Quy mô thị trường taxi trị giá 0,41 tỷ USD hiện tại sẽ tăng gấp đôi trong 5 năm tới, đồng thời các dịch vụ taxi sẽ chuyển sang dùng xe điện.

Báo cáo Thị trường taxi sử dụng xe thuần điện (Taxi EV Report) bao gồm một chuỗi các dự án nghiên cứu chi tiết về chiến lược, đổi mới, tiến bộ công nghệ và tài chính của thị trường này vừa được soạn thảo và công bố bởi hãng tư vấn Mordor Intelligence.

Lado taxi (tại tỉnh Lâm Đồng) là hãng taxi đầu tiên tại Việt Nam trang bị xe điện VFe34 để chở khách ở Đà Lạt

Theo một nghiên cứu độc lập do Mordor Intelligence công bố cuối năm 2022, khu vực châu Á - Thái Bình Dương dự kiến ​​sẽ là thị trường lớn nhất cho taxi bằng xe điện.

Có một số công ty lớn trong khu vực như BYD bán 60% số ô tô điện của mình cho các doanh nghiệp vận hành đội xe taxi và giao thông công cộng.

Năm 2020, TP Thâm Quyến ở miền Nam Trung Quốc đã đạt được cột mốc quan trọng về môi trường với đội xe taxi chạy bằng điện gần như hoàn toàn, khoảng 99% trong số 21.689 xe taxi hoạt động trong thành phố là xe điện.

Tương tự, ở Ấn Độ, chính phủ nước này cũng đang thúc đẩy các nhà khai thác đội xe lớn như Ola, Uber... mở rộng đội xe điện của họ và chuyển đổi 40% phương tiện của họ sang điện.

Tuy nhiên, tuổi thọ pin và phạm vi hoạt động của xe có thể là một hạn chế đối với thị trường vì xe taxi chạy điện bị giới hạn trong phạm vi khoảng 250-300km với một lần sạc đầy.

Theo Mordor Intelligence, thị trường taxi Việt Nam được định giá 0,41 tỷ USD vào năm 2022 và dự kiến ​​đạt 0,79 tỷ USD vào năm 2027.

Tốc độ CAGR (tăng trưởng toàn ngành) khoảng 10,25% trong giai đoạn dự báo (2022 - 2027), theo báo cáo nói trên.

Giá cước taxi giảm và đặt chỗ dễ dàng thông qua các ứng dụng di động là những yếu tố chính thúc đẩy dịch vụ taxi hiện đại chiếm thị phần lớn trên thị trường taxi Việt Nam.

Tin liên quan

Hé mở mục tiêu VinFast tham gia lĩnh vực vận tải taxi

Trong trung hạn, sở thích của hành khách đối với việc sử dụng dịch vụ taxi và dịch vụ đi chung xe trên toàn quốc dự kiến ​​sẽ tăng lên và do đó, có thể khiến các công ty tăng cường các lựa chọn xe điện thay cho xe xăng truyền thống.

Trong giai đoạn dự báo, nhu cầu gia tăng và kịch bản thị trường dự kiến ​​sẽ có lợi cho các dịch vụ vận tải theo yêu cầu bằng xe điện.

Mặc dù không dự báo số lượng xe điện sẽ thay thế xe taxi chạy xăng truyền thống nhưng việc giá xăng không ổn định và luôn có xu hướng tăng giá cũng góp phần thúc đẩy các hãng taxi chuyển sang xe điện.

Mặt khác, đặt xe qua ứng dụng điện thoại tiếp tục tồn tại như một dịch vụ chính của các hãng taxi phổ biến như Mai Linh, Vinasun, Vinataxi, TaxiGroup, AirportTaxi…

Trong số các thành phố ở Việt Nam, Hà Nội có thể sẽ phát triển với tốc độ nhanh hơn nhờ sự ra mắt của các dịch vụ gọi xe (bằng xe điện) mới từ các công ty như Grab, Fastgo, Gojek…

Những nghiên cứu này có thể làm tiền đề cho các hãng xe điện vào Việt Nam, xây dựng hình ảnh thương hiệu từ những chiếc xe taxi điện.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.