Đức thiệt hại 3 tỷ euro vì bê bối khí thải Volkswagen

Chủ Nhật, 25/10/2015 07:59

Nhiều thị trấn, ngành nghề liên quan liên quan trực tiếp, gián tiếp tới VW điêu đứng vì hệ quả bê bối khí thải

Đức thiệt hại 3 tỷ euro vì bê bối khí thải volkswagen
Đức hụt hơn 3 tỷ tiền thuế vì bê bối khí thải của Volkswagen

Một thị trấn vừa công bố thiệt hại là Wolfsburg, nằm ở miền Bắc nước Đức. Wolfsburg được thành lập năm 1938 để tập trung phát triển công nghiệp, trong đó chú trọng ngành sản xuất xe hơi. Hiện nay, một nửa dân cư (125.000 người) tại Wolfsburg làm việc cho VW. Do đó, VW gặp khó khăn, Wolfsburg không tránh khỏi thiệt hại. Chính quyền buộc phải dừng 30 dự án công, tổng giá trị 17 triệu euro (tương đương 19 triệu USD) vì thiếu hụt nguồn thu thuế, chủ yếu từ VW.

Các thị trấn lân cận như Braunschweig và Bavarian quê hương nhãn hiệu Audi của VW cũng cạn kiệt ngân sách vì bê bối của VW. Thành phố lớn thứ 6 nước Đức - Stuttgart - nổi tiếng về ô tô không nằm ngoài danh sách. Bên cạnh ngành ô tô liên quan trực tiếp, bê bối khí thải của VW còn đe doạ nhiều ngành dịch vụ, cung ứng khác tại TP. Stuttgart.

Trên đây chỉ là điển hình một vài trong số nhiều thành phố, thị trấn trên khắp nước Đức có nhà máy của VW bị hụt ngân sách do ảnh hưởng từ bê bối lừa dối khí thải.

Ảnh hưởng còn lan rộng tới các ngành công nghiệp khác như các nhà sản xuất, kinh doanh kim loại (đồng, nhôm) – Hiệp Hội Thương mại Kim loại Đức VDM cho biết.

Ước tính Viện Nghiên cứu Kinh tế Đức cho thấy, từ hệ quả của bê bối lừa dối khí thải, tiền thuế doanh nghiệp và thuế thương mại mà VW nộp lên ngân sách nhà nước trong 2 năm tới sẽ giảm hơn 3 tỷ euro.

Về phía mình, Giám đốc điều hành VW Matthias Mueller từng trấn an: “Chúng tôi chưa rõ hậu quả sau khủng hoảng này sẽ đi tới đâu. Nhưng chúng tôi sẽ cố gắng hạn chế thiệt hại hết mức có thể. Chúng tôi sẽ làm tất cả để tiếp tục duy trì lượng nhân công tại công ty”.

Bê bối khí thải bắt đầu khi Cục bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) cáo buộc VW cài đặt phần mềm bất hợp pháp để giảm lượng khí thải đáp ứng chuẩn khi kiểm tra còn trên thực tế, lượng khí thải từ các xe này cao hơn 40 lần. Sau đó, bê bối lan rộng ra toàn cầu buộc CEO của VW phải từ chức. 

Vương Trang
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Đừng bỏ lỡ