• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Lái mới

Đường hầm chung cư khúc khuỷu và kinh nghiệm lái xe cho tài mới

25/02/2020, 15:00

Những con dốc hầm chung cư hoặc các trung tâm thương mại thường khúc khuỷu gây không ít khó khăn cho những lái xe chưa nhiều kinh nghiệm xử lý.

Đường lên/xuống hầm chung cư thường được thiết kế khá dốc và quanh co nên điều khiển xe cần chú ý

Với xe số tự động

Nhiều tài mới được hướng dẫn khi đi xuống dốc là phải về số thấp và hạn chế sử dụng phanh để giảm nguy cơ mất phanh khiến xe trôi đi cực kỳ nguy hiểm. Tuy nhiên, dốc hầm để xe của các trung tâm mua sắm hay chung cư thường khá ngắn nên người lái không nhất thiết phải áp dụng cách này.

Thay vào đó, có thể giữ nguyên số D, kết hợp sử dụng phanh để kiểm soát tốc độ của xe. Điều này giúp người lái tập trung hoàn toàn vào việc đánh lái để đưa xe qua các khúc cua hẹp và đôi khi khá quanh co trong các hầm ngầm giữ xe.

Đối với những con dốc dài hơn, người lái có thể cân nhắc chuyển sang số bán tự động để giảm về số 1 hoặc 2 nhưng vẫn phải giữ chân ở bàn đạp phanh và nhấp phanh để giữ tốc độ xuống dốc ổn định và an toàn.

Việc âm côn hoàn toàn khi xuống dốc hầm tiềm ẩn nhiều rủi ro cho những người chưa có nhiều kinh nghiệm

Với xe số sàn

Trái với xe số tự động, khi điều khiển xe số sàn xuống dốc, người lái cần đạp côn trả về số thấp (1, 2), kết hợp sử dụng phanh và thả hết chân côn để giữ độ trôi của xe trong ngưỡng an toàn. Việc âm côn hoàn toàn khi xuống dốc hầm tiềm ẩn nhiều rủi ro cho những người chưa có nhiều kinh nghiệm.

Với khối lượng lớn và không có lực hãm từ động cơ, xe sẽ lao nhanh xuống dốc và có thể khiến nhiều lái mới bất ngờ, không kịp xử lý với những đoạn cua hẹp phía trước.

Sau khi xe đã xuống dốc hầm và chuẩn bị lăn bánh đến bề mặt bằng phẳng, đây là lúc người lái nên âm côn để xe đi qua mặt tiếp giáp êm dịu và thoải mái nhất, kết hợp vào số phù hợp để xe tiến vào trạm kiểm soát.

Những mẫu siêu xe Bugatti đẹp mê hồn nhưng không đủ tiền để sản xuất

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.