• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Văn hóa xe

Ford dùng vật liệu làm từ cây tre để sản xuất ô tô

20/04/2017, 18:29

Nhóm nghiên cứu của Ford đã phát hiện công dụng của tre tốt hơn hẳn so với các sợi tổng hợp, sợi tự nhiên.

2017.04.Bamboo Forest

Sau khi đánh giá tính khả thi, Ford đã sử dụng tre để thiết kế nội thất xe và sản xuất các bộ phận đòi hỏi độ cứng cao bằng cách kết hợp tre với nhựa.

Janet Yin, Chuyên viên Giám định Vật liệu tại Trung tâm Nghiên cứu Kỹ thuật Nam Kinh (Trung Quốc) của Ford cho biết: “Cây tre thực sự rất tuyệt vời. Tre là vật liệu có khả năng tái sinh, cứng, dẻo dai và có rất nhiều ở Trung Quốc và ở châu Á".

Trong những năm qua, Janet và nhóm nghiên cứu của bà đã hợp tác với các nhà cung ứng, đánh giá tính khả thi trong việc sử dụng tre để thiết kế nội thất xe và sản xuất các bộ phận đòi hỏi độ cứng cao bằng cách kết hợp tre với nhựa. Nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, công dụng của tre tốt hơn hẳn so với các sợi tổng hợp và sợi tự nhiên.

Trong thời gian thử nghiệm các sản phẩm với nguyên liệu được làm từ tre, Ford đã tận dụng triệt để các vật liệu tái chế bền bỉ, linh hoạt để đưa vào sản xuất các dòng xe của công ty tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương. Trước khi vật liệu được đưa vào sử dụng, chúng cần phải đáp ứng tất cả các tiêu chuẩn toàn cầu của Ford. 

Một loại vật liệu khác đã đáp ứng được tiêu chuẩn đề ra và đã được áp dụng trong các dòng xe của Ford trên khắp Châu Á Thái Bình Dương là sợi nylon cao cấp từ xưởng sản xuất thảm và hàng may mặc. Nhóm nghiên cứu sử dụng nó để làm quạt tản nhiệt bên trong dòng Ford Focus và Escort. Với lượng sợi nylon cung cấp từ các nhà cung ứng mà chiếm 1-3% tổng số sợi được sử dụng trong một số nhà máy, Ford sẽ hạn chế được hơn 700,000 km sợi thải ra khu rác thải mỗi năm tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương.

Bên cạnh đó, Ford cũng thường sử dụng những bộ phận làm từ vật liệu có độ bền cao, được chọn lọc kĩ càng tương tự như trong máy giặt sử dụng hàng ngày để tạo ra tấm cản gió bên dưới gầm xe giúp giảm lực cản gió, cải thiện hiệu suất nhiên liệu và tiết kiệm chi phí cho người lái xe...

Ở Châu Á Thái Bình Dương, các chủ sở hữu xe Ford có thể dễ dàng cảm nhận được chất lượng của những sản phẩm vải ghế được sử dụng trong các dòng xe Mondeo, Escort và Edge. Tính đến nay, việc sử dụng vải ghế REPREVE của Ford đã giúp giải quyết được tình trạng tồn đọng 25 triệu chai nước bằng nhựa ở khu rác thải.

Cả hai loại vật liệu kể trên đều được xử lý để chuyển sang một loại vật liệu dẻo hơn trước khi được áp dụng để sản xuất các bộ phẩn của một chiếc xe Ford. Để tạo thành tấm cản gió và bộ phận giảm suất không khí, các sợi nylon và các bộ phận từ máy giặt được xử lý thành các hạt nhựa nhỏ, trong khi đó, các chai nhựa ban đầu được nung chảy thành các sợi và vải nhựa dẻo trước khi tạo thành vải ghế của một chiếc xe.

Cam kết của Ford về việc giảm thiểu, tái sử dụng và tái chế chính là một phần nằm trong chiến lược phát triển bền vững toàn cầu của công ty này nhằm giảm bớt các tác động tiêu cực tới môi trường trong khi vẫn thúc đẩy sự phát triển của công nghệ  tiết kiệm nhiên liệu trên toàn thế giới

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.