Ford vừa thông báo từ nay đến năm 2027, sẽ sa thải 4.000 nhân sự tại các quốc gia châu Âu do những khó khăn về tài chính liên quan đến việc chuyển đổi sang xe điện, cũng như sự cạnh tranh ngày càng gia tăng từ các đối thủ.
Thương hiệu oval xanh cũng sẽ thu hẹp hoạt động của nhà máy ở Cologne (Đức), do nhu cầu với các dòng ô tô điện của hãng đang chững lại.
Ford chỉ ra "những trở ngại chưa từng có về cạnh tranh, quy định và kinh tế" là lý do chính để thực hiện cắt giảm, đồng thời nhấn mạnh rằng mảng kinh doanh ô tô du lịch tại châu Âu của hãng đã phải chịu "những tổn thất đáng kể" trong những năm gần đây.
Số nhân viên bị sa thải chiếm gần 14% lực lượng lao động của Ford tại châu Âu và tương đương 2,3% nhân sự toàn cầu. Trong đó, đội ngũ ở Đức và Vương quốc Anh sẽ bị cắt giảm nhiều nhất.
Việc Mỹ áp thuế 100% với xe điện Trung Quốc giúp Ford phần nào tránh khỏi làn sóng xe điện đang nổi lên từ phương Đông. Tuy nhiên, Ford vẫn đang tỏ ra thận trọng khi mở rộng sang lĩnh vực xe điện (BEV).
Hồi đầu tháng 7, CEO Farley cho biết Ford sẵn sàng tung ra một chiếc BEV có giá 30.000 USD vào năm 2027, nhằm cạnh tranh với xe Trung Quốc và sẽ mang lại lợi nhuận cho hãng.
Tới tuần thứ ba của tháng 7, Ford thông báo kế hoạch chỉ bán ô tô điện tại châu Âu vào năm 2030 không còn khả thi, và sẽ tiếp tục bán cả xe động cơ đốt trong, hybrid và BEV.
Đến tháng 8, Ford hủy bỏ kế hoạch sản xuất một chiếc SUV điện ba hàng ghế, trước đó được dự kiến ra mắt năm 2025. Một mẫu xe tải điện cỡ lớn cũng đã bị Ford dời lịch từ 2025 sang 2027.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận