• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Xe

General Motors liệu có "xử trảm" nhà máy tại Việt Nam?

19/03/2015, 18:26

Đóng cửa nhà máy ở nhiều nước vì doanh số giảm, liệu GM có áp dụng đối với liên doanh ở Việt Nam?

GM
GM đóng cửa nhà máy tại Nga do lượng tiêu thụ xe giảm mạnh - Ảnh: Wall Street Journal 

Kể từ đầu năm 2015, General Motors (GM) liên tục công bố kế hoạch đóng cửa  nhà máy sản xuất xe hơi ở nhiều quốc gia khác nhau trên thế giới như Indonesia, Thái Lan,... và mới đây nhất là nhà máy tại St. Petersburg (Nga).

Nguyên nhân đóng cửa nhà máy sản xuất xe của GM được giải thích nhằm tái cơ cấu hoạt động toàn cầu và kết quả kinh doanh sụt giảm. Hồi đầu năm, trong tuyên bố dừng hoạt động nhà máy ở Bekasi (Indonesia), hãng xe Mỹ khẳng định doanh số tiêu thụ những dòng xe sản xuất tại đây không đủ để duy trì hoạt động của nhà máy.

Tương tự, thông báo đóng cửa nhà máy ở Nga cách đây ít hôm cũng ghi rõ, triển vọng thị trường xứ sở bạch dương không sáng sủa khiến GM rút toàn bộ thương hiệu Opel và giảm sản lượng các dòng xe Chevrolet tại quốc gia này.   

Trong khi đó, khi công bố kế hoạch dừng sản xuất dòng xe Chevrolet Sonic tại Thái Lan, GM cũng đã bị lộ nguyên nhân do doanh số bán hàng, mặc dù hãng xe Mỹ khẳng định việc đóng cửa nhằm tái cơ cấu sản xuất toàn cầu.

Nhìn sang thị trường Việt Nam, nơi liên doanh xe Mỹ hiện đang sản xuất và phân phối 8 dòng xe mang nhãn hiệu Chevrolet. Số liệu bán hàng hằng tháng của GM Việt Nam thể hiện trong báo cáo của VAMA (Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam) cho thấy, số lượng tiêu thụ xe của GM luôn ở mức rất thấp.

Trong số 8 dòng xe Chevrolet trên thị trường, thì có đến 6 dòng xe chỉ đạt mức tiêu thụ hai, thậm chí một con số. Hai dòng xe có lượng tiêu thụ tương đối khả dĩ là Spark và Cruze cũng chỉ đạt doanh số nhỉnh hơn 100 xe/tháng, trong đó, lượng tiêu thụ Spark phụ thuộc rất nhiều vào khách hàng là những doanh nghiệp kinh doanh vận tải taxi.

Năm 2014, trong khi hầu hết các doanh nghiệp kinh doanh xe chính hãng tại Việt Nam đều công bố mức tăng trưởng sau một năm thị trường xe hơi "bùng nổ", thì liên doanh xe Mỹ lại thụt lùi khi giảm 2% doanh số so với năm trước liền kề.

Hai năm trở lại đây, số lượng xe Chevrolet tiêu thụ chỉ đạt khoảng 5.000 chiếc mỗi năm, chỉ bằng số lẻ so với thị trường Nga và thấp hơn hẳn Thái Lan.

Mặc dù, GM không công bố toàn bộ kế hoạch tái cơ cấu sản xuất toàn cầu, mà chỉ thông tin nhỏ giọt khi triển khai, nhưng những động thái từ đầu năm 2015 của "đại gia" Mỹ cho thấy, thị trường Việt Nam có nhiều điểm chung với những thị trường vừa bị GM "xử trảm". 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.