• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Xe

Giá ô tô thế nào khi thay đổi cách tính thuế từ 2016?

03/07/2015, 06:06

Cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với ô tô nhập khẩu dưới 24 chỗ ngồi nhiều khả năng sẽ thay đổi...

thi truong o to
Thuế TTĐB mới sẽ giúp thị trường xe Việt Nam công bằng hơn giữa hai phân khúc xe nhậpvà xe nội.

Cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với ô tô nhập khẩu dưới 24 chỗ ngồi nhiều khả năng sẽ thay đổi vào đầu năm 2016. Trên lý thuyết, động thái trên sẽ làm tăng giá xe, tuy nhiên thực tế chưa hẳn đã như vậy.

Dựa trên kiến nghị của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), Hiệp hội Cơ khí Việt Nam (VAMI) và một số doanh nghiệp kinh doanh ô tô trong nước, nhằm đảm bảo công bằng giữa ô tô nhập khẩu nguyên chiếc (CPU) và xe lắp ráp trong nước (CKD), Bộ Tài chính đã xây dựng dự thảo điều chỉnh cách tính thuế TTĐB đối với ô tô.

Tuy nhiên, xây dựng cách tính như đề xuất của VAMA theo phương án thay đổi cho xe CKD trên cơ sở giá xuất xưởng của sản phẩm thay vì giá bán buôn như hiện tại, Bộ Tài chính đã chuyển cách tính thuế TTĐB của xe CPU từ giá CIF (giá khai báo tại cửa khẩu) + thuế nhập khẩu sang giá bán buôn từ nhà phân phối.

Mặc dù cách tính thuế TTĐB mới trong dự thảo của Bộ Tài chính đã giải quyết được bài toán cạnh tranh bình đẳng giữa xe CKD và CPU, nhưng VAMA cho rằng điều đó vẫn có lợi cho xe nhập khẩu nguyên chiếc.Theo phân tích của VAMA, với quy mô thị trường như hiện nay (khoảng 150 nghìn xe/năm), việc áp dụng cách tính thuế TTĐB mới sẽ khiến thị trường bị tác động mạnh theo chiều đi xuống do giá xe tăng, gây khó khăn cho việc đầu tư và phát triển sản xuất xe trong nước.

Tuy nhiên, nếu nhìn vào hoạt động kinh doanh của các thành viên VAMA có sản xuất xe du lịch dưới 9 chỗ ngồi, thì danh mục sản phẩm từ xe nhập khẩu nguyên chiếc vẫn chiếm phần nhiều. Ngoại trừ THACO Trường Hải với các dòng sản phẩm chủ yếu là xe CKD, thì những doanh nghiệp lớn như Toyota Việt Nam vẫn có đến 6/11 dòng xe được phân phối dạng CPU, hay như Mercedes-Benz Việt Nam cũng chỉ lắp ráp dòng C, E và S-Class, còn lại khoảng 10 mẫu xe khác đều là xe CPU,...

Vì thế, khi Bộ Tài chính đề xuất thay đổi cách tính thuế TTĐB đối với xe CPU thì không chỉ tác động đến các nhà nhập khẩu xe chính hãng, mà không ít các thành viên VAMA cũng bị ảnh hưởng.

Khi hầu hết các doanh nghiệp kinh doanh xe trong nước chịu tác động từ điều chỉnh thuế TTĐB của Bộ Tài chính, chắc chắn thị trường ô tô trong nước sẽ có những biến động nhất định, nhưng chưa hẳn điều đó sẽ khiến giá xe trong nước tăng lên.

Phát biểu trong buổi họp báo ra mắt dòng xe Audi A6, ông Trần Tấn Trung, Tổng Giám đốc nhà phân phối Audi Việt Nam cho rằng, cách tính thuế TTĐB mới sẽ không ảnh hưởng lớn tới giá xe trên thị trường mà còn giúp thị trường xe Việt Nam công bằng hơn giữa hai phân khúc xe nhập và xe “nội”. Tới năm 2018, khi thuế nhập giảm, cách tính thuế TTĐB mới sẽ dung hoà hơn nên giá xe sẽ không tăng thậm chí còn có thể giảm.

Theo ông Trung, động thái điều chỉnh cách tính thuế của Bộ Tài chính là cần thiết và tất yếu khi mà thời điểm giảm thuế nhập khẩu tới gần do phải tính tới việc hạn chế nhập siêu từ các thị trường khác. Ông Trung đánh giá cao việc Bộ Tài chính đã lắng nghe các doanh nghiệp trước khi đưa ra phán quyết cuối cùng và sự thay đổi lần này sẽ khiến “giá bán ra của nhà nhập khẩu cũng như giá bán ra của nhà lắp ráp đổ đồng bình quân”.

Về phía Euro Auto, nhà phân phối chính thức xe BMW tại Việt Nam, đơn vị cũng chịu tác động lớn từ cách tính thuế TTĐB mới với xe nhập khẩu của Bộ Tài chính cũng cho rằng, các doanh nghiệp kinh doanh xe CPU sẽ phải tính toán lại chính sách định giá xe của mình, trong trường hợp dự thảo được thông qua để đảm bảo doanh số. Đại diện của Euro Auto khẳng định sẽ tìm cách để giá xe không thay đổi khi cách tính thuế TTĐB thay đổi.

Trong khi đó, một đại diện khác (xin được giấu tên) của một doanh nghiệp thuộc VAMA cũng cho rằng, giá xe trong nước, đặc biệt là xe CPU, nhiều khả năng sẽ tăng nhẹ ngay sau thời điểm cách tính thuế TTĐB mới được đưa vào áp dụng. Tuy nhiên, quãng thời gian đó sẽ không thể kéo dài bởi yếu tố cạnh tranh giữa các thương hiệu sẽ làm cho giá xe “hạ nhiệt”.

Mặc dù không đưa ra ý kiến về việc có nâng giá xe do tác động của cách tính thuế TTĐB mới, nhưng nhiều ý kiến cho rằng Mercedes-Benz Việt Nam không được hưởng nhiều lợi ích từ chính sách mới, bởi các mặt hàng mà liên doanh này đang phân phối chiếm đa số là xe CPU. Theo một chuyên gia trong ngành ô tô, liên doanh xe Đức có thể đang chờ đợi các động thái từ các đối thủ trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.