• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Đánh giá xe

Giá trị ô tô nhập khẩu xuống ngưỡng 500 triệu, thách thức xe nội?

25/03/2019, 14:53

Trị giá trung bình ô tô nhập về nước tiếp tục được kéo giảm còn 496 triệu giúp những mẫu xe nhập khẩu gia tăng sức cạnh tranh với xe nội địa.

Ô tô nhập khẩu ngày càng rẻ, doanh số áp sát xe nội

Giá trị ô tô nhập khẩu giảm sâu

Theo báo cáo mới nhất của Tổng cục Hải quan, trong nửa đầu tháng 3/2019 cả nước đã nhập khẩu 5.790 xe ô tô nguyên chiếc các loại trong đó có 3.880 ô tô con dưới 9 chỗ. Lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc kể trên tiếp tục gần 2,5 lần so với cùng kỳ năm 2018 (2.412 xe). Kim ngạch nhập khẩu ô tô từ đầu năm cũng tiếp tục tăng mạnh khi cả nước đã chi gần 700 triệu USD chỉ trong hơn 3 tháng đầu năm 2019. Đây là con số kỷ lục về nhập khẩu ô tô trong những năm trở lại đây.

Đáng chú ý, trị giá trung bình của các mẫu ô tô nhập khẩu tiếp tục giảm mạnh. Trong hơn 3 tháng đầu năm 2019 đã có 31.555 xe ô tô các loại với kim nghạch hơn 691 triệu USD trị giá trung bình mỗi xe ô tô vào khoảng 21.600 USD (496 triệu đồng). Con số kể trên thấp hơn rất nhiều so với con số trung bình 30.500 USD (705 triệu đồng) của cùng thời điểm này năm 2018.

Đối với các dòng xe con dưới 9 chỗ trị giá trung bình xe cũng giảm nhẹ. Kể từ đầu năm 2019 đã có 22.104 xe ô tô con được nhập về với kim ngạch đạt hơn 443 triệu USD. Như vậy trung bình mỗi xe ô tô con nhâp khẩu về có trị giá hơn 20.000 USD (khoảng 460 triệu đồng). Con số kể trên giảm mạnh so với năm 2018 khi thời điểm này năm ngoái chỉ có 2.357 xe với kim nghạch 51 triệu USD. Tính trung bình trị giá xe nhập về đầu năm 2018 là 21.700 USD (499 triệu đồng).

Như vậy, so với cùng kỳ, trị giá trung bình ô tô con được nhập về đã giảm mạnh tới gần 40 triệu đồng. Đây cũng là thông tin đáng mừng đối với người tiêu dùng trong nước. Tuy nhiên, hiện tại vẫn chưa thấy bất kỳ động thái điều chỉnh giá bán lẻ nào của các mẫu xe nhập khẩu ăn khách như Honda CR-V, Ford Ranger hay Toyota Fortuner...

Trị giá xe nhập khẩu đang có xu hướng giảm nhẹ kể từ đầu năm 2019

Ô tô nhập khẩu gia tăng sức ép với xe lắp ráp

Trong báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), thị trường ô tô trong nước tiếp tục sụt giảm mạnh tháng thứ 2 liên tiếp. Sản lượng tiêu thụ xe toàn thị trường (không bao gồm Hyundai Thành Công) chỉ đạt 13.143 chiếc, giảm 61% so với tháng 1/2019 và chỉ tăng nhẹ 6% so với cùng kỳ năm 2018.

Điều đáng lưu ý nhất trong báo cáo tháng này là việc doanh số các mẫu xe nhập khẩu (CBU) đã bám sát xe lắp ráp trong nước (CKD). Trong nhiều năm nay chưa bao giờ các mẫu xe CBU có khoảng cách tốt như vậy với xe CKD. Mức chênh lệch về doanh số trong tháng 2/2019 chỉ là khoảng hơn 2.000 chiếc. Nhiều chuyên gia trong nghành đánh giá, nếu nguồn cung tốt hơn nữa xe nhập khẩu có thể cân bằng doanh số xe lắp ráp trong những tháng tới.

Trước đó vào tháng 1/2019, xe CBU cũng đã dần rút ngắn khoảng cách kể trên khi bán ra tới 14.685 chiếc, chỉ kém khoảng 4.000 chiếc so với xe CKD (18.799 chiếc). Nếu nhìn xa hơn, khoảng cách này ở thời điểm năm ngoái là hơn 24.000 chiếc, một con số quá chênh lệch ở thời điểm đó.

Những tín hiệu thị trường cũng như chiến lược gần đây của các hãng xe tiếp tục cho thấy sự vươn lên mạnh mẽ của các mẫu xe nhập khẩu. Nhiều sản phẩn chiến lược và ăn khách sẽ tiếp tục được đầu tư cũng như chuyển đổi chiến lược. Mới đây, mẫu sedan được xem là biểu tượng của Toyota tại thị trường Việt Nam là Camry sẽ được chuyển đổi từ CKD sang CBU. Mẫu sedan này theo đồn đoán sẽ được nhập khẩu từ Thái Lan và sẽ tận dụng được lợi thế về thuế phần nào tiếp tục gây thêm nhiều khó khăn cho các đối thủ trong phân khúc. Trước Camry thì các mẫu xe như Honda CR-V, Toyota Fortuner đã cho thấy sự thành công vượt bậc nhờ bước đi chiến lược này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.