• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
360° xe

Giá xe máy thấp chưa từng có nhưng vẫn ít người mua

03/06/2023, 08:00

Nhiều mẫu xe trước đây bán chênh giá hàng chục triệu nay đã trở về với giá niêm yết, thậm chí dưới giá đề xuất nhưng cũng ít người mua.

Giá xe máy đang ở mức thấp chưa từng có. Nhiều mẫu xe trước đây bán chênh giá hàng chục triệu nay đã trở về với giá niêm yết, thậm chí dưới giá đề xuất nhưng cũng ít người mua.

Doanh số giảm mạnh

Một số phiên bản của các mẫu xe bán chạy hiện đang bán dưới giá đề xuất dù trước đây có thời điểm cao hơn cả vài chục triệu đồng

Theo các báo cáo doanh số bán hàng, thị trường xe máy xăng đang trên đà sụt giảm mạnh. Nếu như cuối năm 2022, các hãng xe không có hàng để bán thì từ đầu năm 2023 đến nay lượng xe tại các đại lý khá nhiều nhưng rất khó bán.

Báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) cho thấy, trong quý I/2023, các thành viên (Yamaha, Honda, Suzuki, SYM, Piaggio) bán ra 634.688 xe, giảm 15,78% so với cùng kỳ.

Tính đến hết tháng 4, hãng xe máy chiếm đến hơn 80% thị phần là Honda Việt Nam bán ra tổng cộng 727.734 xe, giảm hơn 6% so với cùng kỳ năm trước.

Bên cạnh đó, dù không công bố doanh số, song thương hiệu xe máy chiếm thị phần thứ 2 là Yamaha cũng cho biết sụt giảm khoảng 10% so với cùng kỳ.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Trịnh Mai Lâm, Trưởng phòng Marketing, Công ty Yamaha Motor Việt Nam cho biết, tình trạng sụt giảm doanh số của thị trường xe máy do kinh tế khó khăn, người dân đều thắt chặt chi tiêu.

“Doanh nghiệp cũng chỉ biết giảm giá, khuyến mại để thúc đẩy doanh số. Chúng tôi mong Chính phủ giảm lệ phí trước bạ, phí đăng ký cho cả xe máy để hỗ trợ thị trường”, ông Lâm nói.

Tương tự, đại diện một hãng xe máy lớn khác tại Việt Nam cho biết: “Xe máy cũng tương tự ô tô, không phải là mặt hàng cần thiết.

Vì thế, ai chưa có xe máy thì mới phải mua nhưng ai có rồi thì cũng chưa vội, không nhất thiết phải đổi xe mới trong lúc kinh tế khó khăn”.

Vị này cũng nhận định, thị trường xe máy xăng đang có dấu hiệu bão hòa. Trong khi đó, xe máy điện chỉ chiếm thị phần nhỏ nhưng dường như chưa chịu ảnh hưởng nhiều.

Thực tế từ đầu năm đến nay, giá bán các mẫu xe máy điện vẫn rất ổn định, không có những chương trình ưu đãi hay giảm giá mạnh. “Hiện nay, nhiều người có thể lựa chọn một chiếc xe điện thay vì xe xăng. Đây cũng có thể là một phần nguyên nhân tác động vào doanh số xe máy xăng”, vị này nói.

Theo đại diện VAMM, hiện vẫn chưa có bất kỳ văn bản chính thức nào đề xuất giảm lệ phí trước bạ, phí đăng ký cho xe máy.

Tuy nhiên, để hỗ trợ các doanh nghiệp, VAMM đã có kiến nghị giảm thuế giá trị gia tăng tương tự như năm 2022. Vào năm 2022, nhiều mẫu xe máy dưới 125cc đã được giảm thuế xuống còn 8%, giúp giá xe tới tay người tiêu dùng thấp hơn từ vài trăm nghìn đến cả triệu đồng.

Nhiều mẫu xe bán dưới giá niêm yết

Ghi nhận của PV, để ngăn đà sụt giảm, các hãng xe máy và đại lý đang thực hiện nhiều chương trình ưu đãi, giảm giá.

Thậm chí, xe máy Honda vốn thường kênh giá (bán cao hơn giá đề xuất) tại nhiều đại lý song theo khảo sát, hiện nay tình trạng này hầu như rất ít. Nhiều mẫu xe, phiên bản hiện đang bán dưới giá đề xuất.

Sáng 30/5, có mặt tại HEAD Honda Thắng Lợi 1 (Trần Khánh Dư, Hoàn Kiếm, Hà Nội), trong vai khách hàng tìm mua mẫu xe tay ga bán chạy nhất của Honda hiện nay là Vision, PV được nhân viên ở đây cho biết hiện đại lý vẫn còn đủ tất cả các phiên bản.

Trong đó giá xe Vision đang giảm mạnh. Hiện phiên bản thể thao cao cấp nhất có giá thực tế chỉ 37,8 triệu đồng, nhỉnh hơn giá đề xuất khoảng 700.000 đồng và thấp hơn so với đầu tháng vài trăm nghìn đồng.

Thậm chí, phiên bản Vision cao cấp hiện đang được HEAD bán giá chỉ 32,7 triệu đồng, thấp hơn giá đề xuất gần 700.000 đồng.

So với đầu tháng 5, giá xe hiện đã giảm tới hơn 1 triệu đồng. Còn Honda LEAD tiêu chuẩn thực tế chỉ 38,5 triệu đồng trong khi giá đề xuất là 40,29 triệu đồng.

Không chỉ Vision mà một số mẫu xe bán chạy khác của Honda như SH, Air Blade hiện cũng có nhiều phiên bản bán dưới giá đề xuất.

Tại HEAD Honda Vũ Hoàng Lê (Trần Phú, Hà Đông, Hà Nội), Honda SH125i cao cấp có giá chỉ 81,5 triệu đồng, thấp hơn giá đề xuất gần 2 triệu đồng.

Hay như Honda SH160i cao cấp hiện có giá chỉ 98 triệu đồng, thấp hơn đề xuất khoảng 2 triệu đồng. Thậm chí, Honda SH350i hiện đang được các đại lý bán với giá dao động từ 125 - 128 triệu đồng, thấp hơn đề xuất khoảng 23 - 26 triệu đồng.

Còn tại HEAD Honda Kường Ngân (Trần Nhân Tông, Hà Nội), hầu hết các phiên bản Air Blade đều bán dưới giá đề xuất từ vài trăm nghìn đến khoảng 1 triệu đồng.

Duy nhất Honda Air Blade 160i đặc biệt có giá bán cao hơn đề xuất khoảng 500.000 đồng.

Giảm mạnh hơn, mẫu xe tay ga mới của Honda là Vario tại đây cũng có giá thấp hơn đề xuất từ khoảng 6 - 7 triệu đồng. Hai phiên bản tiêu chuẩn và đặc biệt của Honda Vario có giá thực tế lần lượt chỉ 44 và 48,5 triệu đồng.

Không chỉ Honda, một số thương hiệu khác như Yamaha, Suzuki hay Piaggio đều đang có các chương trình ưu đãi, giảm giá từ chính hãng.

Trong đó, Yamaha tặng 2,5 triệu đồng cho khách mua Exciter 155 VVA và 1 điện thoại Samsung Galaxy A04 trị giá gần 3 triệu đồng khi khách mua Janus.

Chia sẻ với PV, đại diện Yamaha Motor Việt Nam cho biết, ngoài 2 mẫu xe này được ưu đãi công khai, với một số mẫu xe khác, Yamaha đều có chính sách hỗ trợ đại lý để giá bán đến tay khách hàng cũng tốt hơn.

Với việc giảm thuế giá trị gia tăng năm 2023, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất phạm vi áp dụng chính sách giảm thuế như đã được quy định tại Nghị quyết số 43/2022/QH15. Như vậy, với xe máy dưới 125cc không thuộc diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt, có thể sẽ được hưởng mức thuế giá trị gia tăng còn 8% tương tự như năm trước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.