• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
360° xe

Giá xe tải, xe khách sẽ tăng từ 15 – 20%?

05/03/2017, 17:46

Xe tải, xe khách từ 16 chỗ trở lên có thể sẽ tăng giá 15-20% do phải thực hiện tiêu chuẩn khí thải Euro4.

16-cho
Theo quy định, xe ô tô, mô tô lắp ráp và nhập khẩu, từ 1/1/2017 phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải ở mức 4 (Euro 4) 

Theo Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg về việc quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô, mô tô lắp ráp và nhập khẩu, từ 1/1/2017, ô tô, xe máy mới phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải ở mức 4 (Euro 4) và đến 1/1/2020 đáp ứng tiêu chuẩn khí thải 5 (Euro 5).

Trước đó, một loạt hiệp hội, doanh nghiệp đã đề nghị lùi thời gian áp dụng quyết định với các dòng xe chở người từ 16 chỗ trở lên và các loại xe tải do chưa chuẩn bị kịp.

Sau đó, Bộ GTVT đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị hoãn thực hiện áp dụng tiêu chuẩn Euro 4 đối với xe ô tô chở người, xe pick-up chở hàng, xe tải (VAN) chạy diesel được sản xuất và lắp ráp trong nước thêm một năm (đến 1/1/2018). Đối với các loại xe chở hàng khác (trừ pickup và tải VAN) chạy diesel hoãn đến 1/1/2022, tức là kéo dài thêm 5 năm nữa.

Còn lại, các xe ô tô hạng nhẹ (xe du lịch dưới 9 chỗ ngồi trở xuống) có sử dụng động cơ xăng được sản xuất lắp ráp trong nước (nhưng đều mang nhãn hiệu nước ngoài), vẫn giữ nguyên lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 4 từ 1/1/2017.

Tuy nhiên, phát biểu tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2/2017, Thủ tướng Chính phủ đã không đồng ý với đề xuất trên và yêu cầu thực hiện nghiêm, kiên quyết không vì lợi ích của một số ngành, lĩnh vực mà bỏ qua vấn đề bảo vệ môi trường.

Do vậy, lộ trình thực hiện tiêu chuẩn Euro 4 là bắt buộc với tất cả ô tô, xe máy sản xuất lắp ráp và nhập khẩu mới từ 1/1/2017.

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, tiêu chuẩn khí thải Euro 4 được áp dụng từ 1/1/2017, nhưng đến nay, chỉ có một vài doanh nghiệp tiến hành thử nghiệm, còn phần lớn vẫn chưa đăng ký kiểm tra chứng nhận.

Hầu hết xe tải, xe khách nhập nguyên chiếc, hoặc lắp ráp trong nước, vẫn sử dụng động cơ tiêu chuẩn Euro 2 và 3. Từ 1/1/2017, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã dừng cấp giấy chứng nhận đăng kiểm cho các xe ô tô đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 2 được sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới.

Hiện có hàng trăm xe bị ách lại, doanh nghiệp đang chờ đợi, nhất là sau khi Bộ GTVT có công văn gửi Chính phủ xin lùi thời gian thực hiện.

Nếu phải thực hiện theo tiêu chuẩn Euro 4, số xe này chắc chắn phải thay động cơ. Bên cạnh đó, các xe nhập nguyên chiếc và lắp ráp trong nước từ nay cũng phải chuyển đổi sang sử dụng động cơ tiêu chuẩn Euro 4.

Theo tính toán, khi đổi động cơ từ Euro 2 sang Euro 4, giá xe tăng thêm khoảng 15 - 20%. Vì thế, thị trường ô tô thời gian tới sẽ tăng giá, với phân khúc xe tải và xe khách 16 chỗ trở lên. Tuy nhiên, mức tăng bao nhiêu còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: chi phí sản xuất, thuế, phân phối và cạnh tranh trên thị trường…

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.