• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Lái mới

Giải mã hiện tượng vô lăng ô tô bị thừa, thiếu lái

08/04/2020, 07:30

Những nguyên nhân hàng đầu có thể gây ra hiện tượng sai lệch khi đánh lái là do thiếu dầu trợ lực, thước lái bị hỏng.

Đánh hết lái để quay đầu xe, nếu cảm thấy bánh xe đáp ứng chậm hơn so với vô lăng thì hệ thống lái đã gặp vấn đề

Hiện tượng thừa lái, thiếu lái là gì?

Khi đánh lái sang trái hoặc sang phải nhưng đáp ứng trễ hơn so với bình thường thì nguyên nhân rất có thể là do thước lái đã bị cong hoặc mòn rỗ nên không thể phản ứng ngay tức thời để đáp ứng theo ý muốn của người lái. Lúc này tay lái trở nên nặng hơn và chậm hơn so với bình thường, làm cho người lái không thể làm chủ được xe.

Khi đánh hết lái, vô lăng phát ra tiếng động

Nếu nhận thấy các tiếng động lạ phát ra khi đánh hết lái hoặc là xoay vô lăng thì rất có thể đây cũng là dấu hiệu cảnh báo thước lái đang có vấn đề. Khi thước lái bị mòn, các bộ phận liên quan cũng sẽ trở nên lỏng lẻo và đây chính là nguyên nhân phát ra tiếng kêu khi đánh, xoay vô lăng.

Quan sát các vết mòn trên xe cũng là cách để “bắt bệnh” khá chính xác cho thước lái

Lốp xe mòn không đều

Quan sát các vết mòn trên xe cũng là cách để “bắt bệnh” khá chính xác cho thước lái. Theo đó, nếu thấy lốp xe có hiện tượng mòn không đều thì nguyên nhân rất có thể là do sự căn chỉnh thước lái không chính xác, do các bộ phận thuộc hệ thống lái bị mòn, hoặc thước lái bị hỏng.

Một khi phát hiện ra những hư hỏng liên quan đến hệ thống lái nói chung và thước lái nói riêng thì tốt hơn hết nên mang xe tới các gara có uy tín để được căn chỉnh, sửa chữa kịp thời.

Với bình nhựa, tài xế có thể dễ dàng nhìn thấy mức dầu và màu sắc dầu trong bình

Thiếu dầu trợ lực lái (áp dụng cho xe có vô lăng trợ lực dầu)

Tương tự như dầu phanh, dầu trợ lực tay lái cũng sẽ bị cáu bẩn, xuống cấp sau một thời gian sử dụng và cần được thay thế. Bình chứa dung dịch dầu trợ lực tay lái thường được làm bằng nhựa hoặc kim loại và bố trí trong khoang động cơ. Với bình nhựa, tài xế có thể dễ dàng nhìn thấy mức dầu và màu sắc dầu trong bình. Trong khi đó, các bình dầu trợ lực tay lái làm bằng kim loại đều có que thăm dầu tương tự dầu máy động cơ, giúp người lái kiểm tra mức dầu còn lại trong bình.

Ngoài ra, trong quá trình kiểm tra, nếu phát hiện dầu trợ lực lái có màu nâu hoặc đen, thì dầu đã bị bẩn. Nên đưa xe đến các gara để kiểm tra xem thay thế. Ngoài ra nên đọc kỹ sách hướng dẫn sử dụng xe để nắm thời gian cần thay thế dầu trợ lực lái trên xe.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.