• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Văn hóa xe

GM Việt Nam và "nỗi niềm" từ những dòng xe "to"

14/09/2014, 13:21

Trong top 5 xe bán ế nhất thị trường, GM Việt Nam thường xuyên có tới 3 đại diện và xe càng "to doanh số bán ra càng nhỏ".

"Ông vua" phân khúc SUV 7 chỗ một thời đang đổ dốc không phanh - Ảnh: Bobi

Liên tục duy trì vị trí số 1 tại thị trường Mỹ và có khoảng cách khá xa so với đối thủ nặng ký Ford, đồng thời trở thành đối trọng lớn nhất của Toyota trong ngành công nghiệp ôtô thế giới trong suốt mấy năm qua, nhưng GM ở Việt Nam lại mang một “bộ mặt” hoàn toàn khác.

GM liên tục bị thu hẹp thị phần và ngày càng tiến gần đến đến vị trí “bét bảng” trong lúc hãng xe Nhật Bản Toyota luôn ở vị thế dẫn đầu thị trường, còn “đồng hương” Ford ổn định trong tốp 4 hãng xe có thị phần lớn nhất Việt Nam.

Trên thực tế, kết quả bán hàng của GM Việt Nam chưa thuộc hàng “bết bát” nhất, nhưng liên doanh xe Mỹ dường như không thể hãm được đà suy giảm từ hơn 1 năm trở lại đây cả về doanh số lẫn hệ thống phân phối. 

Nếu các dòng xe nhỏ vẫn tạm giữ được doanh số bán hàng tương đối khả quan thì những chiếc xe “to” của GM Việt Nam lại thất bại toàn diện trong 3 phân khúc mà liên doanh này có đại diện. Và đó chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến “vết trượt” dài của “đại gia” xe Mỹ ở Việt Nam.

Trong số 7 dòng xe Chevrolet được GM Việt Nam lắp ráp và phân phối trong nước, có 3 cái tên tham gia vào những phân khúc xe cỡ lớn gồm mẫu SUV 7 chỗ Captiva, MPV 7 chỗ Orlando và mẫu pickup (bán tải) lớn nhất thị trường Colorado. 

Ở từng phân khúc đại diện, cả 3 mẫu xe đều giữ vị trí “đội sổ” giống nhau. Trong khi các đối thủ luôn kết thúc tháng kinh doanh với những con số hàng chục cho đến hàng trăm xe, thì 3 mẫu xe “to” nhãn hiệu Chevrolet vẫn cứ ì ạch ở mức một con số, cho dù mật độ quảng bá trên các phương tiện truyền thông khá dày đặc. 

Số liệu bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho thấy, hai tháng gần đây, cả 3 mẫu xe Chevrolet cỡ lớn đều chỉ tiêu thụ được dưới 10 chiếc mỗi tháng. Kết thúc tháng 7/2014, GM Việt Nam bán được 6 chiếc Colorado, 7 chiếc Captiva và 3 chiếc Orlando. 

Tháng 8 dù trùng với tháng “ngâu” nhưng doanh số chung của 3 mẫu xe này vẫn nhúc nhắc tăng. Cụ thể, Colorado bán thêm được 2 chiếc, Orlando tăng hẳn 300% từ 3 lên 9 chiếc so với tháng liền trước, còn Captiva giảm từ 7 xuống 5 chiếc. 

Ít được GM Việt Nam quan tâm quảng bá như những chiếc xe lớn, nhưng 4 mẫu Chevrolet “bé” gồm Spark van, Spark, Aveo và Cruze lại cho kết quả bán hàng tốt hơn hẳn với 349 chiếc bán được trong tháng 8, cao hơn gần 16 lần doanh số xe Chevrolet “to”.

Về lý thuyết, khi doanh số bán thấp, các hãng thường nâng cấp xe để tăng khả năng cạnh tranh và thúc đẩy các chương trình hậu mãi, tăng cường nâng chất lượng các xưởng dịch vụ phục vụ cho người mua xe. 

Trên thực tế, GM Việt Nam cũng đã nhiều lần cải tiến những mẫu xe đang phân phối. Tuy nhiên, doanh số bán thấp, trong khi chi phí cho các dây chuyền lắp ráp xe không giảm, dẫn đến áp lực chỉ tiêu bán hàng lên các đại lý của GM Việt Nam ngày càng bị đè nặng, khiến nhiều đại lý của liên doanh xe Mỹ gặp khó khăn và buộc phải chuyển hướng kinh doanh.

Vì thế, chỉ hơn một năm qua GM Việt Nam đã mất  hơn 20% số lượng đại lý và xưởng dịch vụ trên toàn quốc và hiện chỉ còn 15 cơ sở. Điều đó đã khiến nhiều chủ xe Chevrolet gặp thêm nhiều khó khăn trong việc sửa chữa và bảo dưỡng tại các xưởng dịch vụ uỷ quyền chính hãng, vốn không được đánh giá cao so với các hãng khác. 

 

Phúc Lâm - Mạnh Dũng

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.