• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
360° xe

Hai hãng xe lên kế hoạch sa thải hàng vạn lao động

08/04/2020, 13:30

Honda và Nissan tại Mỹ lên kế hoạch cắt giảm lao động để tự bảo vệ sức khỏe tài chính doanh nghiệp trong bối cảnh dịch bệnh tiếp tục hoành hành.

Công nhân tại dây chuyền lắp ráp ô tô của Nissan ở bang Tennessee (Mỹ). Ảnh: Reuters

Theo tin từ Nikkei Asia ngày 7/4/2020, Nissan Motor dự định sa thải tạm thời khoảng 10.000 công nhân thuộc diện "nhàn rỗi" tại các nhà máy Mỹ, trong khi Honda Motor định cho hơn một nửa nhân viên tại Mỹ nghỉ việc, dưới hình thức nghỉ phép hàng loạt và không được nhận lương.

Con số lao động nói trên gần như là tất cả công nhân của Nissan tại Mỹ, gồm lao động trong các nhà máy ô tô và động cơ ở bang Tennessee và một nhà máy ở bang Mississippi.

Động thái của Honda ảnh hưởng đến công nhân ở 5 nhà máy lắp ráp tại Ohio, Alabama và các tiểu bang khác. Honda sử dụng tổng cộng 20.000 công nhân tại Mỹ, trong đó hơn 10.000 người sẽ được nghỉ phép cho đến hết tháng Tư.

Các quyết định trên cho thấy một sự suy giảm lớn trong hoạt động sản xuất, do đóng cửa nhà máy để cố gắng hạn chế sự lây lan của Covid-19, đang "ngấm đòn" và đẩy số lượng công nhân bị sa thải hoặc nghỉ việc.

Nissan đã đầu tư rất nhiều vào Tennessee, nơi sản xuất xe thể thao đa dụng, xe mui kín và xe điện. Còn tại Mississippi, nơi hãng sản xuất xe SUV và xe thương mại, nhưng cả 3 nhà máy tại Mỹ đều đã đóng cửa kể từ ngày 20/3/2020, dự định sẽ mở lại vào ngày 6/4 nhưng giờ đây phải gian hạn lệnh đóng cửa đến hết tháng Tư.

Các nhân viên bị sa thải sẽ không được Nissan chi trả tiền bồi thường, mặc dù công ty cam kết sẽ gọi lại các lao động này khi các nhà máy khởi động lại sản xuất. Người lao động sẽ lĩnh tiền trợ cấp thất nghiệp theo quy định của bang.

Ngoài ra, Nissan cũng có kế hoạch sa thải 6.000 công nhân tại nhà máy ở Anh và khoảng 3.000 công nhân tại một nhà máy ở Barcelona, ​​Tây Ban Nha.

Còn Honda, công ty đã sản xuất 1,2 triệu xe hơi tại Mỹ vào năm 2019, cho biết sẽ đảm bảo mức lương đầy đủ cho đến cuối tuần này, tức là khoảng ngày 11/4/2020. Công ty sẽ hướng dẫn người lao động nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp từ thứ hai tuần tới.

Các nhà sản xuất ô tô khác ở Mỹ cũng đã hành động để cố gắng bảo vệ công ty tránh khỏi sự phá sản.

General Motors quyết định giảm 20% tiền lương cho khoảng 69.000 nhân viên tại Mỹ và nước ngoài. Fiat Chrysler Automenses cũng có kế hoạch giảm 20% lương tất cả công nhân trong 3 tháng, và hoàn trả lại phần lương bị giảm trong một năm sau đó.

Số đơn yêu cầu bảo hiểm thất nghiệp tại Hoa Kỳ lên tổng cộng khoảng 6,64 triệu đơn tính đến ngày 28/3/2020, tăng gấp đôi so với mức kỷ lục 3,3 triệu đơn cách đây chỉ hơn 1 tuần.

Các đơn xin trợ cấp thất nghiệp chủ yếu đến từ những người làm việc trong lĩnh vực dịch vụ như nhà hàng, bán lẻ và khách sạn, tuy nhiên các đơn xin trợ cấp thất nghiệp của công nhân trong ngành sản xuất ô tô đã tăng chóng mặt.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.