• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
360° xe

Hàng trăm ô tô nằm kho vì vướng chứng nhận đăng kiểm

12/01/2017, 08:34

Nhiều mẫu ô tô không đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 4 theo lộ trình nên không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm.

luiapdungtieuchuankhithaieuro4vichuaconhienlieuchu
Theo lộ trình, từ ngày 1/1/2017, các loại xe ô tô sản xuất lắp ráp và nhập khẩu mới phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 4, thay vì mức Euro 2 như hiện nay

Theo Quyết định 49/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, từ 1/1/2017, các loại xe ô tô sản xuất lắp ráp và nhập khẩu mới phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 4, thay vì mức Euro 2 như hiện nay.

Tuy nhiên, thời gian qua, các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp xe tải, xe khách sử dụng động cơ diesel cho rằng, do nhiên liệu sản xuất tại Việt Nam chưa đáp ứng tiêu chuẩn Euro 4, trong khi nếu nhập khẩu thì chi phí cao hơn nhiều so với nhiên liệu Euro 2. Nếu áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 4 làm giá thành tăng từ 35  - 40% kéo theo giá ô tô sẽ tăng từ 15 - 20%. Do vậy, một số doanh nghiệp đã có kiến nghị lên Chính phủ lùi thời hạn áp dụng với các phương tiện nói trên.

Thời gian qua, Chính phủ và các doanh nghiệp cũng đã họp bàn về lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải theo tiêu chuẩn Euro 4. Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, từ tinh thần của cuộc họp, doanh nghiệp ô tô hiểu là lộ trình áp dụng sẽ có điều chỉnh.

Theo thông tin mới nhất, dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về sửa đổi, bổ sung quy định về lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô, xe mô tô hai bánh sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới tại Quyết định 49, lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí mức độ 4, 5 đã có sự phân loại đối với từng loại xe.

Cụ thể, ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức (sử dụng xăng, xăng sinh học, khí dầu mỏ hóa lỏng, khí tự nhiên) áp dụng mức độ 4 từ 1/1/2017 và tiêu chuẩn khí thải mức độ 5 từ 1/1/2022. Ô tô chở người, xe pick-up chở hàng ca bin đơn hoặc kép, ô tô tải VAN lắp động cơ cháy nén áp dụng tiêu chuẩn mức độ 4 từ 1/1/2018. Ô tô chở hàng (trừ các loại trên) lắp động cơ cháy nén (sử dụng nhiên liệu diesel, diesel sinh học) áp dụng tiêu chuẩn mức độ 4 từ 1/1/2022.

Như vậy, theo dự thảo, lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 4 đối với ô tô du lịch, xe buýt gắn động cơ diesel đã được lùi 1 năm (thực hiện từ 1/1/2018) và ô tô tải gắn động cơ diesel được lùi 5 năm (thực hiện từ 1/1/2022).

Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, văn bản mới để sửa đổi Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg vẫn chưa được ban hành. Do đó, lộ trình khí thải Euro 4 vẫn được giữ nguyên và bắt đầu thực hiện từ ngày 1/1/2017. Đây là lý do Cục Đăng kiểm Việt Nam tiến hành dừng cấp giấy chứng nhận đăng kiểm cho các xe ô tô đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 2 được sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới.

Vì thế, trong khoảng 10 ngày đầu năm 2017, đã có hàng trăm ô tô tải, buýt,... sử dụng động cơ diesel tiêu chuẩn Euro 2 bị tạm dừng cấp giấy chứng nhận.

Theo một số doanh nghiệp, tình trạng này nếu kéo dài khiến các đơn vị sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu thiệt hại vô cùng lớn. Chẳng hạn, cứ tính với 100 xe, mỗi chiếc có giá bán 700 triệu đồng, chỉ 1 tháng nằm trong kho, doanh nghiệp sẽ chịu 10% lãi suất vay vốn và mất hàng trăm triệu đồng. Không những thế, nếu có giấy tờ xe, các doanh nghiệp có thể mang thế chấp cho ngân hàng, để vay vốn tiếp tục kinh doanh. Xe không giấy tờ, không thế chấp được, ngân hàng không cho vay vốn, sẽ gây ra gián đoạn trong sản xuất.

Để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, VAMA đã đề nghị Thủ tướng sớm ban hành văn bản sửa đổi Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg. Bên cạnh đó, trong thời gian chờ đợi, đề nghị cho phép các doanh nghiệp ô tô nằm trong diện điều chỉnh lùi thời hạn áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 4, tiếp tục được sản xuất, lắp ráp nhập khẩu xe ô tô sử dụng động cơ diesel có mức khí thải Euro 2.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.