• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Xe

Hào hứng chờ đợt “xả hàng” xế hộp cuối năm

15/12/2017, 10:30

Suốt một năm trầm lắng, trong những ngày cuối năm, thị trường ô tô bất ngờ ấm lên.

19

Nhiều người có nhu cầu mua xe đã “xuống tiền” sau một thời gian dài chờ giảm giá

Suốt một năm trầm lắng, trong những ngày cuối năm, thị trường ô tô bất ngờ ấm lên. Liệu có phải khách hàng đã hết kiên nhẫn chờ đợi, hay thị trường ô tô đã an bài sau những đồn đoán về giá xe năm 2018?

“Xả hàng” dịp cuối năm

Theo báo cáo bán hàng mới nhất từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tháng 11/2017 ghi nhận sự ấm lên của thị trường với doanh số tăng nhẹ so với tháng trước đó. Cụ thể, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 24.752 xe, tăng 13% so với tháng 10/2017. Đây là tháng thứ 2 liên tiếp doanh số thị trường ô tô Việt Nam nhúc nhích tăng trưởng so với những tháng trước đó. Đáng chú ý, tăng trưởng của thị trường diễn ra ở tất cả các phân khúc xe. Đặc biệt, doanh số xe du lịch lần đầu tiên trong năm tăng 6%.

Tuy thị trường ô tô trong tháng 11/2017 khả quan hơn so với các tháng trước đó nhưng nếu so sánh với 11 tháng của năm 2016, doanh số tất cả các dòng xe đều giảm. Cụ thể, cộng dồn 11 tháng năm 2017, doanh số của các thành viên VAMA đạt 226.661 xe, giảm 7% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, xe du lịch đạt 133.139 xe (giảm 6%), xe thương mại đạt 84.032 xe (giảm 7%) và mức giảm lớn nhất thuộc về dòng xe chuyên dụng khi sụt giảm tới 24% (đạt 9.490 xe). Như vậy, thị trường ô tô Việt cần tiêu thụ thêm khoảng 78.000 xe thì mới có thể đạt tới con số 305.000 xe của năm 2016.

Đóng góp vào sự ấm lên của thị trường ô tô trong tháng 11/2017 có thể kể đến sự tăng trưởng doanh số mạnh của những mẫu xe lắp ráp trong nước như: Toyota Vios (2.553 xe), Toyota Innova (1.199 xe), Mazda 3 (1.145 xe) và mẫu bán tải nhập khẩu nguyên chiếc Ford Ranger (1.369 xe). Theo nhận định, kết quả này có được do các hãng xe đã tung ra hàng loạt chương trình ưu đãi giảm giá kết hợp với chiến dịch công bố giá xe năm 2018 khiến khách hàng cởi bỏ tâm lý chờ đợi.

Theo ông Nguyễn Văn Lân, Giám đốc kinh doanh đại lý Mazda Phạm Văn Đồng, từ đầu tháng 12 đến nay, lượng khách hàng đến mua xe tăng hơn so với tháng trước tuy chưa có đột biến. Theo dự đoán, doanh số sẽ có sự đột biến từ tháng 1 năm sau cho đến sát Tết Âm lịch. “Cuối năm vẫn luôn là thời điểm đông khách và năm nay cũng không ngoại lệ. Thời điểm hiện tại nhu cầu mua xe đã bắt đầu gia tăng. Mẫu xe hiện được nhiều khách hàng quan tâm nhất tại đại lý là CX-5 mới”, ông Lân cho biết.

Nhân viên kinh doanh tại đại lý Toyota Long Biên cũng chia sẻ, tháng cuối năm là tháng mở màn cho mùa mua sắm ô tô lớn nhất. Trong 10 ngày đầu tháng 12, đại lý đã bán được khoảng hơn 60 xe, chủ yếu là các mẫu xe lắp ráp như: Vios, Innova. Tuy nhiên, nhân viên này cho biết, tình hình có vẻ chậm hơn so với cùng thời điểm này tháng trước nhưng hy vọng từ nay đến cuối tháng, doanh số tại đại lý sẽ tăng vọt do nhu cầu mua sắm tăng cao dịp giáp Tết.

Nhân viên kinh doanh tại đại lý Toyota Hà Đông cũng cho biết: “Thời điểm hiện tại, khách hàng đến đại lý chủ yếu quan tâm đến mẫu Vios do mẫu xe này đã công bố giá bán mới áp dụng cho năm 2018. Mẫu sedan ăn khách nhất này hiện có giá khởi điểm chỉ dưới 500 triệu đồng là một mức giá rất hợp lý. Đây có lẽ là động lực lớn nhất khiến khách hàng xuống tiền để mua xe”.

Vì sao khách hàng “xuống tiền” mua xe?

Trong suốt năm 2017, thị trường ô tô chứng kiến sự sụt giảm do tâm lý chờ đợi đến năm 2018 giá xe sẽ mềm hơn khi thuế nhập khẩu từ ASEAN về 0%. Vì thế, việc các doanh nghiệp liên tiếp công bố giá bán xe sớm của năm 2018 được cho là nguyên nhân khiến người mua dần cởi bỏ tâm lý chờ đợi.

Cụ thể, chỉ trong tháng 11 đã có 4 hãng xe liên tiếp công bố giá bán năm 2018. Đáng chú ý nhất là Thaco đã công bố giá bán tất cả các mẫu xe lắp ráp trong nước (CKD) với mức giảm giá từ 10 - 20 triệu đồng. Việc công bố giá bán năm 2018 đã khiến mẫu xe nhỏ ăn khách nhất của KIA lần đầu tiên có giá dưới 300 triệu đồng.

Những cái tên lớn tiếp theo lần lượt công bố giá bán các mẫu xe CKD cho năm 2018 là Toyota Việt Nam (TMV), Nissan Việt Nam và Hyundai Thành Công với mức giảm từ 20 - 127 triệu đồng/xe. Mức giảm giá khủng đi kèm với việc khẳng định chắc nịch “đây sẽ là giá bán cho cả năm 2018 khi đã tính toán các mức giảm thuế nhập khẩu từ ASEAN, thuế nhập khẩu linh liện và tác động của các chính sách mới” khiến người tiêu dùng không khỏi lung lay ý định “chờ giá xe giảm tiếp”. Thực tế, việc đồng loạt công bố giá xe năm 2018 đã khiến nhiều mẫu xe xác lập mức giá sàn mới thấp chưa từng có.

Ngoài lý do khách hàng cởi bỏ tâm lý chờ đợi, doanh số thị trường ô tô khởi sắc cũng do tính thời điểm. Những tháng cuối năm Dương lịch và cận kề Tết Âm lịch vẫn luôn là thời điểm vàng để thúc đẩy doanh số của các hãng xe. Giám đốc kinh doanh một đại lý ô tô tại Hà Đông (Hà Nội) nhận định: “Nhiều khách hàng có nhu cầu mua xe từ đầu năm nhưng do lo ngại xe mất giá hoặc chờ giá mềm hơn sau một thời gian kiên nhẫn nghe ngóng đã quyết định xuống tiền mua xe. Đấy là chưa kể có nhiều người lo ngại sang năm 2018, giá xe có thể sẽ tăng do tình trạng khan hàng của một số mẫu xe nhập khẩu trong khu vực ASEAN”.

Một góc nhìn khác, anh Mạnh Dũng (Đống Đa, Hà Nội) - một người có thâm niên buôn bán ô tô cho biết: “Cuối năm, nhiều người mua xe để đi Tết nhưng cũng có nhiều người mua xe để làm dịch vụ. Lý do là dịp này nhu cầu đi lại tăng rất cao nên nhiều người mua xe kinh doanh sẽ có cơ hội thu hồi vốn nhanh hơn. Vì thế, nhiều khả năng trong tháng 12 đến đầu năm, thị trường sẽ còn tăng trưởng mạnh hơn.

Theo một số nhận định, lý do nữa khiến khách hàng bắt đầu mở két tậu xe dịp này xuất phát từ các chính sách quản lý, thuế của Nhà nước đã bắt đầu sáng rõ, để từ đó có những nhận định về mặt bằng giá xe trước và sau năm 2018.

Thực tế hiện nay, không chỉ người tiêu dùng mà ngay cả các hãng xe cũng đang mong chờ đến thời điểm 1/1/2018 khi mà mọi thứ sẽ đi vào quỹ đạo để có thể đưa ra những quyết sách, định hướng cho chiến lược kinh doanh của mình.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.