• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
360° xe

Hệ thống nạp điện cho ô tô phải được bảo vệ hai lớp, chống điện giật

06/09/2022, 14:29

Dự thảo bộ tiêu chuẩn quốc gia về hệ thống hoán đổi ắc quy xe điện đang lấy ý kiến đóng góp rộng rãi từ các nhà sản xuất, chuyên gia và xã hội.

Theo ông Trần Quang Hà (Vụ KHCN, Bộ GTVT), theo chỉ đạo của Bộ GTVT, Trường Đại học Công nghệ Giao thông vận tải đã tổ chức xây dựng và hoàn thành hai dự thảo Tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia về Hệ thống hoán đổi ắc quy xe điện.

Sơ đồ mô tả hệ thống hoán đổi ắc quy và quan hệ giữa các thành phần trong hệ thống đổi ắc quy EV

Việc triển khai lấy ý kiến đóng góp từ ngày 15/8 - 15/10/2022, trong đó việc tham vấn ý kiến đóng góp của các hiệp hội sản xuất ô tô xe máy, các hãng xe và các cơ quan chuyên môn cũng như giới chuyên gia sẽ kết thúc vào ngày 15/9 tới đây.

Hiện nay, các nhà sản xuất xe điện đi theo 2 xu hướng về bộ tích trữ năng lượng, một là dùng bộ pin (ắc quy) tích hợp lên xe theo dạng không tháo rời, hai là sử dụng pin (ắc quy) tháo rời có thể thay thế tại các điểm hoán đổi pin.

Mỗi giải pháp có những ưu điểm và hạn chế riêng, giải pháp hoán đổi pin có ưu thế về chi phí và thời gian, do việc hoán đổi pin giúp chủ xe không tốn thời gian chờ sạc.

Theo cơ quan biên soạn, bộ tiêu chuẩn này hoàn toàn tương đương với IEC 62840 - 2 : 2016 (bộ tiêu chuẩn Châu Âu về hệ thống hoán đổi ắc quy xe điện, Ủy ban kỹ thuật điện EU thông qua ngày 11/11/2016).

Mô tả hệ thống hoán đổi ắc quy theo kiểu bên hông của xe buýt điện

Đặc biệt, phần “Các yêu cầu an toàn” của dự thảo tiêu chuẩn quốc gia có nhiều quy định chặt chẽ về biện pháp trong trường hợp khẩn cấp, cụ thể như:

Trong trường hợp mất điện lưới (ngắt kết nối điện), hệ thống xử lý ắc quy phải có chức năng ngăn chặn tình trạng ngừng hoạt động không an toàn của hệ thống xử lý ắc quy.

Hệ thống xử lý ắc quy của chế độ tự động hoặc bán tự động phải có chế độ hoạt động khẩn cấp và chế độ hoạt động thủ công.

Phải trang bị thiết bị dừng khẩn cấp, nhằm cho phép người vận hành có thể dừng hệ thống xử lý ắc quy ngay lập tức trong trường hợp khẩn cấp.

Khuyến nghị trang bị các thiết bị phát hiện và cảnh báo hoặc các biện pháp bảo vệ liên quan trong trường hợp có người hoặc động vật trong phạm vi không mong muốn với hệ thống.

Bên cạnh đó, hệ thống nạp điện cho xe điện phải tuân thủ các biện pháp bổ sung để bảo vệ con người khỏi điện giật trong trường hợp bảo vệ cơ bản bị hỏng hoặc lỗi hoặc do người sử dụng bất cẩn. Điều này đồng nghĩa với việc có hai lớp bảo vệ khỏi điện giật khi nạp điện...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.