• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Lái mới

Hệ thống phanh tự động trên xe hơi, có thật sự an toàn?

28/08/2016, 12:22

Hệ thống phanh tự động trên xe hơi liệu có thực sự an toàn đối với người sử dụng?

Xegiaothong_he_thong_phanh_tu_dong
Hệ thống phanh tự động trang bị trên xe hơi không có chất lượng tương đồng

Hệ thống phanh tự động sẽ chính thức trở thành trang bị tiêu chuẩn trên xe hơi kể từ năm 2022. Hiện nay, phanh tự động gần như được trang bị hầu hết cho xe từ hiện đại cho tới bình dân. Tuy nhiên, kết quả của cuộc thí nghiệm của Hội liên hiệp ô tô Mỹ AAA cho biết rằng, không phải hệ thống phanh tự động nào cũng có chất lượng tương đồng.

Theo đó, cuộc thí nghiệm được thực hiện trên 5 mẫu xe đời 2016 sở hữu công nghệ phanh tư động gồm Volvo XC90, Subaru Legacy, Lincoln MKX, Honda Civic và Volkswagen Passat.

Những mẫu xe được làm thí nghiệm được trang bị ít nhất từ 1 hoặc 2 hệ thống phanh tự động: hệ thống phòng tránh va chạm và hệ thống làm dịu va chạm.

Hệ thống phòng tránh va chạm sẽ phát hiện ra 1 tai nạn có thể xảy đến và dừng chiếc xe hoàn toàn trước khi nó đụng. Hệ thống làm dịu va chạm thì không được thiết kế để tránh hoàn toàn va chạm, nó chỉ làm dịu tác động va chạm nhờ giảm vận tốc xe khi đụng. Trong đó chiếc Volvo XC90, Subaru Legacy, Lincoln MKX có hệ thống phòng tránh va chạm. Còn Honda Civic và Volkswagen Passat thì chỉ được trang bị hệ thống làm dịu va chạm.

Kết quả của cuộc thí nghiệm lại không giống nhau khiến nhiều người khá bất ngờ. Thí nghiệm thực hiện đối với vận tốc 48 km/h, hệ thống phòng tránh va chạm hoạt động hiệu quả khoảng 60% trên số lần thử nghiệm. Trong khi hệ thống làm dịu va chạm chỉ dừng xe được khoảng 33% trên số lần thử nghiệm.

Ở vận tốc lên tới 72 km/h và với vật thể đứng yên, hệ thống phòng tránh va chạm hoạt động hiệu quả khoảng 74%, còn hệ thống làm dịu va chạm chỉ hoạt động tốt 9%.

Hội liên hiệp ô tô Mỹ khuyến cáo các hệ thống phanh tự động này giúp ích phần nào cho việc bảo vệ an toàn, nhưng không nên quá tin tưởng và phụ thuộc hoàn toàn vào chúng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.