Hệ thống tự lái của Tesla gây tai nạn trên mẫu Model S

Chủ Nhật, 15/05/2016 14:31

Hồi cuối tháng 4, ở Utah (Mỹ) một chiếc Tesla Model S đang đỗ đã tự đâm vào xe kéo làm hỏng kính trước.

hệ thống tự lái của tesla gây tai nạn trên mẫu model s
Tesla Model S đang đỗ đã tự đâm vào xe kéo làm hỏng kính trước - Ảnh: Carscoops

Vào cuối tháng 4, ở Utah (Mỹ) đã xảy ra một sự cố trên Tesla Model S đang đỗ đã tự đâm vào xe kéo. Chủ xe khẳng định lỗi do xe; còn Tesla sau khi phân tích kỹ dữ liệu lưu lại về vụ tai nạn, đã kết luận rằng lỗi do chủ xe. Theo Tesla khẳng định, chiếc xe đã hiển thị một số cảnh báo liên quan đến việc sử dụng tính năng Summon, nhưng tất cả đều bị chủ xe phớt lờ.

Tính năng Summon cho phép xe tự khởi động và tự lái từ điểm đỗ đến chỗ tài xế. Có thể kích hoạt tính năng Summon trên xe Tesla Model S bằng cách bấm hai lần vào nút bấm trên cần số, chuyển từ chế độ "Đi" (D) sang Dừng (P) và yêu cầu kích hoạt Summon.

Theo Tesla, dữ liệu lưu lại cho thấy tài xế đã được cảnh báo bằng âm thanh và thông báo hiện trên màn hình cảm ứng. Khi đó, tài xế có thể huỷ kích hoạt tính năng Summon bằng cách bấm vào chữ CANCEL trên màn hình trung tâm; nhưng trên thực tế, tài xế đã không chọn CANCEL.

Nếu dữ liệu là chính xác, thì chiếc Model S được kích hoạt tính năng Summon vì chủ xe - ông Jared Overton không bấm huỷ. Hậu quả là chiếc xe tự khởi động sau khi ông đã ra khỏi xe, tự chạy và đâm mạnh vào xe đầu kéo, khiến kính chắn gió trước bị vỡ.

hệ thống tự lái của tesla gây tai nạn trên mẫu model s

Jared Overton cho biết ông, đã đứng cạnh xe khoảng 1 phút trước khi rời đi; còn theo Tesla, dữ liệu cho thấy, chiếc xe bắt đầu di chuyển 3 giây sau khi ông Overton ra khỏi xe.

Như vậy, theo Tesla, chủ xe chắc chắn đã thấy xe lăn bánh ngay sau khi đóng cửa (và đã không kịp thời tắt tính năng Summon).

Trong khi đó, ông Overton một mặt không chấp nhận giải thích của Tesla dựa trên dữ liệu mà ông cho là khó kiểm chứng; mặt khác cho rằng ngay cả trong trường hợp ông vô tình kích hoạt tính năng Summon, thì chiếc Model S cũng nên biết tự đỗ khi ông vẫn còn đang đứng cạnh xe.

Ông lập luận rằng nếu tính năng này được kích hoạt chỉ 3 giây sau khi ông đóng cửa xe thì ngay khi đang rời đi, ông phải nghe thấy tiếng xe đâm vào xe đầu kéo và có mặt ngay, chứ không phải 5 phút sau mới biết xe gặp nạn.

Trả lời báo chí, người phát ngôn của Tesla không bình luận gì về các cáo buộc của ông Overton, mà chỉ nói rằng tính năng Summon vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm và chỉ được kích hoạt với sự đồng ý của chủ xe.

hệ thống tự lái của tesla gây tai nạn trên mẫu model s

Công ty cũng cảnh báo rằng dù có tính năng Summon, xe có thể không phát hiện được một số chướng ngại vật nhỏ, dẹt, như xe đạp, hoặc thấp hơn mũi xe, hoặc lơ lửng trên cao. Do đó, vẫn cần sự giám sát chặt chẽ của chủ xe, quan sát kỹ khu vực xung quanh xe khi tính năng này được kích hoạt và cho dừng xe ngay khi thấy nguy hiểm (sử dụng khoá bấm điều khiển từ xa, hoặc phần mềm cái trên điện thoại di động, hoặc ấn vào tay nắm cửa bất kỳ). Ngoài ra, hãng khuyến cáo chỉ nên bật tính năng này khi xe đậu trong khu vực đất riêng, chứ không phải nơi công cộng.

Ông Overton không bực mình vì chi phí 700 USD, mà là cách Tesla phủi trách nhiệm và đổ lỗi cho ông. "Hãy tưởng tượng nếu có một đứa trẻ ở đó, tôi đảm bảo rằng hãng sẽ gặp rắc rối lớn. Tôi sẽ không yên tâm khi cậu con trai nhỏ chơi trong gara hoặc trên đường nếu chiếc xe láo toét này tiềm ẩn nguy hiểm.

Nguồn: Carscoops

Nếu Tesla có khả năng sạc đầy trong vòng 5 phút, nguy cơ toàn bộ ngành công nghiệp xe hơi phá sản?
Minh An
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Đừng bỏ lỡ
Kia Cerato phiên bản nâng cấp tại Việt Nam sẽ sử dụng tên gọi khác là K3, giống với Hàn Quốc.