• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
360° xe

Hiệp hội sản xuất ô tô Malaysia đồng thuận không tăng giá xe trong năm 2020

16/02/2020, 08:00

Các thành viên Hiệp hội ô tô Malaysia (MAA) đạt được đồng thuận trong việc không tăng giá xe ô tô lắp ráp từ nay cho đến hết năm 2020.

Lắp ráp xe Mazda dạng CKD tại nhà máy Kulim, Malaysia

Bộ Tài chính Malaysia (MoF) xác nhận thông tin của Hiệp hội ô tô Malaysia (MAA) nói rằng các thành viên sẽ không tăng giá xe ô tô dạng CKD (xe lắp ráp nội địa từ linh kiện nhập khẩu 100%) trong khoảng thời gian từ nay cho đến hết năm 2020, tin từ Paultan.org đưa ngày 15/2/2020.

Tại Malaysia, sau khi hãng xe hoàn thành một chiếc xe dạng CKD, Bộ Tài chính sẽ xác định giá OMV (giá trị thị trường) nhằm xác định giá trị của chiếc xe trong điều kiện xuất cụ thể tại từng địa phương, làm căn cứ tính thuế TTĐB, đồng thời phù hợp với hướng dẫn của Tổ chức Thương mại Thế giới.

Tóm lại, OMV là giá trị thị trường cuối cùng của một sản phẩm làm ra bởi nhà máy sản xuất xe CKD, trước khi chính phủ áp thuế tiêu thụ đặc biệt lên nó. Một loạt các căn cứ xác định giá OMV, bao gồm chi phí của gói CKD, chi phí lắp ráp và quản lý, khấu hao tài sản.

OMV được tính toán để xác định thuế cho mọi chi phí trong việc sản xuất một chiếc xe, không chỉ lợi nhuận của nhà lắp ráp mà còn cả việc bán nó.

Điều này khác với cách tính giá một chiếc xe CBU (nhập nguyên chiếc), chỉ căn cứ trên giá CIF (giá vốn, bảo hiểm và vận chuyển), sau đó bị áp thuế nhập khẩu và thuế tiêu thụ đặc biệt.

Tại Malaysia, thuế tiêu thụ đặc biệt là từ 60% đến 105% (không phân biệt CKD hay CBU), được tính dựa trên mục đích sử dụng xe (du lịch, vận tải, thương mại) và công suất động cơ.

Còn thuế nhập khẩu vào nước này cao nhất là 30%, tùy thuộc vào quốc gia sản xuất xe. Riêng xe từ các nước ASEAN không bị áp thuế nhập khẩu.

Với thông báo này của Hiệp hội ô tô Malaysia (MAA), bà chủ tịch Datuk Aishah Ahmad cho rằng không phải lo ngại rằng hết năm nay, sang năm giá xe CKD sẽ tăng, mà doanh số tăng trưởng mới là điều có ý nghĩa nhất cho các thành viên Hiệp hội.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.