Họ đã làm gì để tạo nên "siêu" xe đạp khí động học?

Thứ Sáu, 11/07/2014 08:24

Sau nhiều năm theo đuổi ý tưởng kỹ thuật về một chiếc xe đua có tốc độ cao trong khi vẫn kiểm soát tốt, Fujibikes chính thức trình làng xe đua khí động học (aero road) đầu tiên mang tên Transonic.

họ đã làm gì để tạo nên "siêu" xe đạp khí động học?

Áp dụng công nghệ cao nhất về khí động học đã giúp giảm thiểu lực cản của không khí nhờ các đường cong rất chau chuốt ở cổ phốt, phuộc và dóng dưới để biến khung xe thành một tổng thể thống nhất. Dóng chéo ôm bọc phanh sau, cọc yên hình giọt nước và khóa cọc yên tích hợp trong khung,... cũng giúp loại bỏ nhiễu không khí, giảm hệ số cản gió cho xe.

Trong khi Transonic thể hiện cuộc cách mạng về công nghệ khí động học của Fuji, nó cũng gia tăng giá trị của các dòng xe đua đường trường hiện có. 

“Chúng tôi cho ra đời mẫu Fuji SST vào năm 2009 nhắm tới việc tạo nên một nền tảng khung xe vững chắc đặc biệt dùng cho rút đích. Vào năm 2011 Fuji giới thiệu dòng Altamira kết hợp với đội đua Fuji-Servetto chuyên leo núi. Thiết kế tạo nên dòng xe đua rất nhẹ đã chứng minh khả năng tại hàng loạt các chiến thắng ở nhiều cuộc đua khác nhau. Với Transonic, Fuji hợp tác cùng đội NetApp-Endura nhằm tạo ra một chiếc xe khí động học chuyên đua đường bằng“, Giám đốc phát triển sản phẩm của Fuji Steve Fairchild chia sẻ.

họ đã làm gì để tạo nên "siêu" xe đạp khí động học?
Fuji Transonic trong buồng thử khí động học

Trong điều kiện thử nghiệm tiêu chuẩn ở phòng thử khí động học với góc tiếp 0-20 độ, các dữ liệu cho thấy Transonic đã giảm được 121 g lực cản gió so với mẫu SST và 118 g đối với Altamira. Nếu công xuất 300 W như các tay đua duy trì ở quãng đường 40km, Transonic sẽ nhanh hơn SST và Altamira lần lượt là 65 và 55 giây.

Khi đã đạt được tiêu chí về khí động học với thành quả là xe chạy nhanh hơn thì Fuji tập trung vào việc kiểm soát xe. Qua việc thiết kế hình học khung xe nhằm tạo ra độ cứng tối ưu và ổn định lái ở tốc độ cao, Transonic đi rất đầm và ổn định đem lại sự tự tin cho tay đua nâng đẩy ngưỡng thành tích lên cao.

  

David de la Cruz, người vừa đạt giải nhì ở chặng 6 cuộc đua Tour of California cho biết, “khi đổ đèo, cảm giác của xe rất an toàn, chính xác khi vào cua, bỏ tay xe đi thẳng không bị lệch lái. Yếu tố khác nữa là khi đua ở đường bằng, rất dễ để đạt tốc độ cao tới trên 50km/h và không khó để duy trì.

Ngoài việc nhận các phản hồi từ các tay đua, Fuji còn kết hợp với các nhà sửa chữa chuyên nghiệp khi thiết kế xe. Với Transonic, Fuji tập trung vào triết lý xe phải dễ đi và dễ bảo dưỡng. Đây là chiếc xe đạp đầu tiên áp dụng kiểu phanh sau lắp trực tiếp vào khung phía sau dóng chéo thay vì ở dưới dóng chéo như với các thiết kế khác.  

họ đã làm gì để tạo nên "siêu" xe đạp khí động học?

Với thiết kế thông thường, rất khó có thể thao tác khi tay đua vẫn đang đạp xe, và phải dừng xe lại để hiệu chỉnh phanh. Fuji đã phối hợp với Shimano để thiết kế lại phanh trước và áp dụng ý tưởng ấy với phanh sau. Thiết kế phanh mới giúp nhân viên dịch vụ và tay đua dễ hiệu chỉnh phanh, thay bánh xe và đảm bảo má phanh không bị bó vào vành xe.

So với các dòng phanh gọng thì thiết kế phanh bắt trực tiếp vào khung của Transonic tỏ ra ổn định hơn khi dùng trong thời gian dài,  không bị lệch phanh dẫn đến bó phanh, ngoài ra phanh đời mới cũng khiến việc chỉnh phanh dễ dàng hơn.

Một điểm nữa là dải kích thước xe rất rộng từ 46 cm tới 61cm, rất phù hợp với người châu Á có chiều cao thấp và tỷ lệ chân/lưng không tương xứng. Với Transonic thì người có chiều cao 1.6m cũng có thể đạp được. 

Phúc Lâm

Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Đừng bỏ lỡ
Nữ tài xế muốn lùi lại để tránh cột đèn phía trước nhưng do nhấn quá mạnh chân ga khiến xe lùi vọt sang phía bên kia đường, đâm vỡ rào chắn.