Hồi cố giấy đăng ký xe đạp thời bao cấp

Thứ Năm, 21/07/2016 16:31

Khi đất nước còn nghèo, chiếc xe đạp là một tài sản lớn cũng cần phải có đăng ký như ngày nay.

hồi cố giấy đăng ký xe đạp thời bao cấp
"Giấy chứng nhận sở hữu xe đạp" - Ảnh: FB/Huy Tiến

Khi Chính phủ quyết định xe máy điện, xe đạp điện phải đăng ký, nhiều người vẫn còn bỡ ngỡ và cho việc đó là không cần thiết. Thế nhưng vào những năm 1965, khi đất nước còn khó khăn thì xe đạp là một phương tiện có giá trị rất lớn với bất kì người dân Việt Nam nào. Việc một chiếc xe đạp đơn thuần phải đăng ký là điều chắc chắn khi sở hữu một tài sản có giá trị lớn như vậy.

hồi cố giấy đăng ký xe đạp thời bao cấp
Mặt trước ghi đầy đủ thông tin chiếc xe cũng như chủ sở hữu - Ảnh: FB/Huy Tiến
hồi cố giấy đăng ký xe đạp thời bao cấp
Mặt sau với một số thông tin lưu ý cho người điều khiển xe đạp - Ảnh: FB/Huy Tiến

Đăng ký xe đạp những năm 1965 có tên gọi là “ Giấy chứng nhận sở hữu xe đạp”, ghi đầy đủ thông tin về chiếc xe không khác gì so với đăng ký xe ngày nay. Điểm đặc biệt của đăng ký “cổ” này đó chính là mặt sau của giấy chứng nhận có in một số điều cơ bản mà người điều khiển xe đạp cần nắm rõ. Hiện nay số người còn lưu giữ được loại đăng ký “cổ” này không nhiều nên những “Giấy chứng nhận sở hữu xe đạp” này rất có giá trị về mặt lịch sử.

Tùng Lê
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Đừng bỏ lỡ
MG HS phân phối chính hãng tại Việt Nam, có giá bán khá cạnh tranh so với các đối thủ cùng phân khúc trên thị trường.