• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Lái mới

Khắc phục hiện tượng khó khởi động xe máy mùa lạnh

19/11/2021, 15:30

Vào mùa lạnh, hiện tượng xe máy (đặc biệt là xe số) khó khởi động khá phổ biến, nhất là khi xe để lâu không được sử dụng từ 6 tiếng trở lên.

Hỏi:

Những ngày qua, thời tiết Hà Nội khá lạnh, chiếc xe máy Honda Wave Alpha của tôi trở nên khó nổ máy vào mỗi sáng. Tôi cần làm gì để khắc phục hiện tượng trên?

Phạm Văn Tình (Cầu Giấy, Hà Nội)

Ảnh minh họa

Ông Phạm Ngọc Vinh, Kỹ thuật viên trưởng HEAD VAC (quận Cầu Giấy, Hà Nội) trả lời:

Vào mùa lạnh, hiện tượng xe máy (đặc biệt là xe số) khó khởi động xảy ra khá phổ biến, nhất là khi xe không được sử dụng trong thời gian từ 6 tiếng trở lên. Nguyên nhân bởi khi động cơ của xe nguội thì nhiên liệu sẽ khó được đốt cháy và gây ra hiện tượng trên.

Ngoài ra, khi nhiệt độ thấp, khả năng bay hơi của xăng cũng bị giảm theo, dẫn đến tỷ lệ hoà trộn xăng và không khí trong chế hoà khí bị thay đổi khiến xe khó khởi động.

Trời lạnh hoặc độ ẩm cao còn có thể khiến lượng không khí trong động cơ xe bị ngưng tụ thành những giọt nước nhỏ trong chế hòa khí và ống dẫn nhiên liệu. Điều này gây thiếu hụt lượng không khí cần thiết cho quá trình khởi động xe khiến xe khó nổ.

Cùng với đó, lượng nước bị ngưng tụ cũng có thể làm tắc một số bộ phận dẫn nhiên liệu hoặc ảnh hưởng đến bộ phận đánh lửa, nhanh tạo ra muội than tại bu-gi khiến việc khởi động xe trở nên khó khăn hơn.

Để khắc phục hiện tượng trên, với các xe máy số có cần đạp, lái xe nên đạp khởi động (đạp mồi) trước khi đề nổ để các chi tiết ở bên trong động cơ thoát khỏi trạng thái tĩnh, cung cấp dầu và làm nóng các chi tiết.

Song song với đó, cần đóng le gió để nhiên liệu cung cấp cho buồng đốt được nhiều hơn và động cơ dễ nổ hơn. Sau khi động cơ đã hoạt động đều, lái xe mở le gió trở lại hiện trạng ban đầu.

Đối với các dòng xe ga, do sử dụng le gió điện, trước khi nổ máy cần bật khóa điện và vặn tay ga hết hành trình vài lần giúp hỗn hợp hòa trộn xuống buồng đốt, lượng xăng vào buồng đốt đậm đặc hơn, giúp việc nổ dễ dàng hơn.

Khi máy đã nổ nên cho xe chạy không tải trong vài phút để làm nóng máy, chờ cho xe có tiếng nổ ổn định thì cho thể di chuyển bình thường.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.