Khi doanh nghiệp không còn sợ triệu hồi xe

Thứ Năm, 06/04/2017 11:20

Việc triệu hồi xe là thể hiện trách nhiệm của doanh nghiệp sản xuất ô tô đối với xã hội và người tiêu dùng.

khi doanh nghiệp không còn sợ triệu hồi xe

Honda là hãng ô tô mới đây nhất cho triệu hồi các mẫu xe có sử dụng túi khí TakataẢnh: Honda Cộng Hòa

Việc triệu hồi xe là thể hiện trách nhiệm của doanh nghiệp sản xuất ô tô đối với xã hội và người tiêu dùng. Nếu vài năm trước, việc triệu hồi xe chưa được doanh nghiệp nhận thức đầy đủ, đúng đắn thì nay đã được coi là chuyện bình thường và thường xuyên hơn.

Tăng triệu hồi xe do doanh nghiệp đã nhận thức đúng

Mới nghe qua, việc triệu hồi tưởng như sẽ ảnh hưởng tới uy tín của doanh nghiệp nhưng thật sự, việc triệu hồi xe chính là sự đảm bảo uy tín của doanh nghiệp.

Toyota là một ví dụ điển hình với những đợt triệu hồi lớn. Tuy nhiên, sau các đợt triệu hồi xe, hãng xe Nhật liên tục nhận được sự đánh giá tích cực từ người tiêu dùng. Tính đến thời điểm hiện tại, ở Việt Nam, mới chỉ có 2 doanh nghiệp ô tô - xe máy bị Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ GTVT) buộc phải triệu hồi xe. Tuy nhiên, đó là câu chuyện của những năm trước, khi nhận thức về việc triệu hồi xe còn được hiểu theo hướng tiêu cực. Đến nay, hầu hết các doanh nghiệp ô tô - xe máy tại Việt Nam đã hiểu đúng hơn việc triệu hồi xe.

"Về bản chất, việc triệu hồi xe không thể hiện sự yếu kém của nhà sản xuất ô tô - xe máy mà trái lại là cơ hội để các hãng xe thể hiện năng lực, uy tín của mình với thiện chí mang lại sản phẩm tốt nhất. Trên thế giới, triệu hồi xe như một tiêu chí đánh giá sự phát triển của một thị trường ô tô - xe máy bởi ở đó, người tiêu dùng được bảo vệ tối đa, không phải chịu những lỗi do nhà sản xuất."

Ông Trần Kỳ Hình, Cục trưởng Cục Đăng kiểmViệt Nam.

Điểm qua danh sách triệu hồi xe trong những năm qua đều thấy tên của các thương hiệu ô tô - xe máy lớn như: Lexus, Mazda, Toyota, Ford, Honda, Yamaha… với tần suất ngày càng lớn. Theo số liệu từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, nếu năm 2012 chỉ có 7 vụ triệu hồi xe thì đến năm 2016 đã có tới 36 đợt triệu hồi do doanh nghiệp tự thực hiện. Chỉ trong 2 tháng đầu năm 2017, cũng đã có 4 vụ triệu hồi xe với quy mô lớn.

Anh Nguyễn Xuân Hùng (Thanh Xuân, Hà Nội) người sở hữu chiếc Honda CR-V nằm trong đợt triệu hồi mới đây nhất, cho biết: “Tôi có theo dõi thông tin về đợt triệu hồi các mẫu xe có sử dụng túi khí Takata và được biết, các xe sử dụng túi khí này được triệu hồi thay thế trên toàn thế giới. Tôi biết chiếc xe của mình nằm trong diện bị triệu hồi để khắc phục lỗi do được Honda thông báo đến gara khắc phục. Điều đấy thể hiện quan tâm của Honda toàn cầu đối với sản phẩm của mình”. Cũng theo anh Hùng, việc anh mang xe đi thay thế như Honda thông báo cũng khá nhanh và tiện lợi, không phát sinh thêm bất kỳ chi phí nào.

Anh Nhật Anh (Hoàn Kiếm, Hà Nội), chủ sở hữu chiếc Yamaha R3 nằm trong đợt triệu hồi tháng 2/2017 mới đây cũng cho biết, việc mang xe đến đại lý để khắc phục khá nhanh và thuận lợi. “Tôi có gọi điện cho tổng đài của Yamaha và được tư vấn rất cụ thể là mang xe tới đại lý của Yamaha trên đường Nguyễn Chí Thanh (Hà Nội) để khắc phục. Việc tự triệu hồi xe của hãng và các thủ tục được thực hiện nhanh chóng khiến bản thân người tiêu dùng như tôi thấy yên tâm hơn.

Triệu hồi xe là thể hiện uy tín doanh nghiệp

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Trần Kỳ Hình, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, những năm trước tại Việt Nam, các doanh nghiệp còn sợ triệu hồi xe. Thậm chí có doanh nghiệp khi được cục yêu cầu phải triệu hồi nhưng vẫn chây ì, không muốn thực hiện. Tuy nhiên, điều này đã có sự thay đổi về nhận thức trong mấy năm gần đây. Về bản chất, doanh nghiệp triệu hồi xe càng sớm thì uy tín càng được nâng cao. Các doanh nghiệp giờ đây đã hiểu, việc triệu hồi là rất bình thường bởi thực tế dây chuyền sản xuất ra hàng nghìn chiếc xe khó có thể nói là sẽ bảo đảm tuyệt đối, không có bất kỳ sai sót nào.

Thực tế, chỉ doanh nghiệp đủ lớn, đủ uy tín thì mới chủ động triệu hồi xe. Điều đó chứng tỏ năng lực cũng như trách nhiệm của doanh nghiệp đối với khách hàng của mình. “Tôi thấy, doanh nghiệp có sản phẩm càng tốt thì càng hay triệu hồi. Có những doanh nghiệp dù vẫn đảm bảo các quy định tối thiểu về an toàn kỹ thuật nhưng vẫn triệu hồi xe nhằm mang lại chất lượng hoàn hảo hơn cho khách hàng”, ông Hình cho biết.

Cũng theo ông Hình, về quy trình, việc triệu hồi có thể xuất phát từ phản ánh của dư luận, khách hàng đến cơ quan bảo vệ an toàn kỹ thuật phương tiện là Cục Đăng kiểm Việt Nam hoặc do các hãng tự phát hiện lỗi và đề xuất cục cho triệu hồi. Trong trường hợp có ý kiến phản ánh của khách hàng, dư luận mà doanh nghiệp không triệu hồi, Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ có thẩm định, xác minh, nếu thấy những phản ánh ấy là có cơ sở, sẽ yêu cầu các hãng xe buộc phải triệu hồi để khắc phục lỗi. 

“Hiện nay, phần lớn các doanh nghiệp đang tự thực hiện việc triệu hồi xe sau khi nắm bắt thông tin từ hệ thống các gara và mạng lưới marketing của mình. Theo đó, các lỗi thường được các gara của hãng phát hiện và phản hồi về hệ thống marketing để phân tích, tìm lỗi chứ ít khi họ để khách hàng phản ánh trực tiếp đến cơ quan đăng kiểm.

Đối với các nước có thị trường ô tô phát triển, triệu hồi để sửa chữa là một động thái hết sức bình thường với người tiêu dùng vì toàn bộ chi phí và trách nhiệm thiệt hại đã có nhà sản xuất chịu. Về mặt bản chất, triệu hồi xe chỉ là việc các hãng “gọi” xe về để sửa chữa, khắc phục lỗi do quá trình sản xuất nhằm hoàn thiện sản phẩm, để khách hàng được sử dụng ô tô - xe máy một cách an toàn và tốt nhất”, ông Hình cho biết thêm. 

Nhóm PV
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Đừng bỏ lỡ
Một chiếc xe mất lái lao sang đường đối diện, may mắn tài xế có pha đánh lái kịp thời tránh va chạm nguy hiểm.