• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Lái mới

Khi nào cần thay hệ thống phanh ô tô?

Theo khuyến cáo của nhà sản xuất, hệ thống phanh ô tô là một trong những bộ phận cần phải được kiểm tra định kỳ, và thường xuyên.

Ảnh minh họa

Hỏi:

Tôi đang sử dụng xe Ford EcoSport đời 2015, gần đây, tôi thấy xe xuất hiện tiếng kêu rít khi nhấn phanh, liệu có phải hệ thống phanh của xe bị hỏng? Thường khi nào phải thay đĩa phanh và dấu hiệu nào nhận biết các vấn đề về hệ thống phanh?

Phạm Văn Nam (Quận Cầu Giấy, Hà Nội)

Trả lời:

Theo khuyến cáo của nhà sản xuất, hệ thống phanh ô tô là một trong những bộ phận cần phải được kiểm tra định kỳ và thường xuyên để đảm bảo cho xe luôn hoạt động hiệu quả nhất. Tùy theo điều kiện và cường độ sử dụng, hệ thống phanh cần bảo dưỡng định kỳ từ 20.000km hoặc 1 năm hoạt động và thay thế dầu phanh ở 40.000km hoặc 3 năm, tùy theo điều kiện nào đến trước.

Một số dấu hiệu về phanh tài xế cần nắm được để kịp thời bảo dưỡng, thay thế như: Phanh không ăn, nhấn phanh nhưng tăng nhẹ ga mà xe vẫn di chuyển, đèn cảnh báo phanh phát sáng hay tiếng ồn khi đạp phanh, xe bị rung lắc hoặc chệch hướng...

Trường hợp xe xuất hiện những tiếng kêu lạ bất thường, tiếng ồn không kéo dài, rất có thể hệ thống phanh bị bẩn, chỉ cần vệ sinh, bảo dưỡng là xe sẽ hoạt động bình thường.

Tuy nhiên, nếu nhấn phanh mà xuất hiện những tiếng kêu như gào thét, mài mòn, rít lên khó chịu và kéo dài, thì có nghĩa là má phanh có khả năng hết, cần phải kiểm tra má phanh và đĩa phanh.

Lúc này, nếu má phanh mòn thì thay má phanh, đĩa phanh ăn gờ quá sâu cần phải thay thế ngay lập tức. Nếu đĩa phanh chỉ ăn gờ ở mức độ nhẹ thì có thể láng đĩa phanh.

Ngoài ra, khi sử dụng phanh, tài xế không có cảm giác chắc chắn hoặc bàn đạp phanh khi chạm tới sàn mới hoạt động thì nguyên nhân có thể do dầu phanh giảm do rò rỉ hoặc bị lẫn nước nên không tạo ra đủ áp lực. Đây là dấu hiệu cho thấy hệ thống phanh đang bị mòn, cần phải được kiểm tra, sửa chữa chi tiết hư hỏng.

Hoặc khi nhận thấy phanh xe có hiện tượng bị đảo có thể do bề mặt đĩa phanh lắp vào moay ơ không tiếp xúc trực tiếp với má phanh, xảy ra trong quá trình tháo lắp hoặc biến dạng cục bộ gây ra. Đồng thời khi phanh, môi trường làm việc của đĩa phanh và má phanh hết sức khắc nghiệt khiến cho bề mặt bám nhiều tạp chất, nhiệt độ cao sẽ thay đổi đột ngột khiến bị biến dạng và mòn không đều. Khi đó, cần phải kiểm tra đĩa phanh và có thể thay thế.

Do đó, khi bắt gặp những dấu hiệu trên điều đầu tiên bạn cần làm là đưa xe tới ngay những gara uy tín để được kiểm tra kịp thời. Đồng thời, có những phương án xử lý tốt nhất nhằm tiết kiệm chi phí trong quá trình sửa chữa.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.