• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
360° xe

Khoảng 300 nghìn lao động trong ngành ô tô Thái Lan có thể sẽ mất việc

16/06/2020, 08:00

Hàng trăm nghìn lao động trong ngành công nghiệp ô tô Thái Lan có nguy cơ bị thay thế bởi robot sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong sản xuất.

Công nhân trong lĩnh vực ô tô đang đối mặt với mối đe dọa bị thay thế bởi robot và trí tuệ nhân tạo. Ảnh: Somchai Poomlard

Báo Bưu điện Băng Cốc ngày 15/6/2020 dẫn lời ông Winai Tintanode, Chủ tịch Hiệp hội sản xuất ô tô Thái Lan cho biết, ngành công nghiệp ô tô bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19 và sẽ dẫn đến hệ lụy cho hàng vạn lao động trong ngành.

Ông cho biết 60% xe sản xuất tại Thái Lan được xuất khẩu. Đại dịch đã bóp nghẹt các đơn hàng khiến sản lượng giảm hơn hai phần ba kể từ đầu năm.

Sản lượng đầu năm nay của toàn ngành vào khoảng 54.000 xe mỗi tháng nay đã giảm xuống còn 28.000 xe mỗi tháng vào tháng 5. Con số được dự báo mức sản lượng chỉ còn khoảng 17.000 xe/tháng vào tháng bảy tới.

Ông Winai cho biết có nhiều lý do để tin rằng cuộc khủng hoảng Covid-19 khiến các nhà sản xuất ô tô suy nghĩ lại về chiến lược của họ và thực hiện tái cơ cấu triệt để, sẽ khiến nhiều công nhân mất việc.

Vị chủ tịch Hiệp hội cho hay, ông biết chuyện hàng ngàn robot AI (robot sử dụng trí tuệ nhân tạo) đã được chuyển đến Thái Lan và hiện đang ở trong một nhà kho quá cảnh ở khu công nghiệp Laem Chabang, thuộc tỉnh Chon Buri.

"Một robot AI có thể làm thay phần việc của 5 đến 10 công nhân", ông Winai nói.

Không chỉ các nhà sản xuất ô tô, ngành công nghiệp phụ trợ cũng bị sức ép của quá trình dịch chuyển sang sản xuất xe điện, do sử dụng ít linh kiện phù tụng hơn xe chạy xăng dầu.

Có khoảng 2.000 công ty sản xuất phụ tùng ô tô tại Thái Lan, sử dụng ít nhất nửa triệu công nhân với doanh thu lên tới 200 tỷ baht (6,4 tỷ USD) mỗi năm.

Trong khi đó, ông Winai cho biết, số người thất nghiệp trong ngành công nghiệp ô tô và các doanh nghiệp liên quan có thể lên tới 300.000 trong năm nay.

Những người ở độ tuổi giữa 40 và 50 tuổi, những người đã dành cả cuộc đời làm việc trong các nhà máy là một trong những nhóm nguy cơ thất nghiệp rất cao.

Khủng hoảng Covid-19 cộng với sự chuyển dịch sang sản xuất xe điện đang đe dọa tước đi một số lượng lớn việc làm. Những người đã từng mang về nhà 15.000 baht mỗi tháng (tương đương 12 triệu đồng) hiện đang kiếm được chỉ tầm 9.000 baht/tháng (6,7 triệu đồng). Nhưng chúng tôi đang làm mọi thứ trong khả năng để duy trì việc làm cho họ", Amornrit Saengyarak, Chủ tịch Liên đoàn công nhân ngành ô tô Thái Lan nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.