• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Xe

Không có bảo hiểm không cấp đăng ký xe

14/04/2014, 09:07

Quỹ Bảo hiểm xe cơ giới, Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam vừa tổ chức đợt khảo sát, học tập kinh nghiệm bảo hiểm xe cơ giới tại Úc cho các thành viên Hội đồng Quản lý Quỹ Bảo hiểm xe cơ giới.

Quỹ Bảo hiểm xe cơ giới, Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam vừa tổ chức đợt khảo sát, học tập kinh nghiệm bảo hiểm xe cơ giới tại Úc cho các thành viên Hội đồng Quản lý Quỹ Bảo hiểm xe cơ giới.

Tại Úc, đoàn đã có buổi làm việc với Tập đoàn IAG, khảo sát thị trường bảo hiểm tại bang New South Wales và bang Victoria; làm việc với Trung tâm Nghiên cứu đào tạo giám định và thử nghiệm an toàn xe của IAG…

Trong thời gian khảo sát, các thành viên của Quỹ đã tập trung tìm hiểu các quy định về việc cấp giấy phép lái xe; quy định pháp luật về bảo hiểm trách nhiệm dân sự; quy định trách nhiệm bồi thường của DN bảo hiểm; cách tính phí bảo hiểm; cơ chế giải quyết bồi thường; quy trình giải quyết khiếu nại…tại các bang của Úc.

Tại Úc, quy định về việc cấp giấy phép lái xe gồm 3 giai đoạn, lái xe phải thi lý thuyết, thực hành đạt cấp giấy phép lái xe loại P. Lái xe phải có người có kinh nghiệm lái xe làm người kèm trong tối thiểu 200 giờ/năm và có xác nhận để đổi lấy bằng hạng PC, để lái xe độc lập với 12 ô phiếu đính kèm. Nếu vi phạm luật lệ an toàn giao thông theo mức độ nặng nhẹ lái xe bị xóa từ 1 đến 6 ô phiếu. Sau 1 năm nếu bị xóa hết 12 ô thì làm lại từ đầu.

Các thành viên Hội đồng Quản lý Quỹ Bảo hiểm xe cơ giới chụp ảnh lưu niệm với Tập đoàn bảo hiểm IAG. Ảnh : H.Y
Các thành viên Hội đồng Quản lý Quỹ Bảo hiểm xe cơ giới chụp ảnh lưu niệm
với Tập đoàn bảo hiểm IAG.

Nếu còn ít nhất 1 ô  thì được cấp thẻ xanh với 12 ô phiếu. Nếu bị đánh dấu hết 12 ô phiếu thì lái xe thẻ xanh phải nghỉ lái từ 3 đến 6 tháng (tùy từng bang quy định) mới được cấp 12 ô mới để tiếp tục lái xe. Nếu lái xe không có bằng hoặc có bằng nhưng không còn ô phiếu gây tai nạn thì lái xe phải bồi thường 100%.

Về quy định pháp luật về Bảo hiểm trách nhiệm dân sự, tại Úc đều quy định chủ xe phải tham gia bảo hiểm bắt buộc cho thiệt hại về người của bên thứ ba bao gồm cả người, hành khách ngồi trên chính chiếc xe đó được bảo hiểm, nhưng không phải là lái xe hoặc chủ xe (nếu là lái xe hoặc chủ xe tử vong vì tai nạn đâm va thì được hỗ trợ nhân đạo).

Tuy nhiên, tại Úc có 6 bang và 2 vùng lãnh thổ (đảo), mỗi bang có hệ thống pháp luật quy định riêng về bồi thường dựa trên lỗi hay không dựa trên lỗi, không đưa ra giới hạn trách nhiệm hoặc đưa ra mức giới hạn trách nhiệm. Luật sư của bang này không được tham gia tranh tụng tại tòa của bang khác mà phải thuê luật sư của của bang mở phiên tòa để tranh tụng.

Cơ quan quản lý phương tiện xe cơ giới, được thành lập riêng (thuộc bộ GTVT), có trách nhiệm cấp đăng ký xe (mỗi năm 1 lần), đồng thời là đại lý bảo hiểm cho nhiều DN bảo hiểm được cấp phép triển khai bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới theo sự lựa chọn DN của khách hàng.

Không có bảo hiểm thì không cấp đăng ký xe. Ngược lại, khi DN bảo hiểm chấm dứt hợp đồng bảo hiểm  (vì không đóng phí bảo hiểm) phải thông báo cho cơ quan quản lý phương tiện xe cơ giới biết để ngưng đăng ký lưu hành xe….

Hiện Úc là nước phát triển mạnh về bảo hiểm xe cơ giới, có đặc thù riêng là mỗi bang, vùng lãnh thổ có một cơ chế khác nhau về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, tất cả được quản lý bởi quy định và pháp luật khác nhau của từng tiểu bang.

Qua chuyến khảo sát đoàn sẽ đưa ra một số kiến nghị cụ thể đối với cơ quan quản lý nhằm phát triển thị trường bảo hiểm xe giới cho phù hợp với chuẩn chung của thị trường bảo hiểm xe cơ giới trên thế giới.

Hoàng Yên
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.