• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
360° xe

Không kiểm tra theo lô sẽ tạo kẽ hở lớn với ôtô nhập khẩu

08/06/2018, 15:19

Thực tế có doanh nghiệp nhập khẩu ôtô bị phát hiện không đạt chuẩn khí thải nhưng vẫn đề xuất bỏ quy định này.

Ford hiện là hãng chiếm thị phần xe bán tải nhiều

Trường hợp Ford Ranger không đạt tiêu chuẩn khí thải được nêu ra để bảo vệ quy định kiểm tra xe theo từng lô nhập khẩu

Mặc dù Nghị định 116 về điều kiện sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu ô tô đã có hiệu lực nửa năm nay, trong đó có quy định kiểm tra ngẫu nhiên theo từng lô ô tô nhập khẩu thay vì kiểm tra một lần cho từng mẫu xe. Tuy nhiên bên cạnh những doanh nghiệp đã chấp hành và triển khai nhập khẩu xe về Việt Nam vẫn còn một số doanh nghiệp đưa ra lý do quy định này gây khó khăn cho doanh nghiệp, không phù hợp với thông lệ chung, làm kéo dài thêm thời gian, tăng chi phí và tiếp tục kiến nghị bỏ quy định này.

Trước những kiến nghị của một số doanh nghiệp, tổ chức có liên quan, Bộ GTVT vừa tiếp tục có văn bản trả lời. Theo đó một lần nữa Bộ GTVT khẳng định sự cần thiết của việc quy định kiểm tra theo lô đối với từng lô xe nhập khẩu. 

Trong văn bản phúc đáp các kiến nghị, Bộ GTVT cho rằng: "Phương thức kiểm tra, thử nghiệm theo từng lô đối với ô tô nhập khẩu như quy định tại Nghị định số 116 và Thông tư 03 của Bộ GTVT hiện nay là rất cần thiết, nhằm đảm bảo sự đồng nhất về chất lượng ô tô nhập khẩu, tạo sự bình đẳng đối với xe sản xuất lắp ráp, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người tiêu dùng".

Dẫn chứng là việc mẫu xe Ford Ranger nhập khẩu từ Thái Lan vừa bị cơ quan đăng kiểm phát hiện không đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 4. Theo đó, vào tháng 4/2018, Công ty Ford Việt Nam đã nhập khẩu về Việt Nam 4 kiểu loại xe khác nhau và khi tiến hành kiểm tra khí thải từng lô theo quy định thì có 2/4 kiểu loại xe không đạt tiêu chuẩn khí thải mức 4 (tỉ lệ mẫu xe không đạt đến 50%) nên buộc phải tái xuất ra nước ngoài theo quy định tại Nghị định 116.

Vì vậy, Bộ GTVT cho biết, việc kiểm tra thử, nghiệm theo lô nhằm quản lý chặt chẽ chất lượng ô tô nhập khẩu, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Trường hợp không thực hiện kiểm soát theo lô như quy định hiện nay sẽ có những bất cập.

Nếu xe nhập khẩu chỉ thử nghiệm an toàn và khí thải ở lô hàng đầu tiên và các lô sau đó không phải kiểm tra, thử nghiệm sẽ tạo ra kẽ hở lớn cho các nhà nhập khẩu nhập về Việt Nam hàng hóa kém chất lượng so với lô hàng đã thử nghiệm đạt chất lượng ở lần đầu, điều này là tiềm ẩn nguy cơ gian lận về chất lượng, tránh các bước kiểm tra của cơ quan chức năng, dẫn đến chất lượng của các xe nhập khẩu không được kiểm soát chặt chẽ và quyền lợi của người tiêu dùng bị ảnh hưởng.

Bên cạnh đó, về thời gian và chi phí thử nghiệm xe, từ thực tế cho thấy các kiến nghị trên không chính xác. Từ những lô xe của Honda Việt Nam hay GM Việt Nam,… cho thấy, việc lấy một mẫu xe trong lô hàng nhập khẩu để kiểm tra, thử nghiệm không làm phát sinh chi phí tài chính, thời gian đáng kể cho doanh nghiệp nhập khẩu. Nếu trong quá trình thực hiện, các nhà nhập khẩu thực sự tiết kiệm thì chi phí thử nghiệm cho lô hàng khoảng 50 triệu đồng (tương đương khoảng 2.500 USD) và thời gian thực hiện trong vòng 2 tuần.

Theo Bộ GTVT, tính đến trung tuần tháng 5/2018, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã tiếp nhận và xử lý gần 120 bộ hồ sơ đăng ký nhập khẩu xe từ các doanh nghiệp với số lượng gần 60 kiểu loại ô tô khác nhau và đã cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu. Đã có gần 4.400 xe được cấp giấy chứng nhận để các doanh nghiệp hoàn tất thủ tục đưa xe về thị trường.

Các dòng xe được nhập về thị trường Việt Nam hiện nay đến từ nhiều thị trường khác nhau như Hàn Quốc, Thái Lan, Indonesia, CHLB Đức, Mỹ và một số quốc gia thuộc khối châu Âu… Bộ GTVT cho rằng, các số liệu kể trên cho thấy, xe nhập khẩu về Việt Nam không gặp phải rào cản, khó khăn vướng mắc liên quan đến giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô VTA như một số doanh nghiệp, tổ chức kiến nghị.

Vì vậy, Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các Bộ ngành liên quan tiếp tục thực hiện nghiêm Nghị định 116, đồng thời tích cực tuyên truyền, hướng dẫn tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất kinh doanh ô tô tại Việt Nam chấp hành tốt quy định hiện hành.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.