• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Lái mới

Kỹ thuật đổ đèo, xuống dốc bằng xe số tự động

30/07/2016, 07:28

Kỹ thuật đổ đèo, xuống dốc bằng xe số tự động sao cho an toàn không phải tài xế nào cũng nắm rõ.

2014-lexus-is-350-awd-front-three-quarter-turn-dow
Lái xe số tự động đổ đèo, xuống dốc - Ảnh minh họa

Khi điều khiển xe di chuyển xuống dốc, đổ đèo trên một quãng đường dài liên tục, tuyệt đối hạn chế sử dụng phanh khi xuống dốc. Điều dễ mắc phải khi xuống dốc ở nhiều lái xe là sử dụng phanh quá nhiều, khi xuống một đoạn dốc dài thì phanh phải sử dụng liên tục, càng phanh nhiều thì phanh càng nóng, gây ra mất phanh, cực kỳ nguy hiểm. Vì vậy, lời khuyên ở đây là khi xuống dốc cần hạn chế tuyệt đối việc cho xe trôi theo quán tính mà cần xuống dốc bằng ga (phanh bằng động cơ).

Khi xuống dốc, tùy vào độ dốc thực tế của con dốc, tình trạng địa lý, tình trạng giao thông mà lái xe có thể đưa ra quyết định sử dụng hộp số tự động một cách hợp lý. Với độ dốc trung bình, tài xế có thể để chế độ D để xuống dốc. Với dốc cao hơn, nhiều đoạn cua gấp, tài xế có thể sử dụng các vị trí đánh số 2,3,4 hoặc L (là các số của xe số tự động giống chức năng với xe số sàn, vị trí L tương đương số 1 trên xe số sàn. Lưu ý ký hiệu có thể khách nhau đối với từng hãng xe) có ở dưới vị trí D trên cần số để hãm xe khi xuống dốc. Phanh động cơ là chức năng nhờ lực cản của động cơ để giảm bớt quán tính xe. Lời khuyên là “lên dốc bằng số nào, xuống dốc bằng số ấy”.

Nếu tài xế vào cua gập tay áo khi xuống dốc, cần giảm ga trước khi vào cua, chuyển cần số về vị trí thấp hơn để phanh động cơ. Khi vào cua, quay vô lăng nhẹ nhàng đủ hết vòng cua, tránh quay vô lăng quá nhiều, quá gấp sẽ làm lắc đuôi xe. Nếu khi vào cua, bạn nghe thấy tiếng bánh xe nghiến mặt đường rít lên thì đó là khi bạn đã đi quá tốc độ an toàn, cần giảm tốc độ cho những đoạn cua tiếp theo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.