• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Xe

Lái xe lên, xuống dốc an toàn

13/03/2014, 15:25

Lái xe Nguyễn Văn Đán đã có gần 30 năm kinh nghiệm lái xe trên các cung đường phía Bắc chia sẻ, nếu tai nạn ô tô xảy ra ở dốc cao, đặc biệt là cung đường Tây Bắc...


Ông Đán cho biết, nguyên tắc bất di bất dịch là lên dốc bằng số nào thì xuống dốc bằng số đó. Tuyệt đối không được đi bằng số mo (số 0). Nhiều tài xế nghĩ đi bằng số 0 sẽ tiết kiệm nhiên liệu. Tuy nhiên, xuống dốc bằng số mo tác hại khôn lường vì lúc xuống dốc dễ trơn trượt, khả năng căn đường kém, phanh không hiệu quả dễ dẫn đến tai nạn. Khi lên dốc cao phải đi số phù hợp với tính năng kỹ thuật của từng loại xe, với trọng lượng hàng chở trên xe. Chú ý thao tác kỹ thuật nhanh, nhạy khi cần giảm số để tiếp tục bò lên dốc, tránh để kẹt số, số bị dừng lại ở “mo” làm xe tụt hậu, nhất là trường hợp chở nặng.


Khi xuống dốc dài, nếu gặp sự cố đột ngột, lái xe cần phải kết hợp cả phanh trước, phanh sau, giảm số, giảm ga và thả côn. Vào những khúc cua tay áo khi xuống dốc xe luôn bám vào phần đường bên sườn đồi. Vì thế, lái xe không nên đi nhanh để hạn chế lực ly tâm đẩy ra làm xe bị lật hoặc xử lý phanh không kịp thời dẫn đến sự cố phóng xe xuống vực. Khi xe xuống dốc phà, nhất là dốc đứng thì lúc bánh xe chạm vào cầu dẫn lái xe phải cho xe dừng lại giây lát để giảm số rồi mới bò tiếp lên phà.


Cũng theo ông Đán, đối với những con dốc dài, để tránh trường hợp cơ cấu phanh làm việc nhiều gây nóng bộ phận ma sát dẫn đến giảm hiệu lực phanh và có thể mất phanh thì cần tận dụng sức cản của động cơ để hãm ô tô. Muốn vậy, khi xuống dốc lái xe cần chạy xe ở số thấp. Với những xe có hộp số tự động ,cần để ở số hai hoặc số một để xuống dốc một cách an toàn.

Hoàng Long

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.