• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Diễn đàn

Làm gì để phòng ngừa tai nạn khi quay đầu xe?

21/05/2016, 12:05

Quay đầu xe không đơn giản, chỉ sơ suất nhỏ cũng có thể gây ra ùn tắc giao thông hoặc gây mất an toàn.

image
3
Việc quay đầu xe trong phố giờ cao điểm không hề đơn giản, chỉ một sơ suất nhỏ của lái xe cũng có thể gây ra ùn tắc giao thông, ảnh hưởng đến nhiều người và có thể gây tai nạn bất ngờ - Ảnh: Tiền Phong

 Chỉ quay đầu ở những nơi đủ điều kiện

Chỉ nên quay đầu xe ở những nơi cho phép quay đầu xe, ngã ba, ngã tưXe hơi thường chỉ được phép và nên quay đầu tại các giao lộ, những nơi không có biển cấm quay đầu, các ngã ba, ngã tư thoáng, góc cua rộng. Khi quay đầu xe tại các khoảng trống giữa dải phân cách, các lái xe cần hết sức chú ý, đề phòng các xe lao tới từ làn đối diện. Trong trường hợp phải quay đầu xe trên đường không có dải phân cách, bạn phải đặc biệt chú ý các xe lao đến từ mọi hướng. Bên cạnh đó, bạn cần chú ý, chỉ được phép quay đầu xe ở những đoạn có vạch kẻ đường đứt quãng, không được quay xe tại những đoạn đường kẻ vạch liền.

Ở những đoạn đường hẹp, bạn cần phải tìm những điểm quay đầu xe có ngõ tại phía làn đối diện để không phải tiến, lùi quá nhiều, tránh gây tắc đường.

Bạn đừng ngại phải đi qua chỗ mình muốn quay đầu nếu chỗ đó không đủ điều kiện phù hợp cho bạn làm việc đó. Việc bạn phải dùng dằng, chật vật quay đầu xe tại nơi không hợp lý sẽ vất vả và tốn kém hơn rất nhiều so với việc bạn tiến thêm mấy trăm met nữa để đến nơi quay đầu xe hợp lý.

Quay đầu xe tại giao lộ

Khi muốn quay đầu xe tại giao lộ, bạn cần quan sát và nắm được tình hình xe cộ lưu thông tại đây. Tiếp đó, bạn cần lái xe áp sát làn ngoài cùng bên trái đồng thời quan sát kỹ gương chiếu hậu, bật xi-nhan rẽ trái trước khoảng 15m và giảm dần tốc độ để các xe đi sau không bị dồn bất ngờ. Khi đã qua hết đoạn đường có dải phân cách, bạn hãy dừng xe và bẻ hết lái rồi mới rẽ. Cách quay đầu xe này sẽ giúp cho xe bạn thu hẹp tối đa góc cua và hạn chế ảnh hưởng tới việc lưu thông của các xe chiều ngược lại.

Trong trường hợp đường quá đông, bạn hãy điều khiển xe di chuyển chậm để có thể dừng trước đèn đỏ và quay đầu xe khi đèn chuyển sang xanh nhằm tránh ảnh hưởng đến các xe lưu thông ở các hướng, gây tắc đường. Bạn cũng cần đặc biệt lưu ý là không quay xe trên vạch kẻ đường dành cho người đi bộ.

Quay đầu xe tại đường có dải phân cách cứng

Cũng giống như tại giao lộ, khi muốn quay đầu xe tại đoạn đường có dải phân cách cứng, bạn cũng cần bật đèn tín hiệu rồi áp sát làn ngoài cùng trước khi đến điểm quay đầu. Tuy vậy, nếu ở các ngã tư, các phương tiện lưu thông luôn phải giảm tốc độ và lái xe phải chú ý quan sát hơn trên đường thẳng thì đường có dải phân cách cứng luôn có tốc độ lưu thông khá cao. Chính vì vậy, bạn cần đặc biệt thận trọng và quan sát kỹ các phương tiện đang lao đến.

Khi đầu xe mới chớm sang phần đường ngược chiều, bạn nên dừng lại quan sát nhằm tránh lao vào các phương tiện gần bạn, đồng thời giúp các xe lưu thông ngược chiều dễ dàng nhận ra xe bạn và điều chỉnh tốc độ kịp thời. Khi quay đầu xe xong, bạn vẫn nên tiếp tục di chuyển trên làn ngoài cùng bên phải của xe một đoạn rồi mới tăng tốc và nhập lại vào làn xe bên trái.

Quay xe trên đường hẹp không có dải phân cách cứng

Việc quay đầu xe trên các đường nhỏ sẽ khó khăn hơn rất nhiều so với khi quay đầu xe tại giao lộ hay đường rộng có giải phân cách. Tại những đoạn đường nhỏ, hẹp, chỉ cần lái xe dùng dằng một phút thôi cũng đủ gây ra tắc nghẽn giao thông.

Khi quay đầu xe trên đường hẹp, các lái xe sẽ gặp trường hợp dù mình đã đi sát tim đường nhưng các xe máy vẫn lách và vượt từ bên trái. Ngoài ra, nếu lấn sang trái quá nhiều thì phần đường còn lại nhiều khả năng sẽ không đủ cho bạn quay đầu xe. Do đó, nếu thấy đường quá hẹp thì tốt nhất bạn nên cho xe di chuyển đến một ngã tư gần nhất để quay đầu.

Bạn nên bật xi-nhan trước khoảng 20 mét và di chậm dần trước khi quay đầu xe. Sau đó, bạn nên dừng hẳn trong khoảng 2 giây để đánh lái tại chỗ rồi di chuyển tiếp để quay xe. Bạn cần lưu ý, mặc dù cho xe tiến chậm nhưng phải tiến đều và luôn quan sát các xe từ phía đối diện đang lao tới. Nếu bạn cho xe tiến dập dình thì rất dễ bị các xe máy tìm cách lách qua và gây ra những va chạm không mong muốn.

Nguồn video: Vitalk

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.