Làm sao để biết bình ắc quy xe máy bị yếu, hỏng?

Thứ Năm, 05/09/2019 15:00

Dấu hiệu ắc quy bị yếu ban đầu khá mờ nhạt và không rõ ràng, do đó, bạn phải chịu khó để ý thì mới có thể phát hiện ra.

Keyword đầu tiên có dấu

Ắc quy là thiết bị điện quan trọng nhất trên xe máy giúp lưu trữ năng lượng ở dạng hóa năng và giải phóng năng lượng để cung cấp nguồn điện cho các thiết bị điện sử dụng trên xe như còi, xi nhan, đề, đèn pha dưới dạng điện năng. Một khi ắc quy bị hư hỏng, nó sẽ không thể cung cấp đủ nguồn điện cho các thiết bị dùng điện và đặc biệt nhất là không thể khởi động được xe.

Dưới đây là những dấu hiệu cho thấy ắc quy bị yếu, hoặc sắp hết điện:

Dấu hiện nhận biết ắc quy đang bị yếu

- Khởi động không được nhạy, bấm đề phải liên tục, không mạnh

- Còi xe nghe yếu và “lạc giọng”, tiếng còi không được trong như khi xe còn đầy điện.

- Đèn xe, xi-nhan yếu và không được sáng.

- Khi đi trong trời tối, bật đèn pha, lúc còi xe thì ánh sáng đèn yếu đi trông thấy.

Dấu hiệu nhận biết ắc quy bị hư hỏng

- Không đề nổ máy xe được nữa do ắc quy đã chết.

- Đối với xe số khi thực hiện nhấn nút đề (khởi động xe) mà đèn báo N (báo số 0) bị tối hoặc tắt hẳn, khi nhấn nút còi mà kêu rất nhỏ hoặc phanh và xi-nhan đèn sáng yếu thì yếu tố đầu tiên nghĩ đến là hư hỏng ở ắc quy. Đối với xe tay ga khi ấn nút khởi động thì đèn báo lỗi động cơ sẽ nhấp nháy liên tục là một trong những dấu hiệu thể hiện ắc quy bị yếu.

- Xảy ra hiện tượng vẫn sử dụng còi và đèn phanh, đèn xi-nhan được nhưng khi đề lại không nổ máy, là do ắc-quy bị rụng cực chì dẫn tới hiện tượng thông mạch. Tuy nhiên, do ắc quy nối với một hệ thống điện trên xe nên việc xuất hiện các dấu hiệu hư hỏng ắc-quy nêu trên có thể là do những bộ phận khác cũng đang có vấn đề.

Cách bảo dưỡng ắc quy xe máy

- Để ắc quy hoạt động được bền, bạn không lắp thêm các thiết bị điện khác trên xe như đèn xê-non, còi công suất lớn, đèn chớp, hệ thống chống trộm chất lượng kém,… có thể dẫn tới việc ắc-quy bị quá tải gây giảm tuổi thọ hoặc hư hỏng.

- Không ấn còi hoặc đề khởi động quá lâu (quá 3 giây).

- Đối với ắc-quy nước cần kiểm tra định kỳ khoảng 1.000km/lần, nếu thấy nước trong bình thấp hơn mức cho phép cần châm thêm nước cất tới giữa vạch Min-Max, chú ý không nên châm dung dịch axit vì có thểm làm đặc dung dịch axit.

- Khi làm sạch vỏ bình tránh để lọt các chất bẩn vào bên trong bình, vệ sinh các điện cực, có thể bôi một ít mỡ chống ăn mòn lên cọc bình để bảo vệ.

- Nếu không sử dụng xe trong một thời gian dài cần bảo quản ắc-quy bằng cách để xe nơi khô ráo thoáng mát, trước khi cất giữ cần sạc điện no và cần nạp bổ sung mỗi tháng một lần cho ắc-quy.

Dưới đây là một vài dấu hiệu cho thấy bộ điều khiển động cơ(ECM) bị lỗi hoặc hoạt động kém gây ảnh...
Bá Nam
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Đừng bỏ lỡ
Với sáng chế xóa điểm mù ở cột A cho ô tô, Alaina Glassler đã nhận được giải thưởng trị giá 25.000 USD.