Làm sao phân biệt được xe cũ, từng chạy taxi?

30/12/2016 09:55

Với một số dấu hiệu đặc trưng cơ bản trên xe sẽ giúp bạn phân biệt được đâu là xe đã từng làm taxi.

làm sao phân biệt được xe cũ, từng chạy taxi?
Ảnh minh họa.

Hỏi:

Với số tiền gần 300 triệu đồng, tôi đang có ý định mua một chiếc cũ để về quê ăn Tết và phục vụ cho công việc sau này. Tuy nhiên, tôi có một e ngại vì xe cũ, rẻ tiền thường được làm taxi. Xin hỏi làm sao để phân biệt xe đã và chưa từng chạy taxi?

Trả lời:

Dịp cận kề Tết là thời điểm nhiều người tiêu dùng đổ xô sắm xe phục vụ cho những ngày nghỉ lễ, tết. Tuy nhiên đây cũng là thời điểm nhiều showroom ô tô mua - bán xe đã qua sử dụng kiếm lời. Do đó, việc lựa chọn một chiếc xe cũ mà đảm bảo xe chưa từng đâm đụng hay bị thủy kích, xe từng làm taxi đối với những người lần đầu đi mua xe thường có độ rủi ro khá cao.

Theo ý kiến của các chuyên gia, để người dân không mua phải những chiếc xe gặp những tình trạng như trên, cần lưu ý những điểm sau:

Kiểm tra giấy tờ, lý lịch đăng kiểm xe: Theo quy định của nhà nước, các xe phục vụ kinh doanh sẽ có chu kỳ đăng kiểm ngắn hơn khoảng 1 năm so với xe sử dụng cho nhu cầu cá nhân. Do đó, lịch sử đăng kiểm sử dụng xe là một yếu tố quan trọng giúp bạn có thể biết được chiếc xe bạn mua đã từng sử dụng cho mục đích kinh doanh hay chưa.

Bên cạnh đó, một số đặc điểm bạn cũng có thể nhìn bằng mắt thường nếu để ý tới một số chi tiết như: bảng táp-lô có lỗ đục phía gần chỗ để cốc hay không (lưu ý kiểm tra kỹ vì có thể lỗ này đã bị bịt lại và chỉ còn dấu vết khá mờ và khó phân biệt) vì thông thường taxi sẽ có những lỗ đục để đi dây cho hệ thống điện tử tính tiền cước.

Ngoài ra, xe từng chạy taxi còn có một số dấu vết đặc trưng như:

- Xe thường gắn cảm biến ở cánh cửa. Vì vậy nếu quan sát kỹ cũng có thể thấy trên chi tiết này bị đục lỗ.

- Trên nóc xe, ngay vị trí đặt mào thường sơn sẽ không bị phai màu và có màu đậm, nổi hơn so với khu vực xung quanh.

- Bên trong ca-bin, những chi tiết nội thất trên xe taxi như da, nỉ bọc trên ghế ngồi, cần số, vô-lăng, các nút bấm chức năng, nút bấm nâng hạ kính... do sử dụng nhiều nên thường sẽ bị mòn, mất sơn, mất chữ.

Trúc Ly