• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
360° xe

Lãnh đạo nhiều hãng ô tô không thể nhập cảnh vào Việt Nam

25/03/2020, 13:41

Theo VAMA, một số hãng xe đang gặp khó khăn về nhân sự bởi dịch Covid-19, thậm chí lãnh đạo cao nhất của một số hãng không thể nhập cảnh.

VAMA cho hay Tổng giám đốc của một số thành viên VAMA không thể nhập cảnh vào Việt Nam

Trong thư gửi tới Chính phủ, Bộ GTVT, Công thương và Tài chính về tổng kết tác động của Covid-19 đến ngành ô tô, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho hay một vài hãng xe đang gặp khó khăn về mặt nhân sự bởi dịch. Thậm chí các lãnh đạo cao nhất của một vài hãng xe thành viên VAMA không thể nhập cảnh vào Việt Nam.

Cụ thể VAMA nêu: “Nhiều chuyên gia, kỹ sư, thậm chí cả Tổng giám đốc của một số thành viên hiệp hội không thể nhập cảnh vào Việt Nam theo như các thông báo mới nhất về quy định nhập cảnh và tình hình các chuyến bay quốc tế.

Một số cán bộ nhân viên của các nhà sản xuất ô tô hoặc nhà cung ứng đã và đang phải cách ly theo đúng quy định, hoặc được bố trí làm việc ở nhà để giảm bớt sự lây lan của dịch bệnh. Cho tới nay, các hoạt động này chưa gây tác động đáng kể tới hoạt động sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, trước khả năng dịch có thể tiếp tục xảy ra ở một số địa bàn, dẫn đến việc có thể bị cách ly cả công ty để khoanh vùng dập dịch, dẫn tới việc dừng hoạt động sản xuất kinh doanh đột ngột”.

Do nhiều nước trên thế giới cũng cấm nhập cảnh, cán bộ công chức nhà nước của Việt Nam cũng hạn chế đi công tác nước ngoài theo quy định nên VAMA không thể tổ chức các chuyến đi đánh giá điều kiện đảm bảo chất lượng sản phẩm (đánh giá COP) tại cơ sở sản xuất xe ô tô và linh kiện nước ngoài theo quy định tại Nghị định 17/2020/NĐ-CP. Về vấn đề này, VAMA có đề xuất Bộ GTVT chấp nhận kết quả đánh giá COP tại nước ngoài còn hiệu lực để thực hiện thủ tục cấp Giấy chứng nhận chất lượng cho xe và linh kiện nhập khẩu. VAMA cam kết sau thời gian hết dịch, doanh nghiệp tổ chức cam kết đi đánh giá COP theo đúng quy định.

Thêm vào đó, do tác động đến mặt nhân sự nên hoạt động đầu tư mở rộng của các hãng cũng bị ảnh hưởng. Theo VAMA, các kỹ sư, chuyên gia nước ngoài và cán bộ tay nghề cao được cử sang xây dựng nhà máy nhưng chưa thể nhập cảnh vào Việt Nam. Một số máy móc, thiết bị để mở rộng nhà máy cũng chưa thể vận chuyển được. Bởi vậy, vây ảnh hưởng tới tiến độ triển khai các dự án đầu tư mở rộng sản xuất của một số nhà sản xuất.

Theo ghi nhận, đến thời điểm hiện tại, nhiều hãng xe tại Việt Nam cho hay vẫn đang duy trì hoạt động sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu ô tô. Cũng có trường hợp nhà máy chủ động giảm sản lượng để tránh hàng tồn kho quá nhiều do nhu cầu thị trường thấp. Duy nhất chỉ có Ford Việt Nam thông báo sẽ tạm ngừng hoạt động sản xuất tại nhà máy ở Hải Dương vì dịch Covid-19.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.