Lắp vách ngăn bảo vệ taxi, nên triển khai sớm

Thứ Hai, 25/02/2019 14:30

Theo Phó Chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia Trần Hữu Minh, nên sớm chính thức ban hành tiêu chuẩn để thiết bị này được sản xuất đại trà.

Keyword đầu tiên có dấu
Hiện nay trên thị trường, giá bán của vách ngăn taxi này dao động từ 1 - 2 triệu đồng

Sau nhiều vụ tài xế taxi bị côn đồ đội lốt hành khách đi xe sát hại từ phía sau nhằm cướp tài sản, giới tài xế đã nảy ra ý tưởng lắp thêm kính chắn để tự bảo vệ mình. Trao đổi với Xe Giao thông, đại diện của các hãng xe tại Việt Nam đều cho biết không sản xuất hay bán ra tấm chắn này trên thị trường. Do đó, loại kính, tấm chắn này có mặt tại Việt Nam hiện nay đều là tự chế hoặc tự sản xuất. Tuy nhiên, tấm chắn bảo vệ hiện nay được giới tài xế taxi, xe dịch vụ truyền tai nhau lắp đặt rất nhiều.

Anh Nguyễn Khắc Thành (Đông Anh, Hà Nội), là một trong những người chế tạo ra vách ngăn bảo vệ cho lái xe taxi tại Hà Nội cho biết, mỗi ngày anh nhận được khá nhiều đơn lắp đặt, chi phí lắp đặt cũng không quá đắt đỏ, chỉ từ 1 - 2 triệu đồng tùy từng loại xe. “Từ khi tung ra thị trường sản phẩm này cách đây hai tuần, đã có khoảng 6 – 7 chiếc ô tô được tôi lắp đặt vách ngăn an toàn. Và hiện có khoảng 10 chiếc xe nữa đã đặt hàng và chờ được lắp đặt”, anh Thành chia sẻ thêm.

Nói về cấu tạo của vách ngăn, anh Thành cho biết vật liệu được làm từ mica có khả năng chịu lực tốt và độ bền cao, vừa đảm bảo an toàn cho tài xế lại có tính thẩm mỹ. “Vách ngăn chừa một khoảng trống đủ để tài xế và hành khách vừa có thể trò chuyện, vừa thanh toán cước phí dễ dàng. Đặc biệt, những đối tượng tấn công từ phía sau gần như không có cơ hội gây án, riêng phía trước tỷ lệ hành hung tài xế cũng rất hạn chế”, anh Thành cho hay.

Ông Trần Hữu Minh, Phó Chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, lái xe kinh doanh vận tải đặc biệt là taxi, có rủi ro bị tấn công và bị giết cao hơn rất nhiều so với các loại hình lái xe khác do đặc thù về nghề nghiệp. Tại Mỹ, số liệu năm 2010, tỷ lệ các vụ tấn công lái xe taxi có động cơ giết người là 7.4 vụ/100.000 lái xe taxi, trong khi tỷ lệ các vụ tấn công có động cơ giết người bình quân chỉ là 0.37 vụ/100.000 người lao động. “Vụ lái xe taxi bị cắt cổ tại Mỹ Đình gần đây là một ví dụ điển hình và hết sức đau xót. Thực tế cho thấy các vụ tấn công lái xe taxi từ phía sau chiếm tỷ trọng rất lớn, nhưng cũng có thể xảy ra kể cả từ ghế phụ. Bởi vậy thế giới đã phát triển nhiều thiết bị bảo vệ an toàn cho lái xe taxi, từ đèn khẩn cấp trên nóc xe, camera an ninh, và vách bảo vệ. Trong số các loại này vách bảo vệ vẫn được xem là hiệu quả nhất”, ông Minh chia sẻ.

Số liệu thống kê cho thấy vách ngăn có thể giảm 80-90% các vụ tấn công lái xe taxi (thống kê trên toàn thế giới với taxi). Giải pháp này cũng an toàn hơn cho cả hành khách, vì trong trường hợp lái xe có dụng ý xấu thì việc tấn công, gây sức ép với hành khách trên xe cũng khó khăn hơn rất nhiều.

Ủng hộ việc lắp vách ngăn an toàn trên xe taxi, ông Minh thể hiện quan điểm Việt Nam nên triển khai càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, việc lắp đặt vách ngăn cho tài xế cần có một số vấn đề nên chú ý. Đầu tiên, để đảm bảo an toàn cho lái xe và hành khách, vách cần có kết cấu chắc chắn, có khả năng chịu lực và độ bền cao để có khả năng chống lại các vụ tấn công bằng vũ khí. Nếu không chống được đạn thì ít nhất là các vũ khí thô sơ búa, dao, gậy sắt...

Tiếp đến, cấu tạo vách ngăn phải không ảnh hưởng tới quá trình quan sát, thao tác, lái xe an toàn, thuận tiện cho việc thu tiền, giao tiếp giữa lái xe và hành khách, không gây chói, bảo đảm thông gió... Khi có va chạm, các vật liệu và thiết kế không gây cộng hưởng sát thương cho mọi người trên xe và trên đường hoặc không cản trở quá trình thoát hiểm khi có sự cố. Lắp đặt nhanh và có thể chuyển đổi giữa các xe, chi phí hợp lý, bảo đảm mỹ quan...

Ông Minh cũng nhấn mạnh, việc triển khai vách ngăn có thể ảnh hưởng tới khả năng duỗi ghế nghỉ của lái xe, vách bên có ảnh hưởng khi có va chạm...nhưng ảnh hưởng này rất nhỏ so với lợi ích mà nó đem lại về mặt an toàn cho lái xe và cộng đồng.

Từ những lợi ích của vách ngăn an toàn trên xe taxi, ông Minh cho rằng các cơ quan có liên quan nên sớm chính thức ban hành tiêu chuẩn, để các nhà sản xuất sản xuất đại trà với số lượng lớn, chất lượng tốt giúp hạ giá thành. Như vậy, lái xe và doanh nghiệp mới có thể lắp đặt dễ dàng, đăng kiểm và kiểm tra trên đường thuận lợi. Vách ngăn nên là một lựa chọn, một sự cho phép hợp pháp nếu lái xe, doanh nghiệp muốn lắp.

Trước đó khi trao đổi với báo chí, lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng cho biết, quan điểm của Cục là ủng hộ xe taxi lắp đặt thêm vách ngăn giữa tài xế và hành khách. Đây là một cách phòng ngừa kẻ xấu tấn công lái xe. Hiện quy định về quản lý chất lượng an toàn kỹ thuật xe cơ giới đường bộ không cấm việc lắp thêm kết cấu vách ngăn. Tuy nhiên, xe phải có hồ sơ thiết kế được phê duyệt của Sở GTVT các tỉnh và cơ quan đăng kiểm nghiệm thu, chứng nhận an toàn.

Theo vị lãnh đạo này, các thủ tục trên sẽ gây khó khăn cho chủ phương tiện, do đó, Cục Đăng kiểm đã đề xuất Bộ GTVT đơn giản hóa theo hướng chủ xe không cần xin chứng nhận thiết kế. Sau khi thi công vách ngăn, tài xế đưa xe đến Trung tâm Đăng kiểm để kiểm định cấp chứng nhận an toàn, nếu vách ngăn chưa đạt tiêu chuẩn sẽ được yêu cầu chỉnh sửa.

Cũng giống các thế hệ lãnh đạo trước của Triều Tiên, Chủ tịch Kim Jong Un thường đi tàu hỏa trong...
Thanh Tùng
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Đừng bỏ lỡ
Loại lốp xe không hơi mới nhất là kết quả hợp tác của GM và Michelin đang được thử nghiệm và sẽ được sử dụng chính thức vào năm 2024.