• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Văn hóa xe

Lamborghini: Từ xưởng chế tạo máy cày đến thương hiệu siêu xe hàng đầu

27/12/2018, 14:30

Có lẽ không nhiều người biết rằng Lamborghini đã từng có thời kỳ lâm vào tình cảnh khó khăn, và được khởi nguồn từ việc chế tạo máy cày.

Cùng với Ferrari, Lamborghini là hãng xe thể thao nổi tiếng tại Ý. Nhưng ít ai biết được rằng, hãng xe Lamborghini được khởi nguồn từ việc chế tạo máy cày. 

Automobili Lamborghini S.p.A., thường gọi tắt là Lamborghini là nhà sản xuất siêu xe thể thao cao cấp (siêu xe hơi) của Italy, có trụ sở chính và xưởng sản xuất đặt tại Sant' Agata Bolognese, gần Bologna, Italy. Hiện tại Lamborghini là công ty con thuộc tập đoàn ô tô lớn nhất thế giới Volkswagen AG của Đức. Công ty được doanh nhân Ý Ferruccio Lamborghini thành lập năm 1963, ông đã từng sở hữu công ty máy kéo rất thành công - Lamborghini Trattori S.p.A.

Trong chiến tranh thế giới lần thứ II, Ferrucio Lamborghini là kỹ sư của lực lượng không quân Italia, chuyên trách về động cơ. Chiến tranh kết thúc, nhu cầu tiêu thụ máy cày ở Ý tăng cao. Nắm bắt thời cơ, Lamborghini đã mua lại máy móc thừa của quân đội và cải tiến thành các loại máy cày, máy kéo. Nhờ đó, việc kinh doanh của Lamborghini phát triển. Ông nhanh chóng trở thành một doanh nhân trẻ giàu có.

Từ những năm 50 của thế kỷ trước, việc kinh doanh ngày càng thành công, ông mở rộng sản xuất cả máy sưởi và điều hoà. Là một doanh nhân nhưng rất đam mê xe hơi, ông từng sở hữu những chiếc xe thể thao tốt nhất của thời kỳ đó. Nhưng những chiếc siêu xe Ferrari vẫn chưa thể làm Lamborghini hài lòng. Ông quyết tâm chế tạo bằng được một chiếc xe tốt hơn nữa.

Nhà máy sản xuất xe hơi trị giá hàng tỉ Lia (tiền Ý) mang tên Automobili Lamborghini SpA được chính thức thành lập vào năm 1963 tại một ngôi làng nhỏ ở vùng Sant’ Agata. Lamborghini còn mời được Giotto Bizzarrrini, kỹ sư đã từng làm việc cho Ferrari về làm trợ lý cho mình.

Lamborghini sử dụng logo hình con bò tót đầy hung tợn và hiếu chiến như lời thách thức đến đối thủ truyền kiếp Ferrari. Thế nhưng bí ẩn đằng sau "bò tót" mang tính biểu tượng của Lamborghini chỉ đơn giản là cung hoàng đạo của Ferruccio Lamborghini là chòm sao Kim Ngưu. Ferruccio rất tin vào những tiên đoán của cung hoàng đạo, ông cũng là một người hâm mộ của bộ môn đấu bò. Đó là lý do tại sao con bò được vẽ trong tư thế sẵn sàng chiến đấu và hất tung bất kỳ ai trước mặt.

 Lamborghini 350GT

Ngay vào năm thành lập, chiếc xe Lamborghini đầu tiên đã được xuất xưởng - chiếc 350GT, ra mắt tại Triển lãm Turin Motor. Chiếc 350GT được trang bị động cơ V12 3,5L với 4 trục cam. Và phải mất 5 năm sau, năm 1968, mẫu xe Lamborghini thứ 2 mới được sản xuất, đó là chiếc 400GT. Tuy nhiên, danh tiếng của Lamborghini chỉ thực sư nổi tiếng khắp thế giới với Miura, động cơ đặt ở giữa đầu tiên, được sản xuất từ năm 1966-1973.

Lamborghini Miura

Mặc dù rất nổi tiếng nhưng tài chính của nhãn hiệu Lamborghini vẫn phụ thuộc vào việc kinh doanh máy kéo. Vào đầu thập niên 70, việc kinh doanh máy kéo gặp khó khăn đã khiến Lamborghini buộc phải bán cổ phần của Automobili Lamborghini SpA cho một nhà tư bản Thụy Sỹ. Cuộc khủng hoảng dầu mỏ năm 1973 càng khiến tình hình tài chính của Lamborghini thêm bi đát.

Nhằm cứu vãn tình hình, Lamborghini đã đầu tư hàng triệu Lia để sản xuất một mẫu xe mới mang tên Cheetah với kiểu dáng xe bán tải. Tuy nhiên, doanh thu của nó đã không như mong đợi. Cuối thập niên 70, công ty sản xuất xe hơi Lamborghini tuyên bố phá sản.

Vào những năm 80, Automobili Lamborghini SpA hồi sinh với mẫu Countach. Countach được đánh giá là chiếc siêu xe thể thao ấn tượng nhất trong thập niên này. Tuy nhiên, vào năm 1987, do muốn đầu tư vào lĩnh vực điện ảnh, ông chủ của Automobili Lamborghini SpA đã bán công ty cho Chrysler.

Lamborghini Diablo

Đây là khoảng thời gian huy hoàng của Lamborghini với những chiếc siêu xe đáng ngưỡng mộ: Diablo, chiếc xe nhanh nhất thế giới với tốc độ 320km/h; bên cạnh đó là Countach LP400 (1974), Countach LP500S (1982) ... Diablo là dòng xe thay thế cho dòng Countach lừng danh. Phiên bản đặc biệt Special Edition của chiếc xe này chỉ được sản xuất 150 chiếc trên toàn thế giới.

Vào năm 1994, Lamborghini lại một lần nữa đổi chủ khi bị Chrysler bán cho ba công ty đầu tư - trong đó, Megatech, công ty lớn nhất trong “bộ ba”, nắm giữ phần lớn cổ phần.

Vào năm 1997 dòng xe Diablo tiếp theo đã xuất xưởng với vẻ đẹp lộng lẫy với động cơ 6.0L V12 550 mã lực và khả năng tăng tốc từ 0-100km/h chỉ khoảng 3 giây.

Cuối thập niên 90, Lamborghini lại phải đối mặt với sự xuống dốc về tài chính. Cho dù những chiếc siêu xe luôn hấp dẫn nhưng việc thiếu thốn về dòng sản phẩm đã làm giảm tốc độ kế hoạch toàn cầu hoá của Lamborghini.

Tận dụng tình hình, Volkswagen đã tiến hành đàm phán với các nhà đầu tư để rồi trở thành chủ sở hữu Lamborghini từ năm 1998 cho tới nay.

Lamborghini Murciélago

Năm 2001 đánh dấu chấm hết cho việc sản xuất loạt xe Diablo và thay vào đó là chiếc Murciélago. Chiếc Murciélago đầu tiên được giới thiệu tại IAA Frankfurt Auto Show với động cơ 6.2L V12.

Hiện tại, có Lamborghini có một số dòng sản phẩm chính là Aventador, Huracan và Urus. Có vẻ như số phận Lamborghini khá lận đận khi đã qua tay khá nhiều đời chủ nhân. Cho dù chỉ là một nhà sản xuất nhỏ với dòng sản phẩm hạn chế, nhưng mỗi “con bò vàng” ra đời đều làm “chao đảo” giới mê xe.

Với những thành công đã đạt được, Lamborghini xứng đáng là nhãn hiệu xe thể thao hàng đầu thế giới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.