• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Văn hóa xe

Lịch sử khởi động ô tô: Từ quay tay cho đến rảnh tay

02/04/2023, 08:00

Chuyên gia phục chế ở bảo tàng ô tô Skoda tại CH Séc đã thực hiện một video mô tả lại lịch sử thao tác khởi động chiếc Skoda, từ xưa đến nay.

image

Michal Velebny là chuyên gia phục chế xe cổ tại bảo tàng Skoda, giải thích trong video do ông tự thực hiện, rằng việc khởi động một chiếc ô tô cổ, trước đây là phải thực hiện một loạt thao tác và cần được hướng dẫn để chiếc xe nổ máy.

Michal Velebny, chuyên gia phục chế xe cổ tại bảo tàng Skoda

Để minh họa, ông ấy biểu diễn quá trình khởi động chiếc xe Skoda đầu tiên, tên cũ là Laurin & Klement Voiturette 1905 rất phức tạp, bao gồm những 5 bước trước khi quay tay bằng một thiết bị gọi là ma-ni-ven.

5 bước đó bao gồm mở vòi xăng bằng đồng thau, di chuyển cần gạt bugi điện để khởi động, điều chỉnh cỡ ga, xoay chìa khóa để bật mạch điện và kiểm tra xem cấp số có ở vị trí “số mo” hay không.

Chỉ khi đó, tài xế mới có thể quay ma-ni-ven, công việc đòi hỏi sức mạnh và cảm nhận được chu kỳ nén của động cơ, đây là bước thứ 6 để khởi động.

Tay quay gây ra nhiều thương tích, thậm chí bật vỡ hàm người quay và bị loại bỏ dần để chuyển sang sử dụng bộ khởi động điện vào đầu những năm 1920.

Michal Velebny thao tác 6 bước để khởi động chiếc xe cổ, tiền thân của thương hiệu Skoda ngày nay

Trong thời đại đó, vẫn còn những 4 bước như vặn mở van nhiên liệu và cài đặt van điều tiết, nhưng quá trình này dễ dàng hơn, an toàn hơn và không yêu cầu tài xế phải rời khỏi xe.

Sự thay đổi đáng kể đến với bộ khởi động xe Skoda vào năm 1964, khi S1000MB là chiếc xe đầu tiên của hãng trang bị đề nổ bằng chìa khóa.

Hệ thống chìa khóa tiến hóa dần, nhưng vẫn giữ kiểu dáng và cách thức “tra chìa vào lỗ và vặn” trong khoảng gần 50 năm.

Vào năm 2010, Skoda lần đầu giới thiệu hệ thống khởi động rảnh tay, không cần chìa khóa gọi là KESSY trên mẫu xe Superb, cho phép người lái để chìa khóa trong túi và nhấn nút khởi động, xe nổ máy.

Công nghệ khởi động mới nhất được trang bị trên ô tô điện đầu tiên của Skoda. Giờ đây, người lái xe thậm chí không cần phải nhấn nút nào cả, họ chỉ cần vào xe, cài dây và đi.

Video tóm tắt lịch sử khởi động xe Skoda từ quay tay đến rảnh tay

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.