• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
360° xe

Hàng loạt ô tô có thể báo lỗi nếu không có nhiên liệu đạt chuẩn

22/10/2021, 10:30

Dù các doanh nghiệp sản xuất ô tô đã sẵn sàng đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mới nhưng bộ tiêu chuẩn về nhiên liệu Euro 5 vẫn chưa được ban hành.

Theo lộ trình được Thủ tướng quyết định, từ ngày 1/1/2022 ô tô sản xuất, nhập khẩu sẽ phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức 5 (Euro 5).

Dù đến nay các doanh nghiệp sản xuất ô tô đã sẵn sàng đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mới nhưng bộ tiêu chuẩn về nhiên liệu đáp ứng cho các loại ô tô Euro 5 vẫn chưa được ban hành.

Ô tô đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5 đổ nhiên liệu không phù hợp có thể báo lỗi

Xe có thể báo lỗi

Tháng 4/2021, Thủ tướng đã có văn bản cho ý kiến về lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 5 theo Quyết định 49/2011.

Theo đó, Thủ tướng đồng ý với đề nghị của Bộ GTVT và các Bộ liên quan về việc cho phép các kiểu loại ô tô đã được cấp giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trước ngày 1/1/2022 được tiếp tục sản xuất, lắp ráp đến hết thời hạn của giấy chứng nhận, theo quy định tại Nghị định số 116/2017/NĐ-CP.

Đối với các loại xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 5 từ ngày 1/1/2022 theo Quyết định 49.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Trung Hiếu, Trưởng Tiểu ban Kỹ thuật, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, đến nay, hầu hết các doanh nghiệp không còn vướng mắc gì về việc áp dụng tiêu chuẩn Euro 5 từ 1/1/2022.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu ô tô đang lo ngại về việc cung ứng nhiên liệu đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mới ở mức cao hơn.

Theo ông Hiếu, để có thể đạt được tiêu chuẩn khí thải mức 5 cần phải có sự đồng bộ giữa động cơ ô tô và nhiên liệu. Nếu động cơ đáp ứng được tiêu chuẩn khí thải mức 5 thì xăng, dầu cũng phải đạt tiêu chuẩn Euro 5 mới đảm bảo mục tiêu khí thải sạch hơn.

“Các xe kể cả nhập khẩu lẫn lắp ráp hầu hết không gặp khó khăn gì để có thể cung ứng ra thị trường những mẫu xe đạt tiêu chuẩn Euro 5. Để đáp ứng quy định khí thải mới, các doanh nghiệp sản xuất chỉ cần tinh chỉnh lại đôi chút về chu trình đốt cháy nhiên liệu, hệ thống điều khiển hay bộ lọc khí xả được làm tốt lên. Tuy nhiên, nếu như xe đạt Euro 5 nhưng sử dụng xăng dầu tiêu chuẩn ở mức thấp hơn sẽ ảnh hưởng tới động cơ, có thể gây hỏng hóc. Khi động cơ hỏng, khí thải phát ra không đạt chuẩn và như vậy mục tiêu giảm phát thải sẽ không đạt được”, ông Hiếu cho biết.

Đại diện một hãng ô tô tại Việt Nam còn bày tỏ lo ngại về vấn đề nhiên liệu đáp ứng cho xe đạt Euro 5. Theo đó, đối với các xe đạt Euro 4 trước đây không cần có cảm biến khí thải.

Nhưng khi đạt tiêu chuẩn Euro 5, xe bắt buộc phải trang bị cảm biến khí thải, nếu nhiên liệu không đáp ứng được xe sẽ báo lỗi.

Ông Nguyễn Đông Phong, Giám đốc Trung tâm Thử nghiệm khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (NETC) cho biết, đối với phương tiện, có đạt khí thải hay không phụ thuộc vào xe.

Tuy nhiên, nhiên liệu cũng ảnh hưởng một phần đến khí thải đầu ra. Thứ hai là nếu nhiên liệu không phù hợp công nghệ thì sẽ ảnh hưởng nhiều đến công tác sửa chữa và bảo dưỡng về sau.

“Xe được sản xuất “xịn” hơn nhưng nếu nhiên liệu không phù hợp, tương thích dễ báo lỗi hơn. Bên cạnh đó các bộ phận xử lý khí thải sẽ nhanh bẩn hơn... thì cần phải bảo dưỡng”, ông Phong chia sẻ thêm.

Cần sớm ban hành quy chuẩn về nhiên liệu

Doanh nghiệp ô tô lo ngại xe đạt tiêu chuẩn Euro 5 nhưng chưa có nhiên liệu phù hợp có thể báo lỗi

Trước đó, cũng trong văn bản cho ý kiến về lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 5 theo Quyết định 49/2011, Thủ tướng đã giao Bộ KH&CN chủ trì, phối hợp với Bộ Công thương sớm hoàn thiện và ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xăng, nhiên liệu diesel, nhiên liệu sinh học tương ứng với tiêu chuẩn khí thải mức 5.

Thêm vào đó, giao Bộ Công thương chỉ đạo các doanh nghiệp cung ứng xăng, dầu có kế hoạch cung ứng xăng, dầu diesel mức 5 bảo đảm đáp ứng nhu cầu sử dụng và đồng bộ với lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 5.

Theo ông Nguyễn Trung Hiếu, kinh nghiệm quốc tế cho thấy, thông thường tiêu chuẩn về nhiên liệu thường phải đi trước tiêu chuẩn về khí thải. Nhưng Việt Nam hiện nay vẫn chưa có Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia (QCVN) về xăng, nhiên liệu diesel, nhiên liệu sinh học với chất lượng tương ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 5.

VAMA đã có thư gửi Bộ KH&CN bày tỏ mong muốn sớm ban hành QCVN về xăng, nhiên liệu diesel, nhiên liệu sinh học với chất lượng tương ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 5.

Đại diện doanh nghiệp ô tô tiết lộ, dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia (QCVN) về xăng, nhiên liệu diesel, nhiên liệu sinh học với chất lượng tương ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 5 đã có từ lâu song đến nay vẫn chưa được ban hành.

Đại diện một hãng xe cho biết, khi chưa ban hành được thì các doanh nghiệp nhập khẩu xăng, dầu chưa thể biết sẽ nhập khẩu loại nào về được.

Có thể, doanh nghiệp xăng dầu cũng đã có tính toán, lên kế hoạch nhập khẩu nhiên liệu Euro 5 nhưng cũng chưa thể nhập.

“Bên cạnh đó, khi đưa được nhiên liệu Euro 5 về rồi thì cũng sẽ chưa rõ bán ở những vùng nào bởi chưa thể phủ sóng hết một lúc được. Trong giới hạn hệ thống cây xăng dầu chỉ giới hạn một số loại nên phân bổ thế nào cũng phải tính toán”, đại diện doanh nghiệp ô tô nhận định.

Một thành viên của VAMA cho biết, khi đã có quy chuẩn về xăng, nhiên liệu diesel, nhiên liệu sinh học với chất lượng tương ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 5, các doanh nghiệp xăng, dầu bán ra loại nhiên liệu này, VAMA dự kiến cũng sẽ có các chương trình truyền thông, hướng dẫn cho khách hàng cần mua nhiên liệu Euro 5 để tránh rắc rối, như có bản đồ tìm đến đúng địa chỉ mua, có tỷ lệ nhiên liệu nhất định để khách không phải đi quá xa…

Ông Triệu Việt Phương, Phó viện trưởng Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam (Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng - Bộ KH&CN) cũng cho biết, quy chuẩn về nhiên liệu là quy định chung đối với sản phẩm hàng hoá nhóm 2 (là sản phẩm có nguy cơ gây mất an toàn trong quá trình sử dụng, vận hành, lưu thông, bảo quản…) phải quản lý theo hàng hoá chuyên ngành.

Tuy chưa có thời điểm chính thức nhưng theo ông Phương, QCVN về xăng, nhiên liệu diesel, nhiên liệu sinh học với chất lượng tương ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 5 sẽ sớm được ban hành.

Theo khảo sát của PV Báo Giao thông, hiện chưa có cây xăng nào tại Hà Nội phân phối xăng có tiêu chuẩn tương đương tiêu chuẩn Euro 5, đa số chỉ đáp ứng tiêu chuẩn Euro 4 (RON 95-IV).

Đối với nhiên liệu là dầu đạt tiêu chuẩn tương đương Euro 5 hiện nay mới chỉ có Petrolimex phân phối loại Diesel DO 0,001S-V.

Theo một nguồn tin, hiện mới chỉ có khoảng hơn 1.000 trên tổng số hơn 2.800 cửa hàng xăng dầu thuộc Petrolimex cung cấp dầu Diesel DO 0,001S-V.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.