• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Văn hóa xe

Logo 5 hãng xe nổi tiếng thế giới thể hiện điều gì?

29/03/2016, 14:04

Mỗi biểu tượng được sinh ra ở các bối cảnh lịch sử khác nhau và mang ý nghĩa riêng.

roll-royce-phantom-xe-sang-dac-biet (2)
Logo của các hãng ô tô ẩn chứa nhiều ý nghĩa và tính lịch sử 

Các hãng ô tô nổi tiếng thế giới đều dày công nghiên cứu, chọn cho mình một biểu tượng riêng biệt, mang nhiều ý nghĩa khác nhau để gắn bó qua nhiều năm tháng. 

1. Rolls Royce

rolls-royce-logo

Rolls Royce là một trong những hãng chế tạo xe siêu sang nổi bật nhất thế giới hiện nay. Logo của hãng xe Anh Quốc khá đơn giản với một chữ R kép màu xanh.

Chữ R kép này là tên viết tắt của hai người sáng lập Charles Rolls và Henry Royce. Ngoài ra, bức tượng nổi tiếng Spirit of Ecstasy (1911) cũng được gắn ngay trên logo. Bức tượng nhỏ mô tả hình ảnh một phụ nữ trẻ, vạt áo bay trong gió, vươn mình về phía trước, với ngón tay trỏ đặt trên môi.

Tác giả đã chọn chính Eleanor Thornton làm người mẫu và đặt tên cho cho tác phẩm của mình là Whisper (lời thì thầm). Bức tượng nhỏ gắn trên mũi xe đã mau chóng trở thành một thứ mốt thời thượng.

Tuy nhiên, hiếm người  biết Spirit of Ecstasy lại được chế tạo bằng một phương pháp cổ xưa là đổ khuôn sáp ong nên không có biểu tượng nào giống nhau tuyệt đối.

2. Toyota

to

Dòng họ Toyoda khởi nghiệp tại vùng Aiichi, cách thủ đô Tokyo hơn 300 km về phía Đông Nam với nghề nấu rượu sake. Năm 1936, gia đình Sakichi Toyoda chuyển từ nghề nấu rượu sang sản xuất xe hơi.

Một thời gian sau khi chuyển sang lĩnh vực xe hơi, dòng họ Toyoda không còn sử dụng tên quen thuộc, mà dùng cụm từ Toyota cho sản phẩm. 

Chữ "Toyoda" phát âm không rõ như "Toyota" và thích hợp hơn đối với mục đích tiếp thị. Trong tiếng Nhật "Toyo" có nghĩa là ‘nhiều’ và ‘ta’ có nghĩa là "lúa gạo", nhiều lúa gạo biểu trưng cho hình ảnh giàu có và no đủ.

Trong tiếng Nhật, chữ Toyota chỉ có 8 nét so với 10 nét của Toyoda, mà theo quan niệm truyền thống của người Nhật thì con số 8 là con số may mắn hơn con số 10 mà họ cho là vô vị, không có chỗ cho sự thăng tiến.

Cái tên Toyota cũng giúp gia đình này tách ra khỏi cái tên Toyoda quá quen với nghề nấu ruợu sake.

Biểu tượng của Toyota vốn rất quen thuộc với người dùng Việt Nam. Logo ngày nay mà Toyota sử dụng ra đời từ năm 1990. Nó gồm 3 hình êlip lồng vào nhau và được sắp xếp theo 3 hướng khác nha, tượng trưng cho 3 trái tim và mang ý nghĩa: thể hiện sự quan tâm với khách hàng, tượng trưng cho chất lượng sản phẩm và những nỗ lực phát triển khoa học công nghệ.

3. BMW

bmw

Mặc dù đã nhiều lần thay đổi logo, nhưng trong lịch sử gần 100 năm hình thành và phát triển của hãng xe hơi Đức, BMW vẫn giữ logo của hãng mang hình dáng của một cánh quạt quay trên nền xanh. Điều này thể hiện sự tự hào về màu xanh trắng của lá cờ Bavarian quê hương mình.

Ngoài ra, trong suốt Thế chiến thứ nhất, BMW là nhà cung cấp chính các động cơ máy bay cho chính phủ Đức, nên biểu tượng này còn được cho là tượng trưng cho cánh quạt máy bay quay tròn của Bavarian Luftwaffe thời bấy giờ chỉ có hai màu sắc đặc trưng này.

4. Mecerdes-Benz

logo_3

Thương hiệu Mecerdes-Benz được thành lập từ sự hợp nhất giữa Daimler và Benz vào năm 1926. Biểu tượng ngôi sao 3 cánh của Mercerders-Benz đã và đang trở nên quen thuộc ở nhiều quốc gia trên thế giới.

Những năm cuối thế kỷ 19, Gottlieb Daimler, người đồng sáng lập nên hãng Mercedes-Benz khi gửi cho người vợ thân yêu tấm bưu thiếp mang hình ngôi sao bao quanh ngôi nhà mà hai người sinh sống đã ghi vào đó dòng chữ “một ngày nào đó, ngôi sao này sẽ toả sáng sự nghiệp của anh”. 

Và vào năm 1909, mọi chuyện đã đến đúng như những gì ông hy vọng khi 2 người con trai của ông là Daimler Motoren và Daimler Gesellschaft đã thiết kế logo mang hình ảnh ngôi sao 3 cánh cho công ty của cha mình.

Logo này biểu trưng cho tham vọng và ước mơ cháy bỏng đưa sản phẩm thống trị ở khắp mọi nơi từ mặt đất, dưới biển cho đến cả bầu trời.

Nhiều người cũng cho rằng, 3 yếu tố đất, không khí và nước tượng trưng cho ba nhánh của ngôi sao. Ba yếu tố đó được sử dụng để tạo nên logo của Mecerdes-Benz và nó không thay đổi cho đến tận ngày nay.

5. Ford

fo

Để tôn vinh tên hãng xe và thể hiện sự tự tôn, nên trong tất cả các thiết kế, hãng xe Mỹ luôn nhất quán ghi đầy đủ tên trong biểu tượng. Logo mới nhất của Ford gồm hai hình elip đồng tâm có tỷ lệ trục dài trên rộng là 2,55 phù hợp với kích cỡ của chữ Ford có tỷ lệ 2,4.

Toàn bộ logo được in nổi tượng trưng cho sự mạnh mẽ và thịnh vượng. Hình oval ngoài cùng còn được đánh bóng màu bạc ánh kim, tượng trưng cho công nghệ vượt bậc của những sản phẩm mang thương hiệu Ford.

Và dĩ nhiên chúng ta không thể bỏ qua gam màu xanh xuyên suốt 100 năm tồn tại, phát triển, đó là màu tượng trưng cho sự thân thiện, trường tồn và luôn quan tâm đến người tiêu dùng của Ford Motor Company.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.