• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
360° xe

Luật giảm lạm phát cản bước các hãng muốn bán xe điện vào Mỹ

10/11/2022, 08:30

Dự luật Giảm lạm phát (IRA) của Mỹ cho phép Chính phủ nước này tài trợ đến 7.500 USD cho mỗi xe điện được sản xuất lắp ráp tại Mỹ.

Chính phủ nhiều nước xuất khẩu ô tô vào Mỹ đang than phiền về chủ nghĩa bảo hộ quay trở lại nếu dự luật Giảm lạm phát (IRA) của Mỹ được thông qua, theo Reuters.

Trụ sở của VinFast ở Los Angeles (Mỹ), hãng xe Việt Nam sẽ lắp ráp xe điện tại Mỹ từ năm 2024

Trường hợp mới nhất là một công thư của chính phủ Hàn Quốc gửi tới chính phủ Hoa Kỳ liên quan đến dự luật này, hôm 6/11/2022.

Bức thư nói rằng dự luật Giảm lạm phát và Ưu đãi thuế năng lượng sạch, khi được thông qua sẽ gây tổn hại cho các nhà sản xuất xe điện nước ngoài như của Hàn Quốc.

Ngoài ra, lá thư nói rằng hành động này có thể vi phạm quy chế của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và Hiệp định thương mại tự do song phương Hoa Kỳ - Hàn Quốc.

Bộ trưởng Thương mại Hàn Quốc Ahn Duk-geun gần đây cũng đã tổ chức các cuộc đàm phán trực tuyến với ông John Podesta - cố vấn cấp cao của Tổng thống Mỹ Joe Biden về năng lượng sạch, để giải thích lập trường của Hàn Quốc về việc này.

Theo dự luật này, các khoản ưu đãi lớn (đến 7.500 USD/xe) từ Chính phủ Mỹ sẽ dành cho những chiếc xe điện và pin của chúng được sản xuất tại Mỹ.

Khi luật IRA được thông qua, nó ngay lập tức tạo ra sức ép lên các loại xe điện nhập khẩu vào Mỹ, với mức chênh lệch giá có thể lên gần 10 nghìn đô la/chiếc, gồm thuế phí và ưu đãi chính phủ.

“Luật pháp của chúng tôi đang thực hiện các bước quan trọng để khoản ưu đãi xe điện có thể tiếp cận được với người tiêu dùng, đặc biệt là người dân lao động Mỹ và giới trung lưu muốn đổi sang xe điện. Khoản tiền này giúp người dân Mỹ mua một chiếc xe tốt hơn cho cả môi trường và ví tiền của họ”, thượng nghị sĩ Cleaver nói.

Các hãng xe đặt nhà máy ở Mỹ, ngoài việc giúp khách hàng nhận ưu đãi từ Chính phủ, còn có thể nhận ưu đãi của chính quyền tiểu bang theo cách thu hút đầu tư nước ngoài của riêng từng bang.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.